Iran bất ngờ tuyên bố đàm phán với Mỹ dù tiếp tục bị giáng thêm đòn trừng phạt

Iran bất ngờ tuyên bố đàm phán với Mỹ dù tiếp tục bị giáng thêm đòn trừng phạt

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 07/08/2018 | 11:29
1
Dù cho tiếp tục nhận thêm đòn trừng phạt từ phía Mỹ, nhưng Tổng thống Iran vẫn tuyên bố có thể đàm phán với Washington dưới điều kiện nhất định.

Đàm phán điều kiện

Theo Reuters, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Tehran có thể tiến hành đàm phán với Mỹ chỉ khi Washington chứng minh được sự đáng tin cậy của họ sau khi nước này đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Tuyên bố của người đứng đầu Iran được đưa ra sau khi Washington áp đặt lệnh trừng phạt mới với Iran theo quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tiêu điểm - Iran bất ngờ tuyên bố đàm phán với Mỹ dù tiếp tục bị giáng thêm đòn trừng phạt

Tổng thống Iran Hassan Rouhani.  

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Hassan Rouhani cho biết: “Chúng tôi luôn ủng hộ các cuộc đàm phán và ngoại giao…Nhưng đàm phán cần tin cậy”.

“Lời kêu gọi đàm phán trực tiếp của ông Trump chỉ vì vấn đề tiêu thụ nội địa ở Mỹ trước cuộc bầu cử… và tạo nên những xáo trộn ở Iran”, người đứng đầu Iran cho biết thêm.

Các đồng minh châu Âu dù cố gắng nhưng đã thất bại trong việc thuyết phục ông Trump rút khỏi thoả thuận hạt nhân 2015 mà theo đó Iran đồng ý hạn chế chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân để đổi lại việc được cộng đồng quốc tế xoá bỏ trừng phạt.

Tổng thống Iran tuyên bố: “Mỹ sẽ phải hối tiếc vì áp đặt trừng phạt với Iran…Họ đã bị cô lập với thế giới. Họ đang áp đặt trừng phạt vào những trẻ em, bệnh nhân và dân tộc Iran”.

Việc trừng phạt này đã làm tổn thương nền kinh tế Iran, làm cho đồng nội tệ Iran giảm giá trong năm nay và Chính phủ nước này phải đương đầu với các cuộc biểu tình. Tổng thống Rouhani cũng kêu gọi người dân Iran đoàn kết vượt qua khó khăn này.

“Có nhiều khó khăn vì trừng phạt nhưng chúng ta sẽ vượt qua bằng tinh thần đoàn kết”, Tổng thống Iran tuyên bố.

Đằng sau các giải pháp trừng phạt của Mỹ

Mỹ cho biết, cách duy nhất Iran có thể ngăn chặn lệnh trừng phạt là đồng ý các cuộc đàm phán mới nhằm xoá bỏ chương trình tên lửa và hạt nhân.

Ông Trump khẳng định biện pháp trừng phạt Iran mà Washington đưa ra nhằm mục tiêu gây sức ép tối đa về kinh tế đối với Iran.

Theo đó, Chính phủ Iran sẽ bị cấm mua đồng USD, bị chặn giao dịch về vàng, các kim loại khác, cùng với than và các phần mềm công nghiệp.

Ngoài ra, Mỹ cũng ngừng nhập khẩu các mặt hàng thảm và thực phẩm của Iran, chặn một số giao dịch tài chính của nước này. Hoạt động xuất khẩu dầu của Iran, nguồn thu ngoại tệ chủ lực của nước này, được dự báo cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Sang đầu tháng 11 tới, Mỹ cũng dự kiến áp đặt gói biện pháp trừng phạt thứ hai nhằm vào ngành dầu mỏ và ngân hàng Trung ương Iran.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Trump nhắc lại quan điểm cho rằng thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà Iran đã ký với Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Trung Quốc, Nga, Anh, Pháp và Đức) hồi năm 2015, có tên gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), là thỏa thuận "tồi và một phía".

Tuy nhiên, ông cũng cho biết "vẫn để ngỏ việc đạt được một thỏa thuận toàn diện hơn", theo đó đề cập đến toàn bộ hoạt động của Tehran, trong đó có chương trình tên lửa đạn đạo. Theo giới chức Mỹ, Tổng thống Trump sẵn sàng gặp các nhà lãnh đạo Iran bất kỳ lúc nào.

Và những nguy cơ khó lường

Khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran, Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn ký một thỏa thuận khác với nước này nhằm mục đích tối hậu rằng, Tehran không bao giờ có được vũ khí nguyên tử, bảo đảm an ninh cho người dân Mỹ và xa hơn nữa là đòi hỏi quốc gia Hồi giáo bớt can dự vào Trung Đông, nhất là với đồng minh Israel.

Thứ vũ khí mà ông Trump muốn sử dụng để buộc Iran phải làm theo yêu cầu của ông là dầu mỏ.

Tiêu điểm - Iran bất ngờ tuyên bố đàm phán với Mỹ dù tiếp tục bị giáng thêm đòn trừng phạt (Hình 2).

Xuất khẩu dầu là xương sống của nền kinh tế Iran. 

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, dù Iran có thể sớm nhìn thấy lượng dầu xuất khẩu của mình sụt giảm mạnh từ nay đến cuối năm vì chính sách cấm vận của Mỹ nhưng châu Âu, Nga và Trung Quốc đã cam kết ủng hộ xuất khẩu dầu của Tehran bất chấp lệnh cấm vận của Washington.

Một lý do khác khiến ông Trump khó có thể ngăn chặn việc xuất khẩu dầu của Tehran, đó là nước cộng hòa Hồi giáo này đang có trong tay vũ khí lợi hại là eo biển chiến lược Hormuz.

Với chiều rộng khoảng 40km, eo biển này có một vị trí chiến lược quan trọng, là nơi trung chuyển của hơn 30% lượng dầu xuất khẩu thế giới. Nói một cách cụ thể, nếu Iran đóng cửa eo biển này, thế giới bị thiếu dầu. Đó là chưa kể Mỹ đang duy trì một hoạt động quân sự quan trọng tại đây, với sự hiện diện của Hạm đội 5.

Giới nhận định cũng cho rằng những biện pháp của Washington khó có thể làm kinh tế Iran lâm vào suy thoái.

Ngược lại, động thái này còn làm gia tăng khả năng Tehran thực hiện các bước đi nhằm khôi phục hoạt động trong chương trình hạt nhân bị hạn chế theo JCPOA, đồng thời gây mâu thuẫn giữa Mỹ với các đồng minh châu Âu do bất đồng về thỏa thuận đã ký với Iran.

 

 

 

Iran chính thức nêu điều kiện để rút lực lượng ra khỏi Syria

Chủ nhật, 05/08/2018 | 12:48
Iran tuyên bố sẽ không rút lực lượng khỏi Syria chỉ vì lời đe dọa của Mỹ, thay vào đó nước này chỉ giảm sự hiện diện hoặc rời đi khi đạt được hai điều kiện.

Thiếu Nga, Mỹ "đấu" với Iran sẽ không dễ dàng như Triều Tiên?

Thứ 6, 03/08/2018 | 07:00
Mỹ được cho là đang sai lầm khi dùng đi dùng lại một mô hình cũ, trong khi Triều Tiên và Iran là hai đối thủ hoàn toàn khác nhau.

Đáp trả Mỹ: Iran tiến hành đóng cửa tuyến hàng hải vận chuyển dầu thô lớn nhất thế giới?

Thứ 5, 02/08/2018 | 15:38
Vấn đề Mỹ - Iran đang trên đà leo thang khi cả hai quốc gia này đều thực hiện các chiến lược nhằm "dằn mặt" nhau.
Cùng tác giả

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.