Dấn thêm một bước, chiến cơ Nga thẳng thừng “hạ gục” máy bay Israel trước khi Syria “ra tay”

Dấn thêm một bước, chiến cơ Nga thẳng thừng “hạ gục” máy bay Israel trước khi Syria “ra tay”

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 21/09/2019 | 11:25
0
Lực lượng không quân Nga đã chặn thành công cuộc tấn công của quân đội Israel vào lãnh thổ Syria tối qua. Đây là lần thứ 4, Israel ra tay chặn chiến đấu cơ Israel kể từ cuối tháng 8.

Theo AMN, ấn phẩm hàng không của Nga Avia.Pro cho hay lực lượng không quân Nga đã chặn thành công cuộc tấn công của quân đội Israel vào lãnh thổ Syria tối qua.  

“Tối qua, khi đang triển khai nhiều cuộc tấn công vào ngoại ô Damascus, máy bay chiến đấu Nga đã rời căn cứ Hmeimim của Nga ở Latakia tới vùng phía Nam của quốc gia Ả Rập để chặn các cuộc tấn công của Israel vào thủ đô Syria cũng như các vùng lân cận”, ấn phẩm Avia.Pro cho hay.

Theo nguồn tin, quân đội Nga cũng cung cấp thông tin cho lực lượng vũ trang Syria về việc máy bay không người lái của Israel chuẩn bị tấn công vào ngoại ô phía Tây Nam Damascus. Tuy nhiên, quân đội Syria chưa có hành động gì cụ thể trước động thái này.

Tiêu điểm - Dấn thêm một bước, chiến cơ Nga thẳng thừng “hạ gục” máy bay Israel trước khi Syria “ra tay”

Lực lượng không quân Nga đã chặn thành công cuộc tấn công của quân đội Israel vào lãnh thổ Syria tối qua.

“Dữ liệu cho thấy, ít nhất 2 máy bay rời căn cứ Hmeimim vào lúc 8h tối và bay theo hướng phía Tây Nam, sau đó không lâu một máy bay không người lái của Israel xâm phạm vùng trời Syria đã bị bắn hạ”, nguồn tin cho biết.

“Đáng chú ý, theo truyền thông phương Tây, trong cuộc họp giữa Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Israel Netanyahu, nhà lãnh đạo Nga đã đe dọa sẽ dùng nhiều biện pháp nhằm vào Israel nếu Tel Aviv tiếp tục tấn công Syria”, Avia.Pro cho biết thêm.

Nếu điều này là sự thật, đây là lần thứ 4 kể từ hồi cuối tháng 8, quân đội Nga được biết đã chặn các cuộc tấn công của Israel vào Syria.

Quân đội Nga cũng được cho đã "bật đèn xanh" cho phép quân chính phủ Syria dùng hệ thống tên lửa S-300 bắn hạ các chiến đấu cơ Israel trong trường hợp xâm phạm không phận.

“Dù Nga và Israel đã ký kết các thỏa thuận, nhưng Israel vẫn tiến hành không kích Syria. Một nguồn tin chia sẻ với trang Avia.Pro rằng, quân đội Syria đã nhận được sự cho phép từ quân đội Nga để sử dụng các hệ thống phòng không S-300 trong trường hợp phát hiện mối đe dọa từ phía Israel và Syria hoàn toàn chịu trách nhiệm trong những vụ việc như trên”, trang Avia.Pro trước đó đưa tin.

“Nga cho phép quân đội Syria đặt hệ thống S-300 vào tình trạng báo động toàn diện và tấn công máy bay của Israel kể cả trong trường hợp là mối đe dọa cấp nhẹ nhất”, Avia.Pro cho hay.

Nga là nước ủng hộ Israel từ ngày đầu lập quốc nhưng quan hệ hai bên trải qua nhiều căng thẳng vì các vấn đề ở Trung Đông.

Israel kể từ năm 2013 thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công chống lại chính phủ Syria và các đồng minh của họ là lực lượng Hezbollah của Lebanon và Iran. Mục tiêu chiến lược của nước này là ngăn chặn Iran củng cố lực lượng và hiện diện quân sự lâu dài trên lãnh thổ Syria.

Tháng 9/2015, ông Netanyahu gặp ông Putin ở Moskva. Hai nước nhất trí về cơ chế phối hợp hành động quân sự tại Syria, để tránh "sự hiểu lầm" giữa các lực lượng. Ngày 30/9 năm này, không quân Nga bắt đầu chiến dịch không kích để hậu thuẫn cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad chống lại phiến quân. Một tháng sau, Nga cho biết đường dây nóng đã được thiết lập với Israel để đảm bảo không có xung đột giữa không quân hai bên.

Tuy nhiên, quan hệ giữa hai nước căng thẳng vì phòng không Syria ngày 17/9/2018 bắn nhầm máy bay quân sự Ilyushin Il-20 của Nga trên Địa Trung Hải, khi Israel đang tiến hành một cuộc tấn công vào cơ sở quân đội Syria.

Quân đội Nga đổ lỗi hoàn toàn sự việc cho Israel. Bộ Quốc phòng Nga cho rằng kết quả điều tra của họ mâu thuẫn với thông tin do Israel cung cấp, cáo buộc tiêm kích F-16 của Israel đã cố tình dùng máy bay Nga làm lá chắn. Một ngày sau, Moskva cho công bố kế hoạch cung cấp cho quân đội Syria hệ thống phòng không S-300 mới khiến Israel e ngại.

Xem thêm >> Nga “bật đèn xanh” cho Syria dùng S-300 tấn công chiến đấu cơ Israel sau khi bị “qua mặt”

 

Lộ lý do khiến S-300 và S-400 của Nga “án binh bất động” trước các cuộc tấn công của chiến cơ Israel ở Syria?

Thứ 5, 19/09/2019 | 20:00
Truyền thông Israel cho rằng hệ thống phòng thủ S-300 và S-400 của Nga được cho là đã thất bại trong việc phát hiện ra máy bay chiến đấu của Israel khi bay qua bầu trời thủ đô Damascus của Syria. Đâu là sự thật?

Nga “bật đèn xanh” cho Syria dùng S-300 tấn công chiến đấu cơ Israel sau khi bị “qua mặt”

Thứ 5, 19/09/2019 | 19:00
Không quân Nga được cho là đã "bật đèn xanh" cho phép quân chính phủ Syria dùng hệ thống tên lửa S-300 bắn hạ các chiến đấu cơ Israel trong trường hợp xâm phạm không phận.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.