Đang xét xử 2 cựu Bộ trưởng: Vén màn thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG

Đang xét xử 2 cựu Bộ trưởng: Vén màn thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 2, 16/12/2019 | 13:58
0
Ngày 16/12, hai cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông (Bộ TTTT) Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn cùng 12 đồng phạm đã bị TAND thành phố Hà Nội đưa ra xét xử về các tội "vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và "nhận hối lộ".

Không chấp nhận xử kín một phần thương vụ AVG

Hồ sơ điều tra - Đang xét xử 2 cựu Bộ trưởng: Vén màn thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Các bị cáo bị dẫn giải đến tòa từ sáng sớm. Nhiều bị cáo trên tay vẫn còn cầm theo đồ ăn sáng; một số bị cáo khác thì cầm theo tài liệu để tham gia tố tụng, trả lời các câu hỏi của HĐXX.

Theo quan sát của phóng viên, hai cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Trương Anh Tuấn tỏ rõ vẻ mệt mỏi, lo lắng. Do sức khỏe yếu, tuổi cao nên đa phần các bị cáo được HĐXX cho ngồi trong quá trình kiểm tra căn cước cũng như trong phần VKS công bố bản cáo trạng.

Hồ sơ điều tra - Đang xét xử 2 cựu Bộ trưởng: Vén màn thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG (Hình 2).

Các bị cáo bị dẫn giải tới tòa từ sáng sớm để đảm bảo phiên tòa được diễn ra theo đúng kế hoạch

Trước đó, tại phần thủ tục phiên tòa, một luật sư bào chữa đề nghị HĐXX giải mật tài liệu Mật; trong trường hợp không giải mật thì cho luật sư tiếp cận và có thể xử kín một phần thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG, song đề nghị này của luật sư không được HĐXX chấp nhận.

Phần thủ tục phiên tòa kết thúc, thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG dưới sự dàn xếp của 2 cựu Bộ trưởng dần được vén màn bí mật qua phần công bố cáo trạng của Viện kiểm sát.

Cụ thể, năm 2015, Tổng công ty Viễn thông Mobifone thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần của công ty cổ phần nghe nhìn toàn cầu (AVG) với số tiền 8.900 tỷ đồng, thuộc dự án nhóm A – thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ Quyết định chủ trương đầu tư.

Bộ TTTT là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại Mobifone có trách nhiệm chỉ đạo Mobifone trong quá trình thực hiện dự án, quyết định phê duyệt dự án đầu tư khi có Quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.

Hồ sơ điều tra - Đang xét xử 2 cựu Bộ trưởng: Vén màn thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG (Hình 3).

Bị cáo Nguyễn Bắc Son bị dẫn giải tới tòa từ sớm

Nhưng trong quá trình thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của Mobifone, các bị can Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải, Phan Thị Hoa Mai, Hồ Tuấn, Phạm Thị Phương Anh, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Bảo Long, Nguyễn Đăng Nguyên, Võ Văn Mạnh, Hoàng Duy Quang ở mỗi vị trí, vai trò khác nhau tại Mobifone, Bộ TTTT và Công ty thẩm định giá Amax đã có hành vi vi phạm pháp luật.

Hồ sơ điều tra - Đang xét xử 2 cựu Bộ trưởng: Vén màn thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG (Hình 4).

Vì lý do sức khỏe, bị cáo Nguyễn Bắc Son được ngồi khi trả lời HĐXX

Cụ thể, các bị can trên có sai phạm trong việc đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, kinh doanh của AVG; thẩm định giá; sử dụng kết quả thẩm định giá trị doanh nghiệp trong đàm phán và quyết định mua cổ phần của AVG, trong việc lập, trình dự án và quyết định phê duyệt dự án đầu tư, thanh toán gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản của Nhà nước. Tổng giá trị thiệt hại được xác định là 6.590.356.266.556 đồng.

Bị can Phạm Nhật Vũ được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ

Theo tài liệu của cơ quan tố tụng, Phạm Nhật Vũ đã bán cho Mobifone 95% cổ phần AVG với giá 8.898,3 tỷ đồng cao hơn giá trị thật của AVG rất nhiều lần, mang lại lợi ích cho Phạm Nhật Vũ và các cổ đông AVG số tiền là 6.475.324.611.000 đồng. Đây là hậu quả thiệt hại trực tiếp làm mất vốn nhà nước tại Mobifone.

Hồ sơ điều tra - Đang xét xử 2 cựu Bộ trưởng: Vén màn thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG (Hình 5).

Cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn hầu tòa

Trong quá trình điều tra, các bị can có hành vi đưa, nhận hối lộ đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi về hành vi phạm tội và có trách nhiệm trong việc khắc phục số tiền đã chiếm đoạt.

Đối với bị can Phạm Nhật Vũ mặc dù không phải chịu trách nhiệm chính về các hậu quả thiệt hại của Mobifone do hành vi phạm tội vi phạm về đầu tư công của bị can Nguyễn Bắc Son và đồng phạm gây ra, nhưng trước khi khởi tố vụ án, Phạm Nhật Vũ đã chủ động, tích cực khắc phục toàn bộ số tiền thiệt hại cho Mobifone gồm: 8.445.324.611.000 đồng tiền chuyển nhượng cổ phần và 329.105.607.292 đồng là tiền lãi phát sinh chi phí liên quan đến dự án.

Đồng thời, Phạm Nhật Vũ đã tích cực phối hợp cung cấp tài liệu để cơ quan điều tra làm rõ hành của các bị can vi phạm về đầu tư công, cũng như hậu quả của vụ án. Do đó, không xử lý trách nhiệm của Phạm Nhật Vũ về hành vi này.

Trong quá trình điều tra vụ án đưa và nhận hối lộ, Phạm Nhật Vũ đã có đơn tự nguyện khai báo và đầu thú về hành vi phạm tội, nhận thức rõ và ăn năn hối lỗi về hành vi phạm tội; tích cực khai báo và hợp tác với cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân tối cao để làm rõ hành vi phạm tội của các bị can nhận hối lộ, giúp cho cơ quan tố tụng sớm kết thúc điều tra vụ án.

Hồ sơ điều tra - Đang xét xử 2 cựu Bộ trưởng: Vén màn thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG (Hình 6).

Toàn cảnh phiên xét xử vụ án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG

Ngoài ra, bị can Phạm Nhật Vũ có nhiều hoạt động từ thiện và đóng góp cho hoạt động của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Ngày 29/6/2019 Hội đồng Chứng minh và Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có đơn ghi nhận Phạm Nhật Vũ có nhiều đóng góp cho an sinh xã hội, trùng tu di tích lịch sử văn hóa,… và lĩnh vực giao lưu mở rộng quan hệ Quốc tế của Giáo hội.

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội, tỉnh Hà Giang, tỉnh Tuyên Quang, tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh Hưng Yên, tỉnh Cao Bằng có đơn đề nghị xem xét cho Phạm Nhật Vũ được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật.

“Do đó, với những tình tiết giảm nhẹ đáng kể như trên, cần áp dụng đầy đủ, triệt để các quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 3; khoản 1, 2 Điều 51 và các quy định khác của BLHS năm 2015 để xem xét quyết định mức hình phạt tương xứng với những tình tiết giảm nhẹ nêu trên của bị can Phạm Nhật Vũ”, cáo trạng nêu rõ.

Đang xét xử thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG: Luật sư đề nghị giải mật một số tài liệu Mật

Thứ 2, 16/12/2019 | 11:22
Trong phần thủ tục xét xử vụ án Mobifone mua 95% cổ phần AVG, luật sư bào chữa cho cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị HĐXX giải mật một số tài liệu Mật.

[Info] Những điểm đặc biệt nhất trong đại án Mobifone - AVG

Thứ 2, 16/12/2019 | 08:06
Hôm nay 16/12, TAND TP. Hà Nội xử sơ thẩm đại án Mobifone -AVG. Các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn - Cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT, Phạm Nhật Vũ - Nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG, cùng 11 bị cáo liên quan phải hầu toà.

Chân dung tân Tổng giám đốc MobiFone Tô Mạnh Cường

Thứ 4, 27/11/2019 | 14:42
Ủy ban Quản lý Vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa công bố quyết định điều động và bổ nhiệm ông Tô Mạnh Cường- Phó Tổng Giám đốc VNPT về làm Tổng Giám đốc MobiFone.

Diễn biến mới nhất liên quan bị can Phạm Nhật Vũ trong đại án Mobifone mua AVG

Thứ 5, 24/10/2019 | 08:00
Nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG Phạm Nhật Vũ đã chủ động, tích cực khắc phục toàn bộ số tiền thiệt hại hơn 8.445 tỷ đồng tiền chuyển nhượng cổ phần và hơn 329 tỷ đồng tiền lãi phát sinh chi phí liên quan đến dự án.

Thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG: Thực hiện theo chỉ đạo vì được hứa cho “ngồi ghế” Bộ trưởng

Chủ nhật, 20/10/2019 | 18:14
Có vai trò quan trọng trong thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG, cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khai thực hiện sự chỉ đạo của Nguyễn Bắc Son là vì được ông này hứa hẹn tạo điều kiện để làm Bộ trưởng Bộ Thông tin truyền thông.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.