Đằng sau việc Mỹ đề xuất đóng băng tài sản của ông Kim Jong-un

Đằng sau việc Mỹ đề xuất đóng băng tài sản của ông Kim Jong-un

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 08/09/2017 | 08:00
0
Mỹ đã dự thảo một loạt các nghị quyết nhằm trừng phạt Triều Tiên để gửi tới Liên Hợp Quốc, trong đó có việc “đóng băng” các tài sản của nhà lãnh đạo Kim Jong-un và ban hành lệnh cấm đi lại với nhân vật này.

" Tăng cường các lệnh trừng phạt không phải là câu trả lời cho vấn đề Triều Tiên"

Theo BBC, dự thảo nghị quyết gửi tới các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc này đến sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 và liên tiếp tiến hành các vụ thử tên lửa.

Bình Nhưỡng cũng khẳng định đã thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch và tiếp tục đe dọa tấn công Mỹ.

Trung Quốc và Nga đều đồng tình áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn với Triều Tiên.

Bình Nhưỡng hiện đang chịu áp lực từ các lệnh trừng phạt nghiêm khắc của Liên Hợp Quốc, nhằm buộc lãnh đạo nước này phải cắt giảm chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.

Tiêu điểm - Đằng sau việc Mỹ đề xuất đóng băng tài sản của ông Kim Jong-un

Mỹ đã dự thảo một loạt các nghị quyết nhằm trừng phạt Triều Tiên.

Hồi tháng Tám, một loạt lệnh trừng phạt mới được áp đặt cho nước này đã được đưa ra, trong đó có việc cấm xuất khẩu các mặt hàng như than (khoảng 1 tỷ USD, theo ước tính của Hàn Quốc), chiếm khoảng 1/3 tổng giá trị sản lượng xuất khẩu của Bình Nhưỡng. 

Nhưng dẫu vậy, một số con đường thương mại của Mỹ vẫn được mở.     

Trong đề xuất biện pháp trừng phạt mới với Triều Tiên, Mỹ có yêu cầu cấm vận việc cung cấp sản phẩm nguồn gốc dầu mỏ cho Triều Tiên, đồng thời ngăn chặn xuất khẩu hàng may mặc của nước này.

Đề xuất cũng đưa ra yêu cầu việc “đóng băng” các tài sản của nhà lãnh đạo Kim Jong-un và ban hành một lệnh cấm đi lại với ông này.

Ngoài ra, dự thảo còn đề nghị ban hành lệnh cấm tuyển dụng lao động Triều Tiên ở nước ngoài.

Dòng tiền từ lao động nước ngoài và xuất khẩu dệt may được xem là hai nguồn thu nhập chính, quan trọng của Triều Tiên.

Tổng thống Nga Putin cho biết, sản lượng xuất khẩu của Nga tới Triều Tiên là không đáng kể (khoảng 40.000 tấn).

Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của cả Triều Tiên và Mỹ, đều ủng hộ lệnh trừng phạt gần đây áp đặt với Bình Nhưỡng.

Trong tháng 9 này, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho biết, 20 năm tăng cường các lệnh trừng phạt đã không thể ngăn được chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng. Bà Nikki Haley khẳng định: “Chúng ta phải có thêm những biện pháp mạnh nhất”.

Bà Haley muốn Hội đồng Bảo an Liên hợp Quốc sẽ bỏ phiếu thông qua dự thảo nghị quyết vào ngày 11/9.

Về vấn đề này, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng khẳng định, tăng cường các lệnh trừng phạt không phải là câu trả lời cho vấn đề Triều Tiên.

Ông Kim Jong-un có khả năng biết trước thế giới sẽ làm gì

Ông Howard Stoffer, Phó Giáo sư thuộc chương trình An ninh Quốc gia tại đại học New Haven bình luận, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có khả năng dự đoán được những gì mà phần còn lại của thế giới sẽ làm theo sau các động thái của Triều Tiên.

Tiêu điểm - Đằng sau việc Mỹ đề xuất đóng băng tài sản của ông Kim Jong-un (Hình 2).

Ông Kim Jong-un được cho là có thể dự đoán được điều thế giới sẽ làm, sau các động thái của Bình Nhưỡng. 

"Tôi cho rằng, ông Kim đã dự đoán được những gì mà phần còn lại thế giới sẽ làm. Ông ấy là một người lý trí và biết có thể làm gì trong khả năng, hay có thể đẩy mọi việc đi tới đâu", ông Howard cho biết.

"Các cuộc đối thoại về hành động quân sự chống lại Bình Nhưỡng là không thực tế. Thay vào đó, nên nghĩ tới việc áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm trọng hơn. Trung Quốc mới đây cũng tuyên bố không để Triều Tiên đi theo con đường này. Các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn đồng nghĩa với việc Triều Tiên sẽ không có gì ngoài lương thực và thuốc. Họ cũng sẽ không có nguyên liệu và sản phẩm khác phục vụ cho chương trình hạt nhân của mình", ông Howard nhận định.

Xem thêm >> Liệu Mỹ có khả năng phòng thủ trước tiềm lực hạt nhân Triều Tiên?

V.T.H

TT Putin cảnh báo "thảm họa toàn cầu" nếu dùng quân sự với Triều Tiên

Thứ 4, 06/09/2017 | 20:00
Ông Putin cảnh báo việc tăng cường áp đặt lệnh trừng phạt của Washington với Bình Nhưỡng là “vô ích”. Việc kích động hành động quân sự trong bối cảnh leo thang căng thẳng ở Triều Tiên có thể tạo nên thảm họa toàn cầu.

Triều Tiên thử hạt nhân lần 6: Khơi mào chiến tranh hay mở cửa bước vào phòng đàm phán?

Thứ 4, 06/09/2017 | 08:00
Việc Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 6 gây chấn động toàn cầu. Giới phân tích hiện vẫn tranh cãi về việc liệu vụ thử hạt nhân lần này của Triều Tiên có thể dẫn tới xung đột hoặc các hành động khiêu khích tiếp theo của Bình Nhưỡng. Bên cạnh đó, giới quan sát cũng đặt câu hỏi liệu căng thẳng có được hóa giải bằng cánh cửa đối thoại?
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.