Dân xứ Nghệ

Dân xứ Nghệ "Tây tiến": Chật vật mưu sinh ngày ra đi, hoành tráng hồi hương làm tỷ phú

Thứ 2, 27/05/2019 | 12:55
0
Không chấp nhận sống trong cảnh nghèo khó với nghề nông, người dân Đô Thành (Nghệ An) liên tục tìm đường đổi đời để rồi bây giờ cả xã sống trong sung túc, ấm no với nhà lầu, xe hơi mọc lên như nấm.
Văn hoá - Dân xứ Nghệ 'Tây tiến': Chật vật mưu sinh ngày ra đi, hoành tráng hồi hương làm tỷ phú

Xứ Nghệ xưa đến nay là nơi sinh thành của biết bao hiền tài của đất nước, có những người nổi tiếng thành danh đi muôn nẻo khắp chốn, có những người khi thành công lại quay trở về làm giàu cho mảnh đất quê hương.

Ấy vậy nên có một xã nhỏ ở Nghệ An có đến hơn 300 tỷ phú, 200 chiếc xe hơi và hơn 2.000 ngôi nhà tầng nguy nga tráng lệ.

Nghèo trước, sướng sau

Xã Đô Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) xưa kia vốn là một vùng đất nghèo khó, giáp ranh với một số xã của huyện Diễn Châu. Cuộc sống người dân nơi đây chủ yếu dựa vào cây lúa. Do đây vùng đất trũng, thường xuyên bị ngập úng nên vụ mùa mất nhiều hơn là được bà con cũng chẳng biết làm gì trước điều kiện khắc nghiệt của thiên tai.

Không chấp nhận sống trong cảnh nghèo khó, nhiều đàn ông trong xã bắt đầu đi làm ăn xa mong tìm được nghề phù hợp để sau này về quê lập nghiệp.

Ban đầu nhiều người theo nghề buôn gỗ, sau thấy nhiều sản phẩm thừa nên mang về đóng tủ đóng bàn. Chẳng mấy chốc mà Đô Thành trở thành xã làm mộc. Do thời kỳ đó nghề mộc ở vùng này còn ít nên hàng sản xuất ra bán rất chạy. Từ đó cuộc sống của người dân đi lên, bớt phần đói khổ.

Văn hoá - Dân xứ Nghệ 'Tây tiến': Chật vật mưu sinh ngày ra đi, hoành tráng hồi hương làm tỷ phú (Hình 2).

Nhờ nghề mộc cuộc sống của người dân đã khấm khá hơn (ảnh: Lao Động).

Tuy nhiên khi thị trường thay đổi thì nghề mộc cũng không còn mang lại nhiều lợi nhuận nữa. Người dân Đô Thành lại tìm đường đổi đời.

Xuất ngoại, "đi Tây" đổi vận

Từ những năm 1990, nhiều người “đánh bạo” xuất ngoại sang “Tây” để kiếm tiền. Họ tìm đến các nước như Đức, Ba Lan, Anh, Australia…

Ban đầu toàn xã cũng chỉ có một vài người đi, sau một vài năm ở nước ngoài thấy làm ăn được, nhiều người đã tìm cách đưa anh em, người thân đi để cùng nhau làm giàu. Cứ thế, số con em của Đô Thành mỗi năm đi nước ngoài càng nhiều. Có những gia đình 4 - 5 người đi Đức, Anh, Hàn Quốc...

Văn hoá - Dân xứ Nghệ 'Tây tiến': Chật vật mưu sinh ngày ra đi, hoành tráng hồi hương làm tỷ phú (Hình 3).

Những chuyến xuất ngoại mang lại nguồn lợi không nhỏ cho người dân Đô Thành (ảnh: Dân Trí).

Ngoài xuất ngoại sang các nước Châu Âu, Châu Á, hiện nay hơn 500 thanh niên xã Đô Thành còn xuất ngoại sang Lào làm ăn. Anh Nguyễn Hùng - đang buôn bán ở Lào - cho biết: Sang Lào, người dân chúng tôi chủ yếu làm xây dựng, đi bán hàng rong.

Nhiều người đã thành lập công ty rồi đưa các mặt hàng của Việt Nam được người dân Lào ưa thích sang bán như hàng điện tử, đồ nhựa, đồ nhôm, chăn, ga, gối, đệm…

Trả lời báo Lao động, ông Hồ Chí Cường - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Đô Thành có 3.000 hộ, 8.000 lao động nhưng có tới 2.000 người đi làm việc, buôn bán ở nước ngoài. Nhờ nguồn lao động này mà xã trở nên trù phú, giàu có, đời sống bà con, cơ sở vật chất hạ tầng được nâng lên rõ rệt”.

Dần dần, cuộc sống của xã Đô Thành chuyển sang một trang mới.

Xã tỷ phú

Văn hoá - Dân xứ Nghệ 'Tây tiến': Chật vật mưu sinh ngày ra đi, hoành tráng hồi hương làm tỷ phú (Hình 4).

Cuộc sống của người dân ngày một đi lên (ảnh: Zing.vn).

“Có được bộ mặt nông thôn như ngày nay là nhờ... xuất ngoại. Toàn xã hiện có 2.000 nhà 2 tầng trở lên. Xế hộp hạng sang có trên 100 chiếc. Xe làm ăn hơn 100 chiếc. Tính khiêm tốn, bình quân thu nhập đầu người đạt 23 triệu đồng/năm” - ông Cường nói.

Từ năm 2005, huyện đã đề nghị tỉnh cho mở dịch vụ gửi tiền từ nước ngoài về ngân hàng nông nghiệp cấp huyện. Mỗi năm, các lao động gửi qua dịch vụ ngân hàng này 13 triệu USD, gửi qua các dịch vụ tư nhân 12 triệu USD, tổng ngoại hối hằng năm là 25 triệu USD.

Nhờ dòng tiền từ nước ngoài gửi về mà diện mạo Đô Thành đã thay da đổi thịt một cách ngoạn mục. Hàng ngàn biệt thự sang trọng mọc lên. Có những ngôi biệt thự có giá đầu tư xây dựng lên đến hàng chục tỷ đồng.

Văn hoá - Dân xứ Nghệ 'Tây tiến': Chật vật mưu sinh ngày ra đi, hoành tráng hồi hương làm tỷ phú (Hình 5).

Ông Hòe bên căn biệt thự bạc tỷ của minh.

Đồ sộ nhất là ngôi biệt thự 4 tầng trị giá 30 tỷ đồng của ông Hòe ở xóm Phú Vinh. Ông Hòe tâm sự với Zing.vn: “Trước đây gia đình ông rất nghèo, nhưng từ khi nhà nước có chính sách mở cửa, các con của ông được tạo điều kiện đi xuất khẩu lao động. Lúc đầu là người anh đi, khi ổn định thì đưa em sang”.

Lần lượt như thế, hiện tại ông có 4 cậu con trai thì ba cậu đang "sống bên Tây". Ở làng này, gia đình ông Hòe là một trong những tỷ phú của làng khối tài sản không kém cạnh với những đại gia thành phố.

Ngoài gia đình ông Hòe thì còn rất nhiều gia đình khác có 3 đến 4 người con đi xuất khẩu lao động rồi trở về xây nhà tiền tỷ. Dạng biệt thự “khủng” như hộ nhà ông Hòe ở Đô Thành cũng có hơn 500 chiếc. Người dân nơi đây vẫn đùa rằng: “Cứ sau 1 đêm ngủ dậy sẽ có một biệt thự mới mọc lên trên đất Đô Thành”.

Văn hoá - Dân xứ Nghệ 'Tây tiến': Chật vật mưu sinh ngày ra đi, hoành tráng hồi hương làm tỷ phú (Hình 6).

Biệt thự mọc lên như nấm (ảnh: Dân Trí).

Hiện nay, xã Đô Thành có hơn 300 tỷ phú, nhiều người trong số họ sau nhiều năm làm ăn ở nước ngoài đã trở về thành lập công ty ngay trên chính quê hương, tạo việc làm thường xuyên cho hàng ngàn người lao động trong và ngoài xã.

Người dân nơi đây cũng rất giàu lòng nhân ái, anh Lê Văn Thịnh đã xây dựng ''Tổ ấm Thiện Tâm'', nuôi dạy hàng trăm trẻ mồ côi lang thang, cơ nhỡ.

Ông Hồ Chí Cường chia sẻ: “Sống trong môi trường đủ đầy về vật chất, nhưng con em Đô Thành vẫn phát huy đức tính tiết kiệm, cần cù, siêng năng và nuôi ý chí thăng tiến của mình. Hằng năm, xã nhà tiễn trên dưới ba chục em rời quê vào các trường đại học, cao đẳng trên cả nước. Tỉ lệ này ngày càng cao dần so với những năm trước''.

Bá Di (Tổng hợp)

Làng tỷ phú ở Nam Định: Tàu trăm tỷ xuôi ngược khắp chốn, lâu đài nguy nga, tráng lệ như trong phim

Thứ 6, 24/05/2019 | 14:26
Ở Nam Định có một ngôi làng nhỏ tên Phú An, chỉ dài hơn 2km dọc sông Ninh Cơ nhưng lại nức tiếng khắp đất nước vì độ giàu có ít nơi đâu sánh bằng. Trên mặt đất biết bao căn biệt thự bạc tỷ, dưới lòng nước hàng chục con thuyền trọng tải lớn chờ ngày rời bến du hành khắp chốn sông nơi biển.

Nghề độc ở làng tỷ phú đất Phú Thọ: Cắt tóc dài, xây biệt thự

Thứ 2, 20/05/2019 | 13:04
Nhờ nghề buôn tóc, hàng trăm ngôi biệt thự mọc lên giữa một vùng đất khó khăn huyện Tam Nông, Phú Thọ và nơi đây bỗng chốc trở thành một ngôi làng giàu có có tiếng nhất vùng.

Làng tỷ phú ở Đà Nẵng: Tha hương sang Lào, trở về trên xe ô tô, xây nhà lầu

Thứ 7, 18/05/2019 | 13:17
Vào những dịp lễ lớn, xã Hòa Khương lại được dịp đón những người con xa xứ về thăm. Ra đi tay trắng, nay họ trở về trong những chiếc ô tô sang trọng, cùng những cô vợ ngoại quốc xinh đẹp và câu chuyện đổi đời nhờ xuất ngoại.

Ngả mũ bái phục trước làng tỷ phú ở Nam Định: Lâu đài mọc "như nấm", nhà giàu cho nhà nghèo 30 triệu ăn Tết

Thứ 6, 17/05/2019 | 13:05
Đất Nam Định có xã Hải Minh khắp nơi là biệt thự. Những căn nhà nguy nga lộng lẫy trị giá hàng chục tỷ đồng nằm san sát nhau. Đặc biệt khó ai có thể bỏ lỡ lâu đài Lan Khoa Khuê trứ danh nơi đây.

Làng tỷ phú xứ Nghệ: Làm giàu nhờ đồng nát, ô tô tiền tỷ chạy nườm nượp khắp làng

Thứ 5, 16/05/2019 | 12:55
Ngày ngày thu gom đồng nát, sắt vụn, chẳng bao lâu mà người dân làng Diễn Tháp tự xây cho mình những ngôi biệt thự sang trọng, xa hoa.

Làng tỷ phú ở quê lúa Thái Bình: Biệt thự trải khắp làng, lăng mộ cao sừng sững

Thứ 4, 15/05/2019 | 12:55
Nằm ở xã Thái Phương, huyện Hưng Hà của quê lúa Thái Bình, làng Mẹo nổi tiếng là nơi xuất thân của hơn 100 vị tỷ phú.

Góc khuất làng tỷ phú đồng nát có kho phế liệu nổ ở Bắc Ninh

Thứ 6, 05/01/2018 | 14:32
Khắp đường làng Quan Độ (Văn Môn – Yên Phong – Bắc Ninh) đâu đâu cũng thấy đồng nát. Cũng bởi thế, nơi đây được mệnh danh là “thủ phủ buôn phế liệu”.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Hồng Hài Nhi có thân thế ra sao mà Tôn Ngộ Không cũng phải "rén"?

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:02
Hồng Hài Nhi là con trai Ngưu Ma Vương và Thiết Phiến Công Chúa, tường tu tại Hỏa Diệm sơn 300 năm nên luyện được Tam Muội Chân Hỏa.

Hoa hậu Vbiz lộ diện sau thời gian dài "ở ẩn", cuộc sống ở Mỹ thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:15
Trong một cuộc thi về nhan sắc, Hoa hậu Dương Mỹ Linh từng vượt mặt Võ Hoàng Yến. Vào năm 2014, Hoa hậu này rời Việt Nam sang Mỹ sinh sống.

Quý tử nhà Hồ Ngọc Hà lộ vóc dáng trưởng thành, chiều cao lý tưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:15
Subeo mới đây được mẹ Hồ Ngọc Hà khoe ảnh cùng bố dượng Kim Lý. Tấm hình Kim Lý và quý tử Subeo chụp chung được Hồ Ngọc Hà miêu tả bằng ba từ.

“Bi Béo” - quý tử nhà NSND Xuân Bắc ngoại hình thay đổi không nhận ra

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:00
“Bi Béo” nhà Xuân Bắc đã tốt nghiệp cấp hai, ngoại hình thay đổi nhiều, cao lớn và chững chạc hơn so với khi tham gia gameshow “Bố ơi mình đi đâu thế”.

Tây du ký 1986: Mẹ Đường Tăng chỉ xuất hiện 3 phút nhận cát-xê “khủng”, được chuyên cơ đưa đón

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:15
Diễn viên đóng vai mẹ Đường Tăng trong Tây du ký bản 1986 dù chỉ lên hình 3 phút nhưng lại được chuyên cơ đưa đón và nhận cát-xê cao hơn Lục Tiểu Linh Đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Nghệ nhân giữ lửa nghề truyền thống và chuyện đúc phiên bản trống đồng Ngọc Lũ lớn nhất Việt Nam

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:00
Nghệ nhân Nguyễn Bá Châu – người có công tìm tòi, nghiên cứu đúc thành công trống đồng cổ Đông Sơn và “thổi hồn” để nghề đúc đồng cháy rực ngọn lửa truyền thống.

Tai nạn lao động ở Yên Bái khiến 10 người thương vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:12
Cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại nhà máy xi măng Yên Bái, huyện Yên Bình, khiến 10 người thương vong.

Bản tin 21/4: Hà Nội đã ghi nhận ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2024

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Hà Nội đã ghi nhận ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2024; Hai anh em ruột đi câu cá, đuối nước tử vong thương tâm...