Danh hài Chiến Thắng nói về thiết kế

Danh hài Chiến Thắng nói về thiết kế "Bàn thờ": "Tôi hoảng hốt và cạn kiệt lời"

Đinh Lạc Thành
Thứ 4, 29/05/2019 | 09:00
2
Thiết kế "Bàn thờ" trong cuộc thi tuyển chọn trang phục dân tộc cho Hoa hậu Việt Nam tại Miss Universe 2019 đang gây tranh cãi dữ dội. Là một người hay mặc đồ do NTK sáng tạo để đi diễn, danh hài Chiến Thắng cũng có ý kiến về vấn đề này.

Những mẫu thiết kế trong cuộc thi thiết kế trang phục dân tộc cho Hoàng Thùy - đại diện Việt Nam tại Miss Universe - Hoa hậu Hoàn vũ 2019 vừa được ban tổ chức công bố. Trong số đó, bộ trang phục mang tên Bàn thờ của thí sinh Phạm Quang Minh gây tranh cãi dữ dội.

Được biết, bộ trang phục này lấy ý tưởng từ tín ngưỡng thờ cúng ông bà, tổ tiên của người Việt Nam với những chi tiết quen thuộc như ảnh thờ, lư hương, nhang, lọ hoa...

Sự kiện - Danh hài Chiến Thắng nói về thiết kế 'Bàn thờ': 'Tôi hoảng hốt và cạn kiệt lời'

Thiết kế Bàn thờ gây tranh cãi.

Đúng như tên gọi, trang phục này được lấy cảm hứng từ tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt Nam. Tác giả lý giải: "Trang phục Bàn thờ là sự kết hợp hình ảnh thân quen: ảnh thờ, bát hương (là điểm nhấn cho trang phục, lấy cảm hứng từ gốm sứ Bát Tràng), lọ hoa (đem đến không gian tự sự, đầy thanh tịnh cho người xem), mâm cỗ (sự tâm linh, lòng thành tâm hiếu nghĩa đối với người đã khuất)".

Khi mặc bộ đồ này cũng cần có cách trình diễn khác biệt: "Đến giữa sân khấu thể hiện cái tâm, lòng thành bằng cách thắp 3 cây nhang để vái và xá 3 cái. Sau đó, người trình diễn xoay lưng lại phía sau để giúp người xem thấy được vật phẩm dâng lên bàn thờ (mâm cỗ dần dần hạ xuống nhờ vào động cơ). Mặt sau trang phục có khung thờ thể hiện sự bất ngờ cho người xem nên trang phục có thiết kế động cơ vào mâm cỗ giúp nâng lên hạ xuống trong lúc trình diễn", tác giả Phạm Quang Minh miêu tả.

Sau ít giờ đăng tải, thiết kế này nhận được hơn 33 nghìn lượt tương tác, đang đứng đầu trong các bài dự thi. Tuy nhiên nó nhận về nhiều ý kiến trái chiều.

Nhiều khán giả cho biết, khi nhìn thấy thiết kế quái gở này, họ không tin vào mắt mình và nghĩ rằng, đây là một trò chơi vẽ tranh nào đó, nhưng khi biết đây là thiết kế cho Hoàng Thùy để đi dự thi Quốc tế nhiều người đã giật mình vì kinh hãi, có người tự hỏi, tại sao lại thiết kế ra bộ trang phục kỳ dị như vậy?

Chia sẻ với phóng viên báo Người Đưa Tin, danh hài Chiến Thắng cho hay: "Tôi cũng hay mặc trang phục thiết kế đi biểu diễn nhưng thấy rằng, thiết kế Bàn thờ thật đáng sợ. Khi nhìn thấy, tôi hoảng hốt và cạn kiệt lời, không hiểu nhà thiết kế này nghĩ gì mà lại thiết kế trang phục như vậy? Một thiết kế vô duyên và phản văn hóa".

Sự kiện - Danh hài Chiến Thắng nói về thiết kế 'Bàn thờ': 'Tôi hoảng hốt và cạn kiệt lời' (Hình 2).

Năm ngoái, H'Hen Niê cũng mặc trang phục Bánh mì gây tranh cãi.

Nghệ sĩ Chiến Thắng cho biết thêm, sáng tạo là vô biên, nhưng cũng phải để ý đến văn hóa của người Việt, bởi bàn thờ là tâm linh, là nơi cần thanh tịnh của tục thờ cúng. Vì thế, phá cách trong sáng tạo nhưng vẫn có những "vùng cấm" cần cân nhắc và thận trọng.

Hoàng Thùy cho biết đang theo sát khá kỹ các bài dự thi. Với Bàn thờ, người đẹp không tỏ ý phản đối hay ủng hộ. Cô chỉ thắc mắc về việc sẽ dùng bài nhạc nào, trình diễn ra sao lúc mặc trang phục này. 

Những năm gần đây, trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam ở Miss Universe ngày càng sáng tạo và "vượt xa trí tưởng tượng". Năm ngoái, trang phục Bánh mì mà H'Hen Niê mặc tuy bị nhiều người phản đối nhưng vẫn tạo được hiệu ứng truyền thông, được chuyên trang Missosology bình chọn là một trong 10 bộ trang phục dân tộc ấn tượng nhất. 

Quốc phục Ban thờ để thi Miss Universe bị "ném đá" tơi bời

Thứ 3, 28/05/2019 | 23:20
Trong số 30 tác phẩm dự thi, trang phục Ban thờ của tác giả Phạm Quang Minh gây tranh cãi vô cùng dữ dội. Đích thân Hoàng Thùy cũng phải lên tiếng.

Danh hài Chiến Thắng lần đầu kể về kỷ niệm đáng nhớ ngày Valentine với vợ trẻ kém 15 tuổi

Thứ 4, 13/02/2019 | 19:00
Sau ánh hào quang trên sân khấu, danh hài Chiến Thắng lại trở về là người đàn ông của gia đình, hết mực yêu thương vợ con. Nam nghệ sĩ tâm sự, anh thích được chủ động quan tâm, chiều chuộng người bạn đời của mình.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.