Đang cho con bú có tầm soát ung thư vú được không?

Đang cho con bú có tầm soát ung thư vú được không?

Thứ 7, 03/08/2019 | 10:00
0
Đang cho con bú có tầm soát ung thư vú được không là thắc mắc của nhiều phụ nữ. Hãy xem ngay nội dung dưới đây để được giải đáp.

Ung thư vú là căn bệnh phổ biến hiện nay. Bệnh này không loại trừ bất kể một ai. Ngay cả đàn ông, bé gái đều có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Và tất nhiên, người đang cho con bú cũng không ngoại lệ. 

Tuy nhiên, các mẹ đang cho con bú sẽ có khả năng mắc ung thư vú thấp hơn. Bởi khi cho con bú sẽ sinh ra các chất chống  khả năng mắc bệnh của mẹ sẽ thấp hơn. Nguyên nhân do, khi cho con bú sẽ làm giảm tổng số chu kỳ rụng trứng. Đồng thời duy trì được nồng độ estrogen ở mức thấp hơn so với nồng độ nội tiết trong chu kỳ kinh nguyệt. Từ đó có thể ngăn ngừa ung thư vú vì nồng độ hormone estrogen cao được xem là một trong những yếu tố gây nên bệnh ung thư vú.

Vậy đang cho con bú có tầm soát ung thư vú được không?

Câu trả lời cho vấn đề này là “Có”. Việc đi khám tầm soát ung thư vú hầu hết không ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng tiết sữa của mẹ. Do đó, mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi đi tầm soát ung thư vú.

Cần biết - Đang cho con bú có tầm soát ung thư vú được không?

Ngoài các dấu hiệu nhận biết ung thư vú thì tầm soát ung thư sẽ phát hiện tế bào ung thư ngay từ khi chúng vừa mới xuất hiện, phát triển. Đồng thời đây là phương pháp cho kết quả chính xác nhất. Do đó, tầm soát ung thư vú được đánh giá rất cao và mọi người cần nâng cao ý thức, tạo thói quen khám ung thư thường xuyên.

>>> 6 dấu hiệu ung thư vú khi cho con bú các mẹ cần lưu ý

Ở giai đoạn sớm, người bệnh sẽ không bỏ lỡ mất giai đoạn vàng điều trị. Điều trị ung thư cũng dễ dàng và có hiệu quả cao hơn so với giai đoạn cuối rất nhiều. Từ đó, không anhr hưởng mấy đến thời gian sống và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân ung thư vú.

Phương pháp nào giúp tầm soát ung thư vú?

1. Thăm khám lâm sàng

Qua khám lâm sàng bác sĩ có thể chẩn đoán sơ qua về bệnh. Kết quả chỉ mang tính chất tổng quan và là sự nghi ngờ của bác sĩ chứ mức độ chính xác không cao. Để khám sẽ dựa vào các giác quan như:

- Nhìn, quan sát: da dẻ vùng vú, vú có bị sưng không, lệch không, hình dạng,...

- Sờ nắn vú: xem có đau không, có xuất hiện cục không,....

2. Chụp X quang tuyến vú - Nhũ ảnh

Nhũ ảnh là phương pháp chụp X dành cho tuyến vú , được dùng để hỗ trợ chẩn đoán các bệnh lý tuyến vú ở phụ nữ. Chụp nhũ ảnh phát hiện những tổn thương vi vôi hóa mà khám lâm sàng không sờ thấy.

3. Chụp cộng hưởng từ MRI

Cần biết - Đang cho con bú có tầm soát ung thư vú được không? (Hình 2).

Kỹ thuật hỗ trợ cho nhũ ảnh trong tầm soát ung thư vú. MRI được chứng minh là công cụ hỗ trợ cho nhũ ảnh giúp phát hiện ung thư giai đoạn sớm tuy nhiên giá thành cao.

Ngoài ra, bệnh nhân sẽ được thực một số loại xét nghiệm như: xét nghiệm máu, sinh thiết ung thư vú,....

>>> Tầm soát ung thư vú bao nhiêu tiền? 

Địa chỉ nên đi tầm soát ung thư vú ở đâu?

Hiện nay, hầu hết các bệnh viện đều có các cơ sở, vật chất, trang thiết bị phục vụ cho quá trình tầm soát ung thư nên các mẹ đều có thể đến để khám ung thư vú.

Một số địa chỉ khám ung thư uy tín, chất lượng, được nhiều người tin tưởng như:

- Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai: địa chỉ - Số 78 Đường Giải Phóng, Đống Đa, Hà Nội

- Bệnh viện K: địa chỉ: CS1- 43 Quán Sứ, Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội; CS2- Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội; CS3 - Số 30 đường Cầu Bươu, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội.

- Bệnh viện Ung bướu Hà Nội: Địa chỉ - Số 42A Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội

- Bệnh viện Ung bướu TP. HCM: địa chỉ -  03 Nơ Trang Long , Phường 7 , Quận Bình Thạnh, TPHCM.

- Bệnh viện Chợ Rẫy TP. HCM: địa chỉ - 201B Nguyễn Chí Thanh, Quận 5, TP.HCM.

Người đang cho con bú cũng có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Do đó, hãy tạo dựng cho bản thân thói quen đi khám tầm soát ung thư để kịp thời phát hiện bệnh và có phương pháp can thiệp kịp thời.

Phạm Hưng

Những nguyên nhân không ngờ dễ khiến bạn bị ung thư da

Thứ 2, 29/07/2019 | 12:59
Nhiều người vẫn nghĩ, chỉ cần tránh không để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời là có thể loại bỏ nguy cơ ung thư da, nhưng thực tế không phải vậy.

Các đội bóng liên tục gọi cầu thủ nhập tịch, ĐTQG Việt Nam sẽ ứng chiến thế nào?

Thứ 5, 25/07/2019 | 18:55
Với việc phải thi đấu ở bảng đấu khá khó ở vòng loại World Cup 2022, Malaysia và Indonesia đang tích cực cải thiện sức mạnh của mình qua việc triệu tập những cầu thủ nhập tịch. Điều này sẽ khiến cho đoàn quân của HLV Park Hang-seo phải đối mặt với nhiều khăn hơn.

Chuẩn bị đưa vắc xin điều trị ung thư từ Nhật Bản về Việt Nam

Thứ 2, 22/07/2019 | 19:48
GS.TS Tạ Thành Văn - Hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội cho biết, các nhà khoa học của trường đang chuẩn bị đưa vắc xin trị ung thư từ Nhật Bản về Việt Nam.

Top 7 dấu hiệu nhận biết ung thư máu đã ở giai đoạn muộn

Thứ 2, 22/07/2019 | 09:00
Ung thư máu là căn bệnh tiến triển rất nhanh đến giai đoạn muộn. Do đó, khả năng điều trị bệnh và tiên lượng sống rất thấp. Vậy những dấu hiệu nào của bệnh ung thư máu cảnh báo bạn đang trong giai đoạn muộn?
Cùng chuyên mục

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:03
Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).

Công ty Cổ phần Quốc tế G24 đồng hành cùng Hội Thao Thanh Niên VTV 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:15
Trong ngày Hội Thao Thanh Niên VTV 2024, sự đồng hành của Công ty Cổ phần Quốc tế G24 là điểm nhấn quan trọng, góp phần tạo nên thành công và sôi động cho sự kiện.

Đức khan hiếm nhân sự? Cơ hội mới cho giới trẻ Việt có việc làm thu nhập “tiền tỷ”

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:00
Trong bối cảnh nước Đức khan hiếm nhân sự thì nguồn lao động trẻ, năng động của Việt Nam sẽ có cơ hội thu nhập cao qua con đường du học nghề Đức.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.