Dân than trời cảnh quanh năm sống chung với

Dân than trời cảnh quanh năm sống chung với "núi rác"

Nguyễn Thị Hà
Thứ 2, 18/09/2017 | 15:29
0
Có mặt tại xã Châu Can (Phú Xuyên, Hà Nội) và xã Duy Minh (Duy Tiên, Hà Nam) những ngày này, đặc biệt là sau trận mưa xối xả ảnh hưởng bởi cơn bão số 10 vừa qua, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc từ bãi rác khổng lồ của một công ty xử lý rác thải trong khu vực.

"Hôm nay mùi còn đỡ, mùa hè ở đây mới thực sự kinh hoàng. Nếu gặp đúng luồng gió thổi qua bãi rác thì dân ở đây lập tức bị ngạt thở bởi mùi hôi. Nguồn nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhất là người già và trẻ em thì không sao chịu nổi" - đó là lời than vãn thường thấy của những người dân xã Duy Minh phải chịu cảnh "sống chung với bãi rác".

Theo tìm hiểu của PV, bãi rác khổng lồ nằm ngay sát với khu dân cư và khu công nghiệp Đồng Văn II - Hà Nam là của công ty CP Đầu tư và Phát triển Tâm Sinh Nghĩa. Nhìn từ bên ngoài, bãi rác thải còn cao hơn cả trụ sở của công ty, bao quanh công ty đều là rác thải bốc mùi khó chịu.

Ghi nhận tại địa phương, bãi rác khổng lồ hầu như chỉ được tập kết về một chỗ mà chưa qua xử lý. Để hạn chế việc rác thải bay khắp nơi mỗi khi có gió, công ty đã cho căng bạt che chắn, bao phủ tuy nhiên chỉ được một phần.

Môi trường - Dân than trời cảnh quanh năm sống chung với 'núi rác'

"Núi rác" khổng lồ chỉ được che chắn tạm bợ.

Một điểm đáng chú ý là bao quanh bãi rác của công ty Tâm Sinh Nghĩa đều là ao hồ, con mương ở mặt sau bãi rác và một hồ nước nằm cạnh đó đã chuyển sang màu đen. Sau mỗi trận mưa lớn, nước thải không qua xử lý tiếp tục chảy xuống gây ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng.

Môi trường - Dân than trời cảnh quanh năm sống chung với 'núi rác' (Hình 2).

Nước thải chưa qua xử lý chảy ra khu vực xung quanh nhà máy thành dòng đen ngòm.

"Mấy năm trước, hồi công ty mới hoạt động thì cũng bình thường nhưng sau đó rác dần đầy lên mà chúng tôi cũng không thấy công ty có biện pháp xử lý nào khác việc mang rác về chất đống ở đây rồi đốt, mùi xú uế ngày càng trầm trọng. Nhiều lần người dân đã làm đơn gửi chính quyền địa phương nhưng vẫn đâu đóng đấy, ngày nắng thì ruồi ngày mưa thì thối, chúng tôi ở nhà chỉ có đóng cửa cho đỡ bị ảnh hưởng" - bà Nguyễn Thị Lan, người dân xã Duy Minh cho biết.

Được biết, trước đây cả tỉnh Hà Nam có 2 nhà máy xử lý rác thải là nhà máy của Công ty Tâm Sinh Nghĩa (xã Duy Minh, Duy Tiên) và nhà máy Ba An (Thanh Thủy, Thanh Liêm). Tuy nhiên tháng 6/2016, nhà máy Ba An tạm thời đóng cửa do ảnh hưởng môi trường, xử lý rác bằng cách đốt thủ công nên toàn bộ lượng rác thải đều "dồn về một mối".

Một cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Duy Tiên cho biết: "Việc công ty Tâm Sinh Nghĩa để xảy ra ô nhiễm môi trường là có, bởi trong thời gian qua do sự cố của Nhà máy xử lý rác thải công ty CP môi trường Ba An nên UBND tỉnh chỉ đạo nhà máy tạm thời tiếp nhận xử lý thêm lượng rác thải từ TP.Phủ Lý và thị trấn Bình Mỹ nên lượng rác tăng lên, vượt quá công suất của nhà máy".

Không chỉ có người dân khu vực hai xã kể trên bức xúc, do vị trí bãi rác được xây dựng ngay cửa ngõ Thủ đô, đặt ở đầu tỉnh và cạnh khu công nghiệp Đồng Văn II, nhiều công ty nước ngoài hoạt động trong KCN đã phải gửi công văn yêu cầu hỗ trợ từ phía Ban quản lý Khu công nghiệp vì bãi rác hôi thối từ công ty Tâm Sinh Nghĩa.

Ông Vũ Văn Khâm, Chủ tịch UBND xã Duy Minh cũng xác nhận hiện trạng nhà máy xử lý rác thải của Công ty Tâm Sinh Nghĩa gây ô nhiễm môi trường là có thật.

“Hiện tại để giảm bớt tác hại của rác thải tới đời sống người dân, phía công ty Tâm Sinh Nghĩa đã thực hiện việc phun chế phẩm sinh học để hạn chế mùi hôi thối bay vào các khu dân cư”, ông Khâm thông tin.

Thời gian gần đây, báo chí cũng phản ánh về việc CTCP Đầu tư và Phát triển Tâm Sinh Nghĩa chôn rác thải tại công trình thanh niên của Ban Quản lý các khu liên hợp xử lý chất thải - trực thuộc sở TN&MT TP.HCM.

Công ty Tâm Sinh Nghĩa là đơn vị chỉ được TP.HCM giao rác để đốt, tái chế, làm phân với giá 20 USD/tấn, hoàn toàn không được chôn lấp rác. Tuy nhiên, thực tế vẫn có nhiều đoàn xe ben nối đuôi nhau chở rác thải chạy về địa điểm chôn rác cách công ty này khoảng 100m, nằm trong khu liên hợp xử lý chất thải rắn Phước Hiệp, huyện Củ Chi, TP.HCM.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã giao Thanh tra Sở này kiểm tra toàn bộ thông tin báo chí phản ánh. Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49, bộ Công an) đã vào cuộc, làm việc với một số đơn vị liên quan và đến hiện trường khu vực chôn lấp để thực hiện quy trình điều tra.

Công viên giữa Thủ đô biến thành 'nghĩa địa', ngập rác thải ô nhiễm

Thứ 3, 23/05/2017 | 21:28
Hồ Đền Lừ (Hoàng Mai – Hà Nội) đang lâm vào cảnh ô nhiễm nghiêm trọng với việc bị biến thành “nghĩa địa” tập kết bát hương, đồ thờ cúng và rác thải sinh hoạt.

Hà Tĩnh: Dân khốn khổ vì bị rác thải ‘hành’

Thứ 7, 22/04/2017 | 09:28
Mấy năm nay, người dân các xã thuộc huyện Can Lộc, Thạch Hà (Hà Tĩnh) đang phải “kêu trời” vì bãi rác Đồng Đăm. Mặc dù vẫn phải đóng tiền phí vệ sinh, nhưng bà con nơi đây đang bị rác “hành”.
Cùng tác giả

Nhìn lại đà tăng 14 lần của cổ phiếu VND

Thứ 4, 26/10/2022 | 09:20
VND là mã đại chúng có mức tăng mạnh nhất trong 2 năm vừa qua, xen giữa là các đợt tăng vốn liên tục, với biên độ cũng nằm trong Top đầu.

Động thái tái cơ cấu của Him Lam ở Postef

Thứ 3, 26/04/2022 | 08:25
Theo đuổi suốt 11 năm và bỏ ra gần 1.000 tỷ đồng, Him Lam Group có nhiều động lực để phát triển tổ hợp 61 Trần Phú, đồng thời duy trì, tăng tỉ lệ sở hữu tại Postef.

"Thế kẹt" của Thành Công Group ở Eximbank

Thứ 6, 18/02/2022 | 11:11
Động thái chấp thuận bà Lương Thị Cẩm Tú làm Chủ tịch Eximbank của nhóm Thành Công - Âu Lạc ít nhiều mang tới những kỳ vọng về tầm nhìn chung giữa các nhóm cổ đông.

Làm dâu ngày Tết

Thứ 4, 02/02/2022 | 13:25
Tôi từng líu ríu tay chân, sợ bình hoa đặt sai chỗ, sợ món ăn không hợp khẩu vị nhà chồng... Rồi tôi nhận ra, mâm cỗ nào cũng sẽ ngon, nếu Tết có hương vị đoàn viên.

Doanh nghiệp và trách nhiệm xã hội: Ranh giới giữa tốt và vĩ đại

Thứ 2, 04/10/2021 | 10:19
Nếu chọn thu lợi 1.000 tỷ đồng từ 25 triệu kit test nhanh Covid-19 hay đánh đổi chữ Tín của một tập đoàn sở hữu khối tài sản 420.000 tỷ đồng, bạn sẽ chọn cách nào?
Cùng chuyên mục

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...