Dân 'tự xử' người nghi bắt cóc trẻ em: Sự giận dữ từ nỗi sợ mơ hồ

Dân 'tự xử' người nghi bắt cóc trẻ em: Sự giận dữ từ nỗi sợ mơ hồ

Thứ 4, 26/07/2017 | 19:00
0
Từ đầu năm đến nay, tại nhiều địa phương trên cả nước, liên tiếp xảy ra các vụ việc người dân vây bắt người lạ vì nghi ngờ những người này bắt cóc trẻ em.

Rất nhiều người được hỏi đều đưa ra câu trả lời rằng họ rất sợ bắt cóc trẻ em. Nhưng khi được hỏi họ biết cụ thể vụ việc nào không, hầu hết đều trả lời vu vơ đâu đó. Chính những tin đồn và nỗi sợ hãi mơ hồ này đang khiến xã hội bất an.

Vụ việc đau lòng mới xảy ra ngày 22/7, khi hai người phụ nữ là Lê Thị B. (SN 1977, trú huyện Mỹ Đức, TP.Hà Nội) và Nguyễn Thị P. (SN 1965, trú tại Ứng Hòa, Hà Nội), thành viên của HTX tình thương Mỹ Đức bị đánh "thừa sống thiếu chết" chỉ vì bị một số người địa phương cho rằng dụ dỗ trẻ em để bắt cóc.

Khi chỉ một người tri hô, đám đông lập tức dùng đòn thù khiến hai người đàn bà đáng thương nhập viện. Họ đánh mà không cần biết đúng sai, chỉ cần tiếng hô đó là bắt cóc trẻ em là khiến đám đông giận dữ.

Kết nối NĐT - Dân 'tự xử' người nghi bắt cóc trẻ em: Sự giận dữ từ nỗi sợ mơ hồ

 Hai người phụ nữ đáng thương bị đánh bầm dập vì tin đồn vô căn cớ.

Những tin đồn bắt cóc trẻ em được lan truyền mà không hề có cơ chế kiểm soát, những tin đồn này đã gây ra phản ứng tiêu cực đối với dư luận. Sự tiêu cực ấy đã dẫn đến đám đông mất đi sự tỉnh táo, thay vào đó là sự cuồng loạn mất lý trí.

Với sự công minh của pháp luật, những người gây ra hậu họa đối với người khác sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Thế nhưng, sau những vụ việc xảy ra, làm sao để ngăn chặn những câu chuyện đau lòng không tiếp diễn?

Bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, hơn hết người dân cần sự tỉnh táo trước những tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội.

Để giải quyết được hội chứng "tin đồn bắt cóc" cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng. Trước hết cần nghiêm trị những kẻ bịa chuyện, tung tin đồn thất thiệt để làm gương cho những kẻ lợi dụng mạng xã hội ảo để mưu đồ bất chính.

Cuộc sống luôn xuất hiện những tin đồn, nhất là trong thời điểm mạng xã hội đang phát triển mạnh như hiện nay. Mỗi người cần học cách đối diện với nó. Có thể sử dụng nhiều hình thức khác nhau nhưng dù hình thức nào thì người sử dụng mạng xã hội hay đối diện với tin đồn cũng cần phải nhận thức được nó là thật hay giả, nó tác động đến xã hội như thế nào. Và luôn sẵn sàng tố cáo những kẻ tạo ra tin đồn để trục lợi bất chính.

Với tin đồn bắt cóc trẻ em, đừng vội hoảng loạn, hay bày tỏ cảm giác giận dữ một cách vô cớ. Hãy bình tĩnh xác minh bằng lý trí và sự thông minh của bản thân mình.

Hành xử như côn đồ để giải quyết sự giận dữ không phải là cách hành xử đúng đắn, nắm đấm không thể thay thế sự nghiêm minh của pháp luật. Những hành động như vậy chỉ khiến những người lương thiện tự biến mình thành kẻ phạm pháp. Mọi hành động phạm pháp đều phải trả giá.

Trần Phương

Cùng tác giả

NSƯT Hoài Linh: Đại gia mặc áo bà ba

Thứ 6, 01/09/2017 | 05:30
Hoài Linh là cái tên bảo chứng cho nhiều chương trình truyền hình, điện ảnh,… Mặc dù là nghệ sĩ nổi tiếng nhưng anh lại luôn muốn rời xa sự nhốn nháo của showbiz, thích đứng phía sau ánh đèn sân khấu. Và, ít ai biết rằng, anh từng trải qua tận cùng khó khăn trước khi thành công, nổi tiếng như hôm nay.

Vì sao ông Trần Văn Thêm chưa được nhận 6,7 tỷ tiền bồi thường?

Thứ 4, 09/08/2017 | 14:00
Trao đổi với PV, sáng 8/8/2017, Luật sư Vũ Văn Lợi, Giám đốc công ty luật Hòa Lợi cho biết, công ty đã gửi văn bản số 48/2017/CV – HL về việc kiến nghị trả bồi thường oan sai cho ông Trần Văn Thêm, người tù oan thế kỷ.
Cùng chuyên mục

Sừng sững tượng đài chiến thắng giữa lòng chảo Điện Biên

Chủ nhật, 17/03/2024 | 08:51
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta, là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam tuyển dụng

Thứ 2, 04/03/2024 | 14:18
Đáp ứng nhu cầu phát triển của Tạp chí, Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam thông báo tuyển dụng phóng viên.

Bản tin 10/1: Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng

Thứ 4, 10/01/2024 | 06:00
Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng, mang tới báo thầy cô; Xe ô tô bẹp rúm, tài xế bị thương do đâm đổ tường nhà dân ven đường

Xử lý người đàn ông ở Vũng Tàu “báo chốt” CSGT đo nồng độ cồn

Thứ 6, 06/10/2023 | 19:57
Công an Tp. Vũng Tàu đã mời người đàn ông “báo chốt” cảnh sát giao thông (CSGT) trên Facebook đến làm việc và đang lập hồ sơ để xử lý theo quy định.

Vĩnh Long: Công an trả nhiều xe máy cho người bị mất

Thứ 3, 06/06/2023 | 11:12
Liên quan đến 2 đối tượng trộm xe máy liên tỉnh sa lưới, cơ quan công an đã thu hồi gần 10 xe máy của người dân bị mất trộm và tiến hành trả lại tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Bản tin 27/3: Hà Nội đề nghị bổ sung 2.648 biên chế cho giáo dục

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Hà Nội đề nghị bổ sung 2.648 biên chế cho giáo dục; Người nhà tự đắp lá cây chữa viêm da, bé 4 tháng tuổi bị loét má nặng...