Đằng sau những bản hợp đồng 'nô lệ', 'bóc lột' nghệ sĩ trong showbiz

Đằng sau những bản hợp đồng 'nô lệ', 'bóc lột' nghệ sĩ trong showbiz

Thứ 3, 21/03/2017 | 16:49
0
Nghệ sĩ và quản lý có chia tay nhau trong êm ấm hay ồn ào đi chăng nữa thì cũng nên nhớ rằng, đừng dại “vạch áo cho người xem lưng”.

Chuyện hợp tan giữa các nghệ sĩ với công ty quản lý vốn chẳng phải điều gì lạ lẫm. Nhưng mỗi khi điều ấy diễn ra, làng giải trí Việt lại có thêm kha khá "bí mật" được phanh phui, hoặc ít nhất cũng là dăm ba câu chuyện kiểu “thâm cung bí sử” mà bình thường chẳng khi nào được nhắc đến, dù ai đó có cố tình khơi gợi.

Hàng loạt những cuộc chia ly... “màu xám”

Không cần biết người ra đi là ai, công ty quản lý ra sao, nhưng kịch bản chung của hầu hết những cuộc chia ly giữa công ty quản lý và nghệ sĩ vẫn là đấu tố. Bởi mỗi khi quyết định “đường ai nấy đi”, phía nghệ sĩ sẽ đưa ra hàng loạt bằng chứng để chứng minh rằng mình bị công ty quản lý “bóc lột” quá mức, họ trở thành “nô lệ” chỉ vì bản hợp đồng giữa hai bên.

Còn công ty quản lý, 10 lần như một, thứ họ đưa ra luôn là những cáo buộc "vô ơn", bạc bẽo, vừa thành sao đã trở mặt như trở bàn tay... Không biết bao nhiêu cuộc chia ly trong showbiz đã diễn ra đúng theo thứ tự ngán ngẩm này mà quên đi thời còn êm ấm, họ thường kẻ tung người hứng và đưa nhau lên tận mây xanh...

Ngôi sao - Đằng sau những bản hợp đồng 'nô lệ', 'bóc lột' nghệ sĩ trong showbiz

Ca sĩ Erik đã từng trở thành tâm điểm của dư luận vì ồn ào với công ty quản lý cũ.

Gần đây nhất là câu chuyện ồn ào giữa Erik và Aiden, xa hơn một chút là Tronie và Ngô Thanh Vân, còn đình đám nữa thì có thể kể tới Ngô Kiến Huy và Thanh Thảo,... Tất cả chúng đều là những scandal thuộc hàng "đình đám" trong showbiz. Không chỉ dừng lại ở mức tố khổ, cáo buộc nhau, chuyện quản lý và nghệ sĩ dắt nhau ra tòa khởi kiện, đòi bồi thường những khoản tiền siêu khủng cũng dần trở thành chuyện thường ngày ở làng giải trí.

Và phía sau những tranh cãi không hồi kết, những câu chuyện khiến người ta không còn dám tin vào tình nghĩa con người ấy luôn là những hồ nghi, thắc mắc từ khán giả. Vậy ai đúng, ai sai và đâu là sự thật phía sau những "cuộc chia ly màu xám"?

Bản hợp đồng “bóc lột” với mức ăn chia theo tỷ lệ 9:1

Trên thực tế, có rất nhiều lý do để nghệ sĩ quyết tâm "dứt áo ra đi", nhưng có lẽ không lý do nào chính đáng và nhiều sức nặng như lợi ích. Khi mà nghệ sĩ cảm thấy những gì họ nhận lại không tương xứng với cống hiến của mình, thấy môi trường xung quanh không còn phù hợp. Và đặc biệt, khi nhìn thấy một cơ hội sáng sủa hơn ở phía trước, họ sẽ phải có cho mình những sự lựa chọn, dù là rất nghiệt ngã.

Điểm lại hầu hết mọi cuộc chia tay, người ta dễ dàng nhận thấy điều đó qua chia sẻ từ phía những ngôi sao showbiz. Erik đã trở thành tâm điểm của sự chú ý khi hé lộ bản hợp đồng với mức lương vài triệu đồng/tháng cùng tỷ lệ ăn chia 9:1 (công ty 9, ca sĩ 1) sau khi rời khỏi công ty quản lý ST.319 do Aiden đứng đầu.

Còn Tronie sau khi rời 365 cũng khiến dư luận ngã ngửa khi tiết lộ mình từng đi dạy thêm, làm thêm, thậm chí là bán áo thun để có thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống hàng ngày. Và nhà văn Gào – người từng quản lý nhóm nhạc 365 trong đó có thành viên Tronie cũng thẳng thắn thừa nhận, có sự tồn tại của bản hợp đồng giữa công ty quản lý và nghệ sĩ với mức ăn chia 9:1.

Tuy nhiên, cô cũng đưa ra lời giải thích hết sức hợp lý về lý do có mức ăn chia chênh lệch một cách khủng khiếp, như thể “bóc lột” nghệ sĩ như thế này. Bởi trên thực tế, công ty quản lý là người bỏ tiền đầu tư toàn bộ về hình ảnh, sản phẩm cho nghệ sĩ. Để tạo nên một nghệ sĩ nổi tiếng, có tên tuổi với số lượng show diễn ổn định hàng tháng, công ty quản lý phải bỏ vốn liếng, công sức và tâm huyết rất nhiều. Chi phí mua bài, thu âm, quay music video, chi phí thuê trợ lý, make up, chi phí ăn uống đi lại,... với hàng trăm thứ chi phí một tháng mà công ty quản lý phải bỏ ra cho nghệ sĩ thì cái tỷ lệ ăn chia 9:1 kia cũng chẳng có gì là quá đáng.

Chính vì vậy, công ty quản lý cũng chẳng thể nào dễ dàng xuống nước hay chiều theo ý muốn của những ngôi sao mới lớn. Bởi hơn ai hết, họ biết rằng tham vọng của con người vốn là thứ không thể nào kiểm soát. Chấp nhận xuống nước một lần, họ sẽ rất khó lòng có thêm cơ hội trở lại vị trí "chiếu trên" trong mối quan hệ cũ. Và đương nhiên, chẳng một ai muốn nhận về mình phần thiệt thòi, dù là ngôi sao hay là công ty quản lý.

Và chẳng phải ngẫu nhiên mà những cụm từ như "bạc bẽo", "vô ơn" vẫn luôn được sử dụng mỗi khi công ty quản lý và nghệ sĩ "đụng chuyện". Bởi, lý lẽ chung mà họ đưa ra vẫn luôn là "tại sao lúc bình thường chưa đòi hỏi, tới lúc thành sao lại bỗng thấy... bất công, bị bóc lột?”.

Ngôi sao - Đằng sau những bản hợp đồng 'nô lệ', 'bóc lột' nghệ sĩ trong showbiz (Hình 2).

 Ông bầu Quang Cường (trái) đang là quản lý của ca sĩ Quang Hà và Hương Tràm.

Thực chất, những nhà quản lý trên nghĩ không sai. Không có họ, sẽ không có ngôi sao nào có thể ra đời hết. Có tài năng tới mấy, duyên dáng tới mấy nhưng không có sự hỗ trợ đắc lực từ phía sau, không có những "chiêu trò" đẩy lên, không có những mối quan hệ chằng chịt trong showbiz, rất hiếm người làm nên chuyện. Nhưng, đó cũng chỉ là một phần của vấn đề. Bởi, nếu không có sự cố gắng và nỗ lực của nghệ sĩ, bản thân người quản lý cũng không thể nào biến... không khí thành sao.

Hãy thôi coi nhau là công cụ kiếm tiền

Rất may trong showbiz những cuộc chia ly ầm ĩ không xảy ra quá thường xuyên. Vẫn có rất nhiều công ty quản lý và nghệ sĩ tiếp tục song hành, gắn bó với nhau ngay cả khi họ trở thành siêu sao hay thần tượng của rất nhiều người. Và để có được điều êm ấm đó, hẳn không chỉ là một người cần nỗ lực hay chấp nhận. Nó cần tới sự thấu hiểu, thông cảm và san sẻ từ cả hai người, cả trên khía cạnh tình cảm cũng như lợi ích.

Trên thực tế, phần lớn các công ty quản lý và nghệ sĩ có khả năng chung sống hòa bình để cùng phát triển thì mối quan hệ của họ không chỉ dừng ở công việc hay tiền bạc. Chỉ khi không coi nhau là công cụ để phát triển hay kiếm lợi, đối xử với nhau bằng tình cảm và sự chân thành, thì người quản lý và ca sĩ mới có thể tiếp tục sánh bước bên nhau trong thế giới giải trí vốn bề bộn cám dỗ và cạm bẫy.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, ông Quang Cường, một trong những quản lý ca sĩ lâu năm và thành công trong showbiz Việt nói rằng: “Mối quan hệ nào rồi cũng sẽ dễ bị tan vỡ, chứ không chỉ mỗi nghệ sĩ và quản lý. Còn nguyên nhân thì có rất nhiều, nhưng có lẽ điểm chung của nó đều xuất phát từ chuyện lợi ích mà thôi. Khi lợi ích của mình bị đụng chạm, chuyện hai bên có bất đồng hay tan vỡ là đương nhiên. Tất nhiên, đây là với những mối quan hệ thuần tuý công việc, hai bên gắn bó với nhau trên cơ sở lợi ích chung. Lợi ích còn thì quan hệ còn và ngược lại. Nghe hơi phũ phàng, nhưng đó là sự thật. Còn cách họ chia tay nhau trong ồn ào hay êm ấm thì còn do cách xử lý của mỗi người, nhưng tôi thì không tán thành việc “vạch áo cho người xem lưng”, bêu riếu nhau trên công luận.

Là người làm nghệ thuật, hãy nên giữ hình ảnh và tư cách của mình trong mọi lúc. Để mối quan hệ giữa nghệ sĩ và quản lý được lâu bền thì nghệ sĩ cần có tài, còn quản lý cần có tâm và cả hai phải cùng nhìn về một hướng, biết trân trọng và nghĩ tới lợi ích của nhau. Chỉ có như vậy, mối quan hệ mới có thể tồn tại được. Theo thời gian, khi mối quan hệ giữa quản lý - nghệ sĩ đạt tới một mức khác, coi nhau là anh em, là người thân thì nó sẽ vững bền và chung thuỷ hơn rất nhiều. Cũng phải nói thật, khó tìm được một người như vậy lắm, phải rất may mắn và có duyên, có lòng mới gặp được".

Tùng Lâm – Nhã Hương

Cùng chuyên mục

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.

Thủy Tiên xuất hiện với diện mạo khác lạ, úp mở về sự cô đơn

Thứ 2, 04/09/2023 | 08:00
Ca sĩ Thủy Tiên đã chia sẻ hình ảnh đời thường nhân dịp lễ 2/9. Nữ ca sĩ còn kèm theo đó là dòng trạng thái tâm trạng.
     
Nổi bật trong ngày

Bên trong ngôi nhà giữa phố cổ Hà Nội của "đại gia ngầm" nức tiếng làng giải trí Việt

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:15
Ngoài biệt phủ hơn 5.000m2, nghệ sĩ Xuân Hinh còn có một căn nhà phố cổ nội thất full gỗ, có thang máy bên trong.

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.