Giang hồ dùng 'luật rừng' xin 'đểu' khiến dân trồng dưa khốn khổ

Giang hồ dùng 'luật rừng' xin 'đểu' khiến dân trồng dưa khốn khổ

Thứ 6, 17/02/2017 | 15:57
0
Vào vụ thu hoạch dưa, giang hồ kéo đến trắng trợn “đòi tiền” bảo kê từ chủ vườn, chèn ép bắt buộc thương lái tuân thủ “luật rừng” chúng vẽ ra.

Cụ thể, ông Lê Văn Lệ (quê tỉnh Bình Định, thuê đất trồng dưa hấu tại xã Ia Broái, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) cho biết: “Năm nay, mưa lũ kéo dài khiến ruộng dưa hư hỏng, người dân phải trồng lại nhiều lần. Mặc dù, tốn nhiều thời gian, công sức nhưng bù lại ruộng dưa  “trúng”  giá bán cao từ 9.000 đồng – 11.000 đồng.

Thế nhưng, người trồng dưa chưa kịp vui mừng thì nơm nớp lo sợ bởi trong thời gian thu hoạch dưa có nhiều đối tượng giang hồ kéo đến nhũng nhiễu.

“Bọn chúng kéo đến o ép chủ vườn phải bán dưa cho chúng với giá rẻ mạt và phải cho chúng nợ lại tiền. Để chèn ép chúng tôi, bọn chúng nghĩ ra thủ đoạn gây gổ, cấm đoán thương lái không được mua hàng của người trồng”, ông Lệ nói.

Xã hội - Giang hồ dùng 'luật rừng' xin 'đểu' khiến dân trồng dưa khốn khổ

 Nông dân vui mừng vì dưa được giá.

Tiếp tục trò chuyện với PV, anh Nguyễn Tấn Tài (quê tỉnh Bình Định) trăn trở: “Tôi thuê đất trồng dưa ở  tỉnh Gia Lai nhưng năm nào tôi cũng bị thương lái ép giá bán". Theo anh Tài, nguyên nhân thương lái ép giá bán là để bù vào tiền phải “chung chi” từ 3-5 triệu cho các đối tượng để được thoải mái ra vào mua hàng.

“Khi phải chung chi như vậy, thương lái lại giảm giá mua xuống từ 2-3 lần so với giá bình thường. Cuối cùng, cũng coi như, chúng tôi phải chung chi mới bán được dưa mà mất bao mồ hôi công sức mới làm ra được”, anh Tài than thở.

Bộc bạch với PV, chị Ngọc - một thương lái từ Bình Định thường xuyên lên thu mua dưa tại tỉnh Gia Lai, cho biết: “Mình là người địa phương khác đến làm ăn. Do đó, mình phải tuân thủ theo “luật rừng” mà chúng vẽ ra, nếu không sẽ không được vào buôn bán. Do đó, để có thể làm ăn lâu dài khi các đối tượng kéo đến đòi tiền “bảo kê”, mình phải cắn răng móc tiền cho chúng để được yên ổn làm ăn”.

Liên quan đến vụ việc nói trên, ngày 16/2, nguồn tin từ cán bộ Công an huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai cho biết, cơ quan này đang hoàn tất thủ tục để tiến hành xử lý đối với Nay Thu (SN 1987) và Nay Tạo (SN 1991) cùng trú tại buôn Ama Drung, xã Ia Trôk, huyện Ia Pa) về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 1/2, 2 đối tượng Nay Thu và Nay Tạo đến các chòi dưa của những người đang thuê đất trồng dưa tại đây để đe dọa, yêu cầu mỗi chòi phải đóng cho chúng 3 triệu đồng thì mới cho xe vào chở dưa nhưng không ai đồng ý.

Ngày hôm sau, 2 đối tượng này tiếp tục đến hỏi ai là chủ vườn để thu tiền. Đến khoảng 22h cùng ngày, thấy xe ô tô BKS 76C – 047.92 chở số dưa của anh Nguyễn Thanh Kỳ (SN 2000, trú tại huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) từ cánh đồng đi qua buôn Ama Drung, Nay Thu lấy xe máy chở Nay Tạo đến chặn xe ô tô lại. Xe vừa dừng, Tạo lao đến đòi Kỳ phải đưa 3 triệu đồng thì mới cho xe đi.

Tuy nhiên, Kỳ nói rằng chỉ mang 2 triệu nên 2 đối tượng đồng ý nhận. Khi cả hai đang nhận tiền, lực lượng công an huyện Ia Pa đã ập đến bắt quả tang. Cùng lúc này, đối tượng Kiệt cầm dao đi đến với mục đích uy hiếp để cưỡng đoạt tiền lái xe và chủ ruộng nên cũng bị bắt giữ. 

Hồ Nam