Đằng sau việc ông Trump bất ngờ hoãn mời ông Putin họp thượng đỉnh Nga-Mỹ lần 2

Đằng sau việc ông Trump bất ngờ hoãn mời ông Putin họp thượng đỉnh Nga-Mỹ lần 2

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 26/07/2018 | 20:00
0
Không lâu sau sáng kiến mời Tổng thống Nga Putin tham dự hội nghị thượng đỉnh lần 2 với Mỹ tại Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ quyết định hoãn hội nghị này. Điều này được cho là xuất phát từ nhiều lý do.

Theo RT, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định hoãn cuộc gặp tiếp theo với người đồng cấp Nga Putin cho đến năm 2019 sau khi Nga kết thúc “chiến dịch săn phù thủy”, cố vấn an ninh quốc gia John Bolton cho biết.

Tiêu điểm - Đằng sau việc ông Trump bất ngờ hoãn mời ông Putin họp thượng đỉnh Nga-Mỹ lần 2

Cuộc họp thượng đỉnh lần 2 giữa Nga và Mỹ sẽ dự kiến được tổ chức vào năm 2019. 

“Tổng thống tin rằng cuộc họp song phương tiếp theo với nhà lãnh đạo Putin nên diễn ra sau khi Nga triển khai chiến dịch săn phù thủy, vì thế chúng tôi đồng ý rằng nó sẽ diễn ra một năm sau cuộc họp đầu tiên”, ông John Bolton phát biểu với báo giới ngày 25/7.

Cụm từ “cuộc săn phù thủy” đã được Tổng thống Mỹ Donald Trump sử dụng nhiều lần để nói về cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller nhằm làm rõ cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ, cũng như nghi vấn đội ngũ tranh cử của ông Trump thông đồng với Moscow.

Sau hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki (Phần Lan) ngày 16/7, ông Trump đã yêu cầu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton mời người đồng cấp Nga Putin đến Washington vào mùa thu năm 2018.

Tổng thống Trump sau đó đã rất hồ hởi viết tweet rằng ông đang chờ đợi hội nghị thượng đỉnh với Nga lần hai để hai nhà lãnh đạo có thể tiếp tục thảo luận các vấn đề đã được nhắc đến ở Phần Lan như chống khủng bố, an ninh cho Israel, giải giáp hạt nhân, chống tấn công mạng, cuộc chiến thương mại, vấn đề Ukraine, Trung Đông, Triều Tiên…

“Có rất nhiều câu trả lời, cả dễ và khó cho những vấn đề này…nhưng tất cả đều phải được giải quyết”, ông Trump cho biết hôm 19/7.

Vậy nên thông báo của cố vấn Bolton về việc Mỹ hoãn hội nghị thượng đỉnh lần 2 với Nga được xem là điều bất ngờ.

Thông báo của ông Bolton được đưa ra một ngày sau khi Điện Kremlin khẳng định đã nhận được lời mời nhà lãnh đạo Putin thăm Mỹ từ Nhà Trắng.

Cố vấn chính sách nước ngoài của ông Putin Yuri Ushakov chia sẻ với phóng viên rằng cần có một hội nghị thượng đỉnh nữa sau cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ ở Phần Lan.

sao Mỹ lại bất ngờ hoãn cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ?

Mặc cho Tổng thống Trump hồ hởi mong muốn tổ chức cuộc gặp lần 2 với ông Putin, nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ và thậm chí cả các lãnh đạo thuộc phe Cộng hòa ở Mỹ cũng phản đối ý tưởng này.

Tiêu điểm - Đằng sau việc ông Trump bất ngờ hoãn mời ông Putin họp thượng đỉnh Nga-Mỹ lần 2 (Hình 2).

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin. 

Theo thông báo của Điện Kremlin ngày 25/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng không cho rằng đây là thời điểm thích hợp để chấp nhận lời mời tới thăm Washington của ông Trump.

Phía Nga khẳng định hai bên cần “để mọi chuyện lắng xuống” sau những gì đã xảy ra trong cuộc gặp Thượng đỉnh Nga-Mỹ gần đây.

“Sau Hội nghị Thượng đỉnh Helsinki, các bạn đã thấy mọi chuyện diễn ra như thế nào rồi đấy. Tôi cho rằng cách khôn ngoan là để mọi chuyện lắng xuống và sau đó chúng ta có thể thảo luận các câu hỏi mang tính chất công việc. Nhưng không phải bây giờ”, theo lời ông Yuri Ushakov, phụ tá của Điện Kremlin.

Ở một động thái liên quan khác, một ủy ban gồm các thành viên hạ viện và thượng viện Mỹ ngày 24/7 đã thống nhất về Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2019, trong đó có điều khoản gia hạn lệnh cấm hợp tác giữa các lực lượng quân sự của Washington và Moscow.

“Nga đã vi phạm các điều khoản quan trọng của hiệp ước kiểm soát vũ khí, mở rộng và hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân, thử nghiệm vũ khí vũ trụ và sử dụng công nghệ mới gây tổn hại đến các nước láng giềng”, NDAA 2019 giải thích cho việc gia hạn lệnh cấm hợp tác quân sự này.

Trong khi đó Bloomberg nhận định, việc dời thời gian gặp thượng đỉnh với ông Vladimir Putin sang năm sau của Mỹ nhằm mục tiêu chuẩn bị cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 11 tới.

Dù hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ lần 2 bị hoãn trong năm nay nhưng ông chủ Nhà Trắng và người đứng đầu Điện Kremlin vẫn có cơ hội gặp nhau tại các sự kiện mà quy tụ nhiều nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có cuộc họp thường niên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York vào tháng 9 tới.  

 

 

 

 

Điều bất ngờ bên trong quả bóng ông Putin tặng ông Trump tại thượng đỉnh Nga-Mỹ

Thứ 5, 26/07/2018 | 14:26
Quả bóng mà Tổng thống Nga Putin tặng Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ có chứa một con chip điện tử.

Gặp mặt ông Putin, Tổng thống Trump được khen "giỏi hơn" người tiền nhiệm

Thứ 3, 24/07/2018 | 19:00
Tổng thống Trump đã vượt qua người tiền nhiệm Obama bằng cách mở cuộc đối thoại với Nga và cố gắng cải thiện mối quan hệ với một siêu cường của thế giới.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.