Dân thường Syria kiếm ăn trên 'con đường tử thần'

Dân thường Syria kiếm ăn trên 'con đường tử thần'

Thứ 3, 30/07/2013 | 20:45
0
Những đấu tranh hàng ngày vì nguồn thực phẩm đã trở thành một trò “mèo vờn chuột” chết người với những thường dân thành phố Aleppo của Syria. Họ buộc phải né tránh những làn đạn bắn tỉa của binh lính trên đường phố để phục vụ nhu cầu cơ bản của bản thân.

Tiêu điểm - Dân thường Syria kiếm ăn trên 'con đường tử thần'

Sợ hãi lửa đạn bắn tỉa, những người phụ nữ chạy toán loạn gần trạm kiểm soát al-Hajz, điểm duy nhất phân cách thành phố Aleppo làm hai phần. Mỗi ngày người dân trong thành phố bị chiến tranh tàn phá đều phải thực hiện những chuyến đi nguy hiểm để kiếm những nguồn thực phẩm và đồ dùng thiết yếu như: xà phòng, thuốc đánh răng. Ammar Cheikhomar và Henry Austin, NBC News

Thành phố Aleppo được mệnh danh là "đường ranh giới tử thần" đối với những người dân địa phương. Thành phố bị chia cắt bởi các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar Assadước tính đã kiểm soát hơn một nửa thành phố, và các phiến quân tìm cách lật đổ ông, đã trở thành một vùng đất không người ở.

Tiêu điểm - Dân thường Syria kiếm ăn trên 'con đường tử thần' (Hình 2).

Người đi bộ vượt qua một chướng ngại vật tại trạm kiểm soát al-Hajz qua, ngày 18/7/2013.

Mỗi ngày, hàng ngàn người cố gắng vượt qua những con đường bị đánh bom dang dở của thành phố nằm trong tầm bom đạn của quận Bustan al-Qaser. Nhưng khi họ đến trạm kiểm soát Garage al-Hajz- điểm duy nhất giao nhau của hai chiến trận trong thành phố - họ biết rằng những kẻ ám sát thầm lặng vẫn đang nằm đâu đó chờ đợi.

Người dân nói với hãng NBC News rằng các tay súng bắn tỉa xả đạn cả vào những dân thường vô tội. Một điều phối viên địa phương quận al-Qaser Bustan giấu tên nói với NBC News: "Họ đã giết rất nhiều dân thường và rất nhiều người bị thương. Những người đang mạo hiểm cuộc sống của mình để có được thực phẩm."

Tiêu điểm - Dân thường Syria kiếm ăn trên 'con đường tử thần' (Hình 3).

Con đường có thể mở cả ngày hoặc chỉ trong vài giờ, tùy thuộc vào hoạt động của các tay súng bắn tỉa.

Người điều phối viên nói thêm rằng người dân đã khẩn nài những binh lính của phe đối lập Quân đội Syria Tự do để mở một đường cắt ngang nhỏ cho họ di chuyển vào khu vực lân cận al-Rashdeen, thoát khỏi khu vực quân đội chính quyền Syria. Nhưng với những binh lính từ cả hai bên mặt trận, những nguy hiểm lửa đạn cắt ngang đường từ các tay súng bắn tỉa là vô cùng đáng sợ.

Anh Mohammed, một luật sư giấu tên vì sợ bị trả thù, nói rằng ông đã chứng kiến ​​một người thanh niên trẻ bị giết chết ngay bên cạnh mình khi anh đang bị kiểm tra nhân thân bới các binh lính. Anh nói: "Một tay súng bắn tỉa của chính quyền Syria nổ súng vào những người qua đường. Anh ta đã giết một chàng trai ngay trước mắt tôi. Người đàn ông bị giết đó suýt nữa có thể là tôi.” Anh nói thêm rằng, mẹ anh đang bị bệnh nặng và đang sống với anh trai của mình ở phía bên kia thành phố, vì vậy anh không có sự lựa chọn nào khác là phải mạo hiểm với bản thân giữa những làn đạn không ngừng nghỉ.  

Tiêu điểm - Dân thường Syria kiếm ăn trên 'con đường tử thần' (Hình 4).

Nhiều thương hiệu thuốc lá có sẵn để bán ở thành phố bom đạn Aleppo, nhưng giá cả đã tăng mạnh kể từ đầu cuộc xung đột.

Cô Nariman nói rằng khi cha cô và em trai không thấy trở về từ một chuyến đi vào thành phố, gia đình cô lo sợ điều tồi tệ nhất đã xảy ra. Cô sinh viên 24 tuổi nói: "Mẹ tôi đã khóc và nói lời tạm biệt với họ như thể chúng tôi sẽ không bao giờ nhìn thấy họ lần nữa. Chúng tôi quá sợ hãi, nơi đó quá nguy hiểm.”

May mắn thay cha cô đã được cứu giúp bởi các quan chức quân đội và cuối cùng trở lại với bánh mì, rau, kem đánh răng, xà phòng và những thứ khác. Ông nói: "Tôi thậm chí không nhớ lần cuối cùng tôi ăn thịt là khi nào." Mẹ Nariamn nói thêm rằng lạm phát đang tăng vọt do nguồn cung trở nên khan hiếm.

Tiêu điểm - Dân thường Syria kiếm ăn trên 'con đường tử thần' (Hình 5).

Nhiều trường học trong khu vực phiến loạn Aleppo đóng cửa, với các tòa nhà được sử dụng làm căn cứ quân sự cho phe đối lập Quân đội Syria hoặc làm nơi trú ẩn cho các gia đình tị nạn. Nhiều trẻ em phải đi kiếm việc làm để kiếm tiền cho gia đình của họ, và một số phải theo các chuyến hành trình nguy hiểm trên tuyến đường Aleppo để mua bán hàng hóa.

Ngay cả những người đã khốn khổ vượt qua một cách an toàn đều bị nghi ngờ và thẩm vấn khi họ đến. Ông Mohammed cho biết binh lính của cả hai bên đã sử dụng "lời nói tục tĩu" và buộc ông tội gián điệp khi họ tra hỏi ông về lý do vượt qua thành phố. Ông nói: "Tại sao phụ nữ và trẻ em và ngay cả những người lớn tuổi bất chấp những đe dọa với tính mạng họ? Tôi nghĩ rằng câu trả lời rất đơn giản. Bởi vì bạn bị ép buộc mà thôi. "

Tiêu điểm - Dân thường Syria kiếm ăn trên 'con đường tử thần' (Hình 6).

Một bà cụ được chở bằng xe cáng ở Aleppo. Những người bệnh phải đi qua làn ranh giới của thành phố để đến bệnh viện ở trung tâm thành phố.

PV (Theo NBC New)

Con số khủng khiếp: 100.000 người chết vì nội chiến Syria

Thứ 6, 26/07/2013 | 08:24
Hơn 100.000 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột kéo dài tại Syria, tổng thư kí Liên hợp quốc Ban Ki-moon tuyên bố.

Phân tích khả năng can thiệp quân sự vào Syria của Mỹ

Thứ 4, 24/07/2013 | 08:17
Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ cho biết nước này đã sẵn sàng cung cấp vũ khí cho phe đối lập Syria bất chấp rủi ro số vũ khí này có thể rơi vào tay al-Qaeda.

Hình ảnh gây sốc ở trại tị nạn lớn nhất của người Syria

Chủ nhật, 21/07/2013 | 10:09
Theo Liên Hợp Quốc, cuộc chiến ở Syria là cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất kể từ thảm họa diệt chủng tại Rwanda năm 1994, với hơn 93.000 người thiệt mạng.

Phán đoán thực hư thương vụ S-300 ở Syria từ Việt Nam

Thứ 4, 26/06/2013 | 15:53
Chuyện có hay không việc Syria đã sở hữu hệ thống tên lửa phòng không S-300 hiện đại đang thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế. Đây cũng là vấn đề được quan tâm, thảo luận bên lề cuộc hội đàm về thay đổi chính trị - xã hội ở Trung Đông và Bắc Phi, vừa được tổ chức ở Việt Nam.

Chiến binh Syria đã nhận lô vũ khí khủng

Thứ 7, 22/06/2013 | 08:15
Quân nổi dậy Syria khẳng định đã nhận được một lô hàng lớn toàn vũ khí và đạn dược, kênh truyền hình liên Ả Rập Al Arabiya đưa tin.

Lô máy bay Yak-130 đã sẵn sàng chuyển tới Syria

Thứ 5, 20/06/2013 | 15:24
Trong khuôn khổ hợp đồng đã ký với Syria, lô máy bay học tập-huấn luyện Yak-130 đã sẵn sàng để gửi tới đất nước này, chỉ còn chờ thông qua quyết định chính trị tương ứng.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.