Đánh đổi F-35 lấy S-400 quá vội vàng, Thổ Nhĩ Kỳ

Đánh đổi F-35 lấy S-400 quá vội vàng, Thổ Nhĩ Kỳ "đau đớn" nhận thêm "tin dữ"?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 13/09/2019 | 14:49
1
Thổ Nhĩ Kỳ đã vô tình quên mất rằng, nếu không có F-35, họ đã mất đi một nửa sức mạnh trong giấc mơ triển khai tàu sân bay.
Tiêu điểm - Đánh đổi F-35 lấy S-400 quá vội vàng, Thổ Nhĩ Kỳ 'đau đớn' nhận thêm 'tin dữ'?

Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa hết những thiệt thòi sau khi bị loại khỏi chương trình F-35.

“Tan tành” giấc mơ tàu sân bay

Việc Thổ Nhĩ Kỳ khăng khăng mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, bất chấp cảnh báo từ các đồng minh NATO có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho sức mạnh hải quân của nước này, cây bút David Axe của tạp chí National Interest nêu quan điểm.

Người ta đã nói nhiều về mặt tiêu cực mà Ankara phải đón nhận khi quyết tâm thực hiện thương vụ S-400 với Nga, bao gồm tổn thất về kinh tế, đổ vỡ quan hệ với đồng minh NATO, hay mất đi sự bổ sung về sức mạnh không quân.

Tuy nhiên, có một khía cạnh khác mà Thổ Nhĩ Kỳ dường như đã vô tình quên mất khi đánh đổi tiêm kích tàng hình F-35. Theo đó, một khi thiếu đi F-35, con tàu tấn công mới mà hải quân Thổ Nhĩ Kỳ đang chế tạo có khả năng sẽ mất đi một nửa sức mạnh.

Trước đó, Mỹ và các đồng minh đã cực lực phản đối thỏa thuận S-400 giữa Ankara và Moscow, cho rằng sự hiện diện của vũ khí của Nga sẽ gây hại chương trình máy bay chiến đấu tàng hình F-35.

Thổ Nhĩ Kỳ là nước đóng góp rất lớn trong quá trình sản xuất F-35. Các công ty Thổ Nhĩ Kỳ đã sản xuất một loạt các thành phần cho mẫu chiến đấu cơ này. Trong khi đó, không quân cũng lên kế hoạch mua 100 chiếc F-35.

Chỉ có hai mẫu máy bay chiến đấu hạ cánh thẳng đứng có thể phục vụ trên các tàu sân bay ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Đó là F-35B và mẫu Harrier cũ hơn. Hiện tại, Harrier không còn được sản xuất.

Ankara đã hy vọng mua các mẫu F-35B để có thể triển khai trên Anadolu, một mẫu tàu tấn công đổ bộ đa năng (có thể coi là tàu sân bay cỡ nhỏ) dựa trên nguyên mẫu của chiếc Juan Carlos I của Tây Ban Nha.

Công ty Navantia của Tây Ban Nha đã hỗ trợ nhà máy đóng tàu Sedef của Thổ Nhĩ Kỳ để chế tạo Anadolu. Tàu dự kiến ​​sẽ đưa vào hoạt động sớm nhất là năm 2021.

F-35B rất phổ biến cho các lựa chọn triển khai trên các kiểu tàu tấn công cỡ nhỏ như vậy khi không có các tàu sân bay cỡ lớn kiểu Mỹ. Nhật Bản và Hàn Quốc đều đã bắt đầu sửa đổi các thiết kế tàu tấn công bản địa để phù hợp hơn với F-35B.

Với việc không thể có F-35B, hải quân Thổ Nhĩ Kỳ gần như mất đi khả năng triển khai các chiến đấu cơ từ boong tàu của Anadolu.

Sự sụp đổ ngoại giao từ thỏa thuận S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ đang gây ra tác hại thực sự cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, tước đi F-35A cho không quân và F-35B cho Anadolu. Đứng trước viễn cảnh này, ngành công nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng tìm kiếm giải pháp lấp đầy khoảng trống.

Mới đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã lần đầu tiên giới thiệu mẫu máy bay chiến đấu nội địa TF-X dựa trên mẫu F-22 của không quân Mỹ.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, F-22 vốn là một mẫu máy bay chiến đấu mạnh mẽ với hàng loạt chiến tích, do đó một bản nhái như TF-X khó có thể bắt kịp. Hơn cả, để phát triển một máy bay chiến đấu tàng hình là rất tốn kém.

Về lý thuyết, chỉ có ba quốc gia có thể phát triển tiêm kích tàng hình mà không rơi vào một cuộc khủng hoảng về tài chính. Đó là Mỹ, Trung Quốc và Nga. Và chỉ hai trong số họ - Mỹ và Trung Quốc - thực sự đi đến cùng mà không gặp nhiều vấn đề. Trong khi chương trình phát triển Su-57 của Nga cũng đã gặp nhiều khó khăn khi tiến vào sản xuất hàng loạt.

Thổ Nhĩ Kỳ, với nền kinh tế lớn thứ 17 thế giới, khó có thể tham gia vào câu lạc bộ độc quyền như vậy.

Không có sự thay thế

Tiêu điểm - Đánh đổi F-35 lấy S-400 quá vội vàng, Thổ Nhĩ Kỳ 'đau đớn' nhận thêm 'tin dữ'? (Hình 2).

F-35 là lựa chọn hữu hiệu cho tham vọng tàu sân bay của Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bị trục xuất khỏi chương trình F-35, Nga đã đề nghị bán máy bay chiến đấu Su-35 như một lựa chọn thay thế. Su-35 - một biến thể của Su-27 – khá tân tiến nhưng thiếu đi tính năng tàng hình.

Su-35 gần như không giải quyết vấn đề cho Thổ Nhĩ Kỳ khi một mẫu máy bay chiến đấu thông thường không thể hoạt động trên một con tàu tấn công đổ bộ dạng tàu sân bay như Anadolu.

Một trong những sự lựa chọn khác của Thổ Nhĩ Kỳ lúc này là Trung Quốc, quốc gia đang sở hữu máy bay chiến đấu tàng hình J-20. Một công ty Trung Quốc cũng đang phát triển máy bay chiến đấu tàng hình FC-31 mẫu nhỏ hơn, có khả năng dành cho thị trường xuất khẩu.

Tuy nhiên, một lần nữa, máy bay Trung Quốc không có khả năng hoạt động trên tàu tấn công đổ bộ. Đã có tin đồn rằng ngành công nghiệp Trung Quốc đang phát triển một mẫu máy bay chiến đấu hạ cánh thẳng đứng tương tự F-35B và Harrier, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy sự phát triển đang được tiến hành.

Điều đáng chú ý là Trung Quốc cũng đã bắt đầu chế tạo một con tàu tấn công tương tự Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ. Một khi hải quân Trung Quốc đi vào vận hành các tàu tấn công này, áp lực sẽ tăng lên đối với các công ty Trung Quốc để phát triển các mẫu máy bay cất hạ cánh thẳng đứng.

Về cơ bản, dù không có F-35, tàu Anadolu vẫn có thể tiến hành các hoạt động vận chuyển quân, triển khai trực thăng tấn công hoặc các tính năng như dạng tàu đổ bộ thông thường. Tuy nhiên, vì Thổ Nhĩ Kỳ đang hy vọng sử dụng con tàu này theo dạng tàu sân bay, việc thiếu đi máy bay Mỹ đã khiến tham vọng bị cản trở.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn có hệ thống phòng không Nga và máy bay chiến đấu của Mỹ, nhưng thật khó để có cả hai, cây bút David Axe kết luận.

Cơ hội "ngàn vàng": Nga lẽ ra đã như "hổ mọc thêm cánh" nếu không vuột mất cơ hội mua 2 tàu sân bay từ NATO?

Thứ 5, 12/09/2019 | 20:00
Nếu thương vụ suôn sẻ, NATO ngày nay sẽ phải đương đầu với mối đe dọa từ bốn tàu sân bay của Nga, thay vì không có gì.

"Mộng đẹp không thành" ở Idlib: Thổ Nhĩ Kỳ "hụt hẫng" khi Nga chơi "ván bài lật ngửa"?

Thứ 5, 12/09/2019 | 14:00
Nga muốn theo đuổi mối quan hệ đối tác với Thổ Nhĩ Kỳ nhưng luôn đặt mình ở vị thế cao hơn. Trong khi Ankara dường như đã đặt quá nhiều hy vọng.

Lý do Nga "cất công" đưa Su-35, Su-57 đến Syria xa xôi: "Học" theo Mỹ chưa bao giờ là điều thừa thãi?

Thứ 4, 11/09/2019 | 20:00
Hôm 10/9, không quân Nga được cho là đã triển khai tiêm kích Su-35 tới miền Nam Syria, ngăn chặn kế hoạch tấn công của Israel.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.