Đang sống với người khác như vợ chồng, được kết hôn với người thứ ba?

Đang sống với người khác như vợ chồng, được kết hôn với người thứ ba?

Thứ 7, 27/07/2013 | 18:08
0
Luật sư: Luật Hôn nhân Gia đình năm 2000 không quy định. Dự luật Hôn nhân Gia đình cũng bỏ ngỏ quy định này.

Chẳng hạn: ông A và bà B  đủ điều  kiện kết hôn, tự nguyện chung sống với nhau như vợ chồng từ năm 2000 đến nay, nhưng không đăng ký kết hôn. Họ có con chung và  tài sản chung, được mọi người thừa nhận là một gia đình. Do hai  bên phát  sinh  mâu thuẫn, ông  A   hoặc bà B lại  quan hệ với người thứ ba và xin đăng ký  kết  hôn với người này. Trường hợp này, cơ quan có thẩm  cấp hay từ chối cấp giấy chứng nhận kết hôn?

Luật sư - Đang sống với người khác như vợ chồng, được kết hôn với người thứ ba?

Kết hôn. Ảnh minh hoạ

Quan điểm thứ nhất: Được kết hôn

 Về quan hệ chung sống như  vợ chồng không có đăng ký kết hôn đã được hướng dẫn cụ thể tại Nghị quyết số 35/2000/QH10 ngày 09- 6-2000 của Quốc hội về việc thi hành Luật HNGD:Thông tư liên tịch số 01/2001/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP của Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp ngày 03-01-2000 hướng dẫn thi hành Nghị quyết số 35/2000/QH10 ngày 9-6-2000 của Quốc hội về việc thi hành Luật  HNGĐ; Nghị quyết số 02/2000/NQ-HĐTP ngày 23-12-2000  của Hội đồng Thẩm phán  TANDTC hướng dẫn áp dụng một số quy định của Luật  HNGĐ năm 2000. Theo đó ,pháp luật không công nhận quan hệ giữa A và B là vợ chồng. Vì thế, khi A quan hệ với người thứ ba và xin đăng ký kết hôn chỉ vi phạm đạo đức, không vi phạm điều cấm kết hôn. Do đó, cơ quan có thẩm  không có  căn cứ pháp lý nào để từ chối cấp giấy chứng nhận kết hôn cho A và người thứ ba (người này đủ điều kiện kết hôn). Về tài sản chung, con chung giữa A và B sẽ được giải quyết bằng vụ án dân sự khác khi các bên có yêu cầu.

Quan điểm thứ hai: Phải từ chối cấp giấy chứng nhận.

Vì thực tế A đang chung sống với bà B như vợ chồng, đã có con chung, tài sản chung, hực tế mọi người,chính quyền địa phương đều thừa nhận. Theo pháp luật về hôn nhân hiện hành, cho dù A và B không được công nhận là vợ chồng, nhưng khi muốn kết hôn với người thứ ba, A phải yêu cầu Tòa án giải quyết tuyên bố quan hệ giữa A và B không phải là vợ chồng. Sau khi có bản  án có hiệu lực của Tòa án, A mới được giải quyết đăng ký kết hôn với người thứ ba.Tuy nhiên về căn cứ  từ chối này  chỉ được đồng thuận về đạo đức ,chưa đảm bảo  căn cứ  pháp lý, dễ phát sinh khiếu nại.

Vì vậy, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của phụ nữ và con chưa thành niên, theo chúng tôi, Luật HNGĐ  sắp đến cần bổ sung quy định cấm người đang sống chung với người khác như vợ chồng kết hôn với người thứ ba. Những trường hợp vi phạm, cần phải có chế tài nghiêm khắc. Nếu không, mục đích của Luật  HNGĐ  không đạt được, các  tế bào xã hội phát triển không lành mạnh, hạnh phúc gia đình không bền vững...

> Luật sư, chuyên trang đồng hành cùng công lý.

Luật sư Nguyễn Hồng Hà (Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư Khánh Hoà) 

Không đủ điều kiện về sức khỏe có được kết hôn?

Thứ 5, 11/07/2013 | 09:56
Đề xuất tất cả đôi lứa trước khi làm thủ tục đăng ký kết hôn buộc phải khám sức khỏe cả vợ lẫn chồng nhằm tránh những bệnh có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc về sau của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP HCM nhận được khá nhiều sự đồng tình của bạn đọc nhưng cũng có không ít những băn khoăn lo lắng.

Không phải chứng thực sổ hộ khẩu khi đăng ký kết hôn

Thứ 4, 15/05/2013 | 09:36
Bắt đầu từ ngày hôm nay (15/5/2013), hồ sơ đăng ký kết hôn với người nước ngoài không cần phải công chứng, chứng thực bản sao sổ hộ khẩu và giấy tờ chứng minh về nhân thân.

Hạ tuổi kết hôn để phù hợp thực trạng... tảo hôn?

Thứ 3, 07/05/2013 | 15:45
Tuổi kết hôn - luật định rành rành, nhưng vi phạm cũng rất nhiều. Và, đáng bàn hơn nữa, khi chính vì những vi phạm đó mà các chuyên gia cân nhắc để… sửa luật.

Đủ tuổi kết hôn nhưng không thể ly hôn vì thiếu tuổi

Thứ 4, 17/04/2013 | 16:13
Quy định về độ tuổi kết hôn trong Luật hôn nhân và gia đình chưa đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ với những quy định pháp luật khác như Bộ luật dân sự, Bộ luật tố tụng dân sự, Luật đất đai…

Phong tục tập quán về kết hôn có đi ngược với pháp luật?

Thứ 4, 17/04/2013 | 14:46
Nhiều trường hợp không vi phạm quy định về cấm kết hôn giữa những người có họ hàng trong phạm vi ba đời, nhưng theo tập quán, họ vẫn thuộc phạm vi quan hệ họ hàng không được kết hôn.

92% người đồng tính muốn pháp luật cho phép kết hôn

Thứ 5, 11/04/2013 | 06:53
“Hôn nhân cần được xem là quyền tự do chính đáng của mỗi người, dù họ thuộc giới tính nào. Pháp luật thừa nhận hôn nhân đồng tính không chỉ có ích cho họ mà còn có ích cho xã hội”, Tiến sĩ Lê Quang Bình bày tỏ

Bỏ quy định xử phạt người kết hôn đồng giới

Thứ 6, 05/04/2013 | 08:32
Dự thảo Nghị định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp sẽ bỏ quy định phạt hành vi “kết hôn với người cùng giới tính”, đồng thời tăng mức phạt đối với các hành vi vi phạm quy định về cấm kết hôn, vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng.

Sẽ mạnh tay cấm kết hôn với người nước ngoài cùng giới

Thứ 4, 03/04/2013 | 11:44
Chính phủ vừa mới ban hành Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hôn nhân và Gia đình về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài.

Nơi 'ngăn sông cấm chợ' kết hôn để giữ nghề 'mỹ tửu'

Thứ 4, 03/04/2013 | 14:37
Làng Vân, xã Vân Hà, (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) xưa nay nức tiếng với men rượu khiến ai đã một lần nếm là một lần muốn say, say trong thứ men ngất ngây nồng nàn của cả tình đất và người miền quan họ.