Danh ca Thái Thanh qua lời kể của con gái Ý Lan: “Phóng khoáng trên sân khấu, nhưng luôn nghiêm khắc với con”

Danh ca Thái Thanh qua lời kể của con gái Ý Lan: “Phóng khoáng trên sân khấu, nhưng luôn nghiêm khắc với con”

Hà Thị Linh
Thứ 4, 18/03/2020 | 12:41
0
Danh ca Ý Lan từng chia sẻ, khi đi học về đến nhà mà nói giọng miền Nam là chị bị mẹ Thái Thanh mắng ngay. Bởi, bà muốn con mình phải giữ giọng Hà Nội để không mất gốc.

Nghe danh ca Thái Thanh hát sẽ thấy yêu Tiếng Việt!

Sự ra đi của “Tiếng hát vượt thời gian” Thái Thanh đã để lại niềm tiếc thương vô hạn với các nghệ sĩ thuộc nhiều thế hệ và giới mộ điệu, bởi bà là người đam mê cho nghệ thuật. Là thế hệ sau, MC Nguyên Khang đặc biệt mến mộ tài năng và giọng hát của danh ca Thái Thanh.

Cảm nhận về nữ danh ca gạo cội, Nguyên Khang bày tỏ: “Danh ca Thái Thanh luôn hát một thứ Tiếng Việt tròn trịa, chuẩn mực, chỉn chu nhất. Nghe bà hát sẽ thấy yêu Tiếng Việt! Giọng hát bà trong, sang, thanh lịch, truyền cảm, và đầy chất tình vốn như là biểu tượng của giọng người phụ nữ Tràng An xưa”.

“Ngoài truyền thống âm nhạc của gia đình thì sự nghiêm túc với nghề, nỗ lực tập luyện và học hỏi đã làm nên tên tuổi của danh ca Thái Thanh. Cùng với những ca sĩ, nhạc sĩ thời đó bà đã tạo nên những tấm gương sáng trong làng giải trí mà những thế hệ nghệ sĩ con cháu như tôi vẫn luôn lấy đó là tấm gương để học hỏi và noi theo”, MC Người đi xuyên tường chia sẻ thêm.

Ngôi sao - Danh ca Thái Thanh qua lời kể của con gái Ý Lan: “Phóng khoáng trên sân khấu, nhưng luôn nghiêm khắc với con”

Danh ca Thái Thanh cùng con gái Ý Lan.

Với Ý Lan, mẹ luôn là thần tượng trong cuộc sống và âm nhạc

Từng có dịp trò chuyện với danh ca Ý Lan – con gái ruột của “Tiếng hát vượt thời gian” Thái Thanh, MC Nguyên Khang đã được lắng nghe những câu chuyện xúc động về nữ danh ca gạo cội của làng âm nhạc Việt Nam. Theo đó, Ý Lan luôn coi mẹ là thần tượng trong cuộc sống cũng như trong âm nhạc. Chị từng thổ lộ: “Mẹ tôi là một người đàn bà tình cảm và rất can đảm. Suốt thời thơ ấu cho đến khi trưởng thành, hình ảnh của mẹ Thái Thanh âu yếm, chăm sóc và yêu thương các con đã ảnh hưởng đến tôi rất nhiều khi tôi làm mẹ. Tình cảm thiêng liêng của mẹ dành cho tôi là niềm hạnh phúc và cả sự may mắn vô bờ bến”. Để giờ đây, khi đã làm mẹ, lên chức bà, danh ca Ý Lan vẫn luôn biết ơn về người mẹ đáng kính của mình.

Trong mắt của Ý Lan, mẹ chị - danh ca Thái Thanh là một người nghệ sĩ rất phóng khoáng nhưng khi về nhà bà rất nghiêm khắc. Tâm sự về điều này, chị nói: "Vì quá yêu con nên từ nhỏ mẹ Thái Thanh đã giữ chặt tôi bên cạnh, không cho chơi với các bạn bên ngoài giờ học nên dần cũng quen. Cả đời tôi chỉ có bạn trên ghế nhà trường chứ không có bạn thân để đi chơi hay tâm tình".

Ngôi sao - Danh ca Thái Thanh qua lời kể của con gái Ý Lan: “Phóng khoáng trên sân khấu, nhưng luôn nghiêm khắc với con” (Hình 2).

Giọng ca tuyệt đẹp mà Ý Lan đang sở hữu phần nào thừa hưởng từ mẹ - danh ca Thái Thanh.

Danh ca Ý Lan cũng thừa nhận, chị có tiếng hát và kỹ thuật hát thừa hưởng từ mẹ Thái Thanh, còn kỹ thuật trình diễn được thừa hưởng từ cha Lê Quỳnh. Mọi thứ của Ý Lan đều được cha mẹ rèn giũa từ nhỏ. Chia sẻ trong một bài phỏng vấn, danh ca Ý Lan tâm sự, khi đi học về đến nhà mà nói giọng miền Nam là bị mẹ mắng ngay. “Bố mẹ tôi là nghệ sĩ nhưng rất ngăn nắp trong cuộc sống. Mẹ nói với tôi: Giọng Hà Nội đâu? Tôi nói rằng: Con đi học, thành thử con phải nói giọng Nam để không bị khác biệt. Rồi mẹ cũng thông cảm. Mẹ nói, ở trường có thể nói giọng Nam nhưng về nhà phải giữ giọng Hà Nội để không mất gốc. Giọng của ông bà quý lắm, sau này con lớn lên con sẽ hiểu những gì mẹ nói”.

Cũng chính vì nghe lời mẹ, mà sau khi lập gia đình và sinh được 5 người con rồi, Ý Lan mới bắt đầu đi hát. Năm đó, chị đã bước vào tuổi 32. Dù bước chân vào nghiệp hát hơi muộn, nhưng vẫn còn kịp thỏa niềm đam mê từ bé của mình. Để có được ngày hôm nay, Ý Lan luôn thầm cảm ơn sự dạy dỗ và tình yêu thương vô bờ bến của mẹ dành cho mình.

“Đệ nhất danh ca” Thái Thanh qua đời ở tuổi 86 tại Mỹ

Thứ 4, 18/03/2020 | 10:15
Vậy là “Tiếng hát vượt thời gian” Thái Thanh đã rời cõi tạm! Sự ra đi của bà khiến những người yêu nhạc vô cùng tiếc thương.

Danh ca Thái Thanh: Diva đầu tiên của làng nhạc Việt

Thứ 4, 11/04/2018 | 05:45
Nói đến Thái Thanh, người ta nhớ đến nữ ca sĩ có “giọng hát vượt thời gian”, “tiếng hát lên trời”. Người phụ nữ ấy được coi là một huyền thoại, là diva đầu tiên của làng nhạc Việt. Có thời, cái tên Thái Thanh trở thành thước đo trí tuệ người khác của người miền Nam.
Cùng tác giả

Bất ngờ lý do NSƯT Ngọc Huyền không thể thành đôi với Kim Tử Long

Thứ 4, 10/08/2022 | 17:21
Nghệ sĩ Ngọc Huyền khẳng định, giữa cô và NSƯT Kim Tử Long có tình cảm, nhưng hai người không thành đôi. Điều này khiến khán giả không khỏi tò mò muốn biết lý do.

“Đừng ảo tưởng mình là ngôi sao mà bắt người khác phải chờ đợi”

Thứ 4, 24/11/2021 | 07:05
Bao giờ tất cả sao Việt học được cách quý trọng thời gian? Bao giờ một số “ngôi sao” thôi coi việc đến muộn như một cách chứng tỏ đẳng cấp của mình?

Diễn viên Kim Oanh: "Tôi rất muốn lấy chồng sớm và có con sớm"

Thứ 7, 20/11/2021 | 10:15
Ở tuổi 28, nhìn bạn bè, đồng nghiệp xung quanh đã có đôi có cặp, con cái đề huề khiến Kim Oanh cảm thấy rất sốt ruột. Cô nàng vẫn đang đợi chàng "hoàng tử" của mình.

"Chao đảo" bộ ảnh hai cụ bà U80 tạo dáng "cực xì tin" bên cúc hoạ mi

Thứ 2, 15/11/2021 | 19:00
Những bông hoa cúc họa mi tuy nhỏ bé, nhưng vẫn đủ làm rực rỡ vẻ đẹp tuổi già, đủ sưởi ấm tình bạn ở cái tuổi gần đất xa trời của cụ Hiền và cụ Chung.

Cứu thành công bé gái bị bệnh động kinh hành hạ suốt 12 năm

Thứ 6, 12/11/2021 | 16:01
Phép màu đã đến với bé gái bị chứng động kinh kháng thuốc hành hạ suốt 12 năm. Sau thời gian chăm sóc đặc biệt, hiện tình trạng sức khỏe của bé tiến triển tốt.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Hòa Minzy làm bốc xếp tại chợ cá, bật khóc nức nở

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:30
Thùy Tiên, Hòa Minzy lần đầu đi bốc xếp hàng hóa tại chợ đầu mối. Người khóc thét vì sợ lươn, người ấm ức rớt nước mắt.

Hình ảnh đời thường “cực chill” của nữ diễn viên gây ức chế nhất Trạm cứu hộ trái tim

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Tiểu thư Ngân Hà lúc trẻ do nữ diễn viên Linh Chi thủ vai trong phim Trạm cứu hộ trái tim gây ức chế với khán giả. Ngoài đời, cô sở hữu nhan sắc xinh đẹp, dịu dàng.