Đằng sau việc TT Putin không gặp Ngoại trưởng Mỹ công du đến Nga

Đằng sau việc TT Putin không gặp Ngoại trưởng Mỹ công du đến Nga

Thứ 3, 11/04/2017 | 11:38
0
Phía Nga cho biết, sẽ không có cuộc gặp mặt nào giữa ông Tillerson và Tổng thống Putin, một biểu hiện cho thấy, căng thẳng Nga-Mỹ không còn là dự đoán.

Theo Reuters Tổng thống Vladimir Putin sẽ không gặp Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khi ông thăm Moscow vào ngày 12/4, một động thái biểu hiện cho sự căng thẳng Nga-Mỹ sau cuộc tấn công tên lửa của Washington vào căn cứ không quân Syria hồi tuần trước.

Việc gặp mặt ông chủ Điện Kremlin là tiền lệ thường thấy, mỗi khi người đứng đầu ngoại giao Mỹ công du tới Nga. Trước đó, cựu Ngoại trưởng John Kerry - người tiền nhiệm của ông Tillerson vẫn thường xuyên có cuộc thảo luận với ông Putin cũng như Ngoại trưởng Nga mỗi khi có chuyến thăm tới quốc gia này.

Được biết, ông Putin cũng từng nhiều lần gặp mặt ông Tillerson trong thời gian chính khách Mỹ còn là giám đốc điều hành Exxon Mobil trước khi đảm nhận công việc hiện tại.

Tiêu điểm - Đằng sau việc TT Putin không gặp Ngoại trưởng Mỹ công du đến Nga

Ngoại trưởng Mỹ sẽ chỉ gặp mặt người đồng cấp Nga, mà không có cuộc nói chuyện nào với Tổng thống Putin.

Tổng thống Putin thậm chí đã từng đích thân trao tặng ông Tillerson giải thưởng hàng đầu của Nga - Order of Friendship - vào năm 2013.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của ông Putin, Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm thứ Hai rằng đã không có cuộc gặp mặt nào được lên kế hoạch, điều cho thấy ông Tillerson sẽ chỉ gặp trực tiếp người đồng cấp - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

"Không có cuộc họp với ông Tillerson trong lịch trình làm việc của tổng thống," ông Peskov nói trong cuộc họp báo. Phát ngôn viên Điện Kremlin không nói lý do tại sao ông Putin từ chối gặp mặt Ngoại trưởng Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh một cuộc tấn công tên lửa nhắm vào căn cứ quân sự của Syria hồi tuần trước để trả đũa cho những gì mà Washington và các đồng minh cho rằng Chính phủ Assad đã tấn công bằng khí độc khiến dân thường thiệt mạng.

Moscow khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy quân đội Syria đã tiến hành hành vi man rợ như vậy và gọi cuộc tấn công tên lửa của Washington là hành động xâm lược và vi phạm luật pháp quốc tế.

Chuyến thăm của Tillerson được xem như một bài kiểm tra sớm về việc chính quyền Trump có nên tiếp tục tăng cường các động thái mới ở Syria hay không, cũng như câu hỏi về quan hệ với Moscow trong tình trạng hiện tại.

Theo Reuters, ngay cả trước khi quyết định tấn công bất ngờ của ông Trump được đưa ra, chuyến thăm của ông Tillerson vẫn được đánh giá là sẽ bị chi phối bởi các vấn đề gai góc.

Trong đó nổi bật là những lùm xùm quanh cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và những chỉ trích của Washington rằng Nga đang vi phạm một hiệp ước kiểm soát vũ khí nghiêm trọng.

Ông Tillerson sẽ mang trách nhiệm làm cầu nối xóa bỏ những khác biệt giữa Nga - Mỹ trong cuộc chiến chống lại khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tuy nhiên, Syria vẫn được coi là một trong số ít khu vực mà các nhà phân tích tin rằng Moscow và Washington có thể tìm thấy sự hợp tác chung.

Ông Peskov cũng nói rằng, cuộc tấn công của Mỹ đã cho thấy Washington không muốn hợp tác với Syria.

Bình luận về nhận định nói rằng ông Tillerson sẽ sử dụng chuyến thăm của mình để yêu cầu Moscow nên dừng lại việc ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad - đồng minh lớn nhất của Nga ở khu vực Trung Đông, ông Peskov cho biết, đó không phải là giải pháp tốt.

"Tiếp tục những điệp khúc yêu cầu ông Assad từ chức không phải là thứ giải quyết được vấn đề", phát ngôn viên Điện Kremlin nhấn mạnh.

Đọc thêm>>> Hé lộ 5 vũ khí TT Trump có thể sử dụng nếu tiếp tục tấn công Syria

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.