Đằng sau việc ông Putin thay thế hàng loạt lãnh đạo bằng người trẻ

Đằng sau việc ông Putin thay thế hàng loạt lãnh đạo bằng người trẻ

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 23/10/2017 | 06:00
0
Giới chuyên gia cho rằng, việc Tổng thống Vladimir Putin thay thế các Thống đốc, lãnh đạo của các khu vực trong nước liên tục thời gian qua là động thái nhằm đặt nền móng cho cuộc bầu cử Tổng thống Nga vào tháng 3/2018. Theo giới phân tích, sự thay đổi này sẽ giúp xây dựng lòng tin trong các tầng lớp cử tri.

Trong khi nhiều nhà lãnh đạo thường đề cao kinh nghiệm chính trường mỗi khi cất nhắc, bổ nhiệm đội ngũ kế cận hay vị trí đứng đầu các khu vực quan trọng, thì Tổng thống Nga Putin dường như lại chú trọng đến những người trẻ, thậm chí chưa từng làm chính trị.

Người đứng đầu Điện Kremlin hay có những cuộc tiếp xúc với giới trẻ cũng như tham dự các cuộc thi của sinh viên.    

Trong một động thái đáng chú ý, chỉ trong vòng 2 tuần, ông Putin ký sắc lệnh thay thế 11 trong số 85 lãnh đạo vùng của Liên bang Nga.

Hồ sơ - Đằng sau việc ông Putin thay thế hàng loạt lãnh đạo bằng người trẻ

Tổng thống Nga Putin đề cao những nhân tài trẻ. 

Trước đó, ngày 10/9, 16 khu vực của Liên bang Nga đã bỏ phiếu bầu Thống đốc mới. 7 trong số các lãnh đạo khu vực được bổ nhiệm ngày 11/10 vừa qua mới chỉ ngoài 30 tuổi hoặc hơn 40 tuổi.

"Họ được coi là các chuyên gia kỹ thuật và các quan chức. Họ thực sự không có ảnh hưởng chính trị ở Moscow hay trong khu vực", chuyên gia chính sách Nga tại Hội đồng Đối ngoại Đức (DGAP) Stefan Meister nhận định về các Thống đốc mới được bầu trẻ hơn người tiền nhiệm và ít nổi tiếng.

Theo ông, các vị Thống đốc mới này thường đến từ khu vực an ninh, quân đội hoặc cơ quan mật vụ.

Lý giải cho động thái này, chuyên gia Stefan Meister cho rằng Tổng thống Putin đang đặt nền móng cho cuộc bầu cử Tổng thống Nga vào tháng 3/2018.

Điện Kremlin hy vọng thế hệ Thống đốc mới này sẽ giúp xây dựng lòng tin trong các tầng lớp cử tri. Sự thay đổi này mang lại cảm giác có điều gì mới đang xảy ra, rằng chính quyền Trung ương đang chăm sóc các khu vực.

Những thay đổi chính trị là một phần của nỗ lực nhằm đảo ngược tình trạng sụt giảm liên tục số cử tri tham gia bỏ phiếu ở Liên bang Nga trong những năm gần đây.

Hồ sơ - Đằng sau việc ông Putin thay thế hàng loạt lãnh đạo bằng người trẻ (Hình 2).

Tổng thống Putin và Thống đốc vùng Murmansk Marina Kovtun. 

Đồng thời, hành động đề bạt của ông Putin cũng ngầm cảnh báo các nhà lãnh đạo khu vực không được phép lạm dụng các nguồn lực hành chính, ông Meister nhận định.

Kể từ năm 2000, Điện Kremlin luôn đề cao sự trung thành của các nhà lãnh đạo. Một phần của sự ưu tiên mà Điện Kremlin dành cho các chính trị gia khu vực chủ yếu xuất phát từ thực tế là chức vụ Thống đốc khu vực không còn “quyền sinh, quyền sát” như trước đây.

Hệ thống quyền lực tập trung và chế độ luân chuyển ở Nga đã góp phần làm hạn chế ảnh hưởng của các Thống đốc khu vực. Thu nhập từ thuế khu vực đầu tiên được gửi tới chính quyền Trung ương, sau đó cơ quan cấp cao mới quyết định tái phân bổ cho khu vực.

Thống đốc vì thế không có động lực để đầu tư nguồn lực, hoặc chuyên môn của họ trong khu vực. Họ chủ yếu quan tâm đến việc giữ chức vị. Điều này khiến họ phụ thuộc vào chính quyền Trung ương trong việc giải quyết các vấn đề xã hội và kinh tế của khu vực.

Giới bình luận thân cận với Điện Kremlin cho rằng, do không hài lòng với cách thức vận hành của hệ thống chính trị hiện tại, Tổng thống Putin được cho là đang ấp ủ kế hoạch thiết lập một hệ thống mới mà ở đó, ông sẽ không phụ thuộc vào các cộng sự thân tín.

Người đứng đầu Điện Kremlin dường như đang áp dụng chính mô hình tuyển dụng nhân sự của các tập đoàn lớn, nhằm phát hiện những chính trị gia tuy không nổi bật nhưng có năng lực làm việc hiệu quả. Đội ngũ này sẽ giúp ông Putin khởi động quy trình thay đổi thế hệ lãnh đạo trong Chính phủ Nga.

Lâu nay Chính phủ Nga vẫn thiếu vắng những cá nhân trẻ tuổi và điều này từ lâu đã được ông Putin xem là một điểm yếu cản trở sự phát triển của đất nước. Vì lẽ đó, ông Putin đang trong quá trình khắc phục nhược điểm này.

Người phát ngôn của Tổng thống Putin, ông Dmitry Peskov, gần đây đã mô tả thế hệ lãnh đạo khu vực mới ở Nga là những chuyên gia “trẻ tuổi, tài năng và hiểu biết rộng”.

Cuộc thi dành cho các nhà quản lý với tên gọi “Các nhà lãnh đạo Nga” mới đây được Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Nga phụ trách các vấn đề nội chính, ông Sergei Kirienko phát động.

Theo đó, công dân Nga dưới 50 tuổi và có ít nhất 5 năm kinh nghiệm quản lý, không cần phải là người làm việc trong Chính phủ Nga hoặc khu vực công, cũng có thể ứng tuyển tham gia cuộc thi thông qua một trang web.

Những người xuất sắc nhất sẽ được tham gia vào một chương trình tiếp theo. Những người này được xem là nhóm cán bộ nguồn dự trữ của Chính phủ Nga. Họ sẽ được chọn vào các vị trí cả ở chính quyền liên bang lẫn lãnh đạo khu vực. Tất cả ý tưởng này đều là của Tổng thống Putin.

Cho đến nay, dù cho ông Putin vẫn bỏ ngỏ khả năng tranh cử Tổng thống 2018 nhưng hiện ông vẫn được người dân nước này tín nhiệm và bày tỏ mong muốn tiếp tục làm Tổng thống.

Giới phân tích cho rằng, Nga hiện chưa có đối thủ ngang hàng với ông Putin trong cuộc đua vào Điện Kremlin nếu Tổng thống tham gia tranh cử.  

Xem thêm >> Nga tự tin lấp đầy chỗ trống khi Mỹ rời "ghế nóng"

Điện Kremlin nói về cuộc họp có thể giữa TT Trump và TT Putin tại APEC

Thứ 6, 20/10/2017 | 15:49
Điện Kremlin chưa xác định các cuộc gặp có thể diễn ra giữa Tổng thống Nga Putin và các lãnh đạo khác, trong đó có Tổng thống Mỹ Trump, bên lề APEC diễn ra tại Đà Nẵng.

Đằng sau việc Tổng thống Putin bất ngờ ra lệnh trừng phạt Triều Tiên

Thứ 3, 17/10/2017 | 15:19
Việc Tổng thống Nga ra lệnh trừng phạt Triều Tiên được đưa ra đúng trong thời điểm phái đoàn của Bình Nhưỡng đến Moscow. Động thái gây bất ngờ này được cho là cách Moscow lựa chọn phương án giải quyết mạnh tay.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.