'Dân trí thấp': Đừng tự huyễn hoặc mình!

'Dân trí thấp': Đừng tự huyễn hoặc mình!

Thứ 6, 05/06/2015 | 15:29
0
Phát biểu “dân trí thấp” của ông Hà Minh Huệ có nhiều phần đúng. Chúng ta đừng tự huyễn hoặc mình giỏi...

Tại buổi thảo luận về luật Trưng cầu ý dân chiều ngày 4/6, Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Hà Minh Huệ nói: "Dân chủ của ta có hạn, dân trí còn rất thấp, số người dân trí cao là thiểu số, trưng cầu có khi gây hại, không thể tùy tiện".

Theo ông, dự thảo luật quy định chung chung có thể khiến "những người to mồm thành thiểu số".

Phát biểu của ông Huệ ngay lập tức vấp phải phản ứng trái chiều từ dư luận, mà phần nhiều là tiêu cực. Nhiều ý kiến cho rằng, dân trí Việt Nam không thể thấp được, bởi chúng ta đã phổ cập tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông từ hàng chục năm trước, thêm vào đó còn sở hữu số lượng thạc sỹ, tiến sỹ thuộc Top đầu thế giới.

Không ít người còn đòi hỏi Đại biểu Quốc hội ( ĐBQH ) phải đưa ra con số cụ thể trong kết quả điều tra để...chứng minh.

Xã hội - 'Dân trí thấp': Đừng tự huyễn hoặc mình!

ĐBQH Hà Minh Huệ với phát ngôn gây sốc về "dân trí thấp". Ảnh: Internet

Muốn biết dân trí của ta cao hay thấp, trước tiên cần phải hiểu rõ thế nào là dân trí? Theo từ điển Tiếng Việt, dân trí được hiểu cơ bản là "trình độ hiểu biết của nhân dân, nói chung". Nói như vậy là chưa chính xác, vì phân tích theo từ gốc Hán Việt, "Trí" là trí tuệ, là trình độ nhận thức, khác với "Tri" là sự hiểu biết. Do đó, "dân trí" là "khái niệm chỉ chung về trình độ nhận thức hay mặt bằng văn hóa chung của một cộng đồng hay nhóm dân cư ở 1 phạm vi nhất định". Thế nhưng, người Việt xưa nay luôn tự hào với nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc và ngại nhìn thẳng vào những khiếm khuyết trong văn hóa mình.

Chính vì ngại nhìn thẳng nên ta luôn cho mình là nhất, là đẹp rồi tự huyễn hoặc, ru ngủ bản thân trong giấc mộng hào hùng của quá khứ. Cứ nhìn cái cách người Việt hành xử nơi công cộng, hoặc danh thắng linh thiêng là biết dân

Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Vẫn còn nhiều "băn khoăn" về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 19:00
Quy định về hưởng BHXH một lần trong Dự thảo lần này là nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm.