Những scandal ầm ĩ nhất làng thời trang 2018

Những scandal ầm ĩ nhất làng thời trang 2018

Thứ 6, 14/12/2018 | 19:00
0
Trong năm 2018 qua, hàng loạt bê bối của làng thời trang thế giới khiến công chúng ngán ngẩm.

Bê bối tình dục của ông chủ hãng thời trang danh tiếng Guess chưa nguội thì khủng hoảng của thương hiệu đình đám Dolce & Gabbana tại Trung Quốc hay hãng nội y Victoria's Secret đồng loạt bị lên án, tẩy chay.

 Xâm hại tình dục

Trang Boston Globe cho rằng gần 60% người mẫu khi được phỏng vấn đều nói tình trạng các cô gái trẻ bị lạm dụng tình dục trong giới thời trang xảy ra thường xuyên.

Tuy nhiên, trong thế giới khốc liệt của làng giải trí, rất ít người chọn cách phản kháng vì không muốn ảnh hưởng đến sự nghiệp.

Theo People, hưởng ứng phong trào #Metoo (khuyến khích nạn nhân bị quấy rối tình dục lên tiếng tố cáo), Kate Upton đăng tải những dòng trạng thái nhắm vào ông Paul Marciano - giám đốc sáng tạo kiêm đồng sáng lập thương hiệu Guess.

Cô viết trên Twitter: "Thật thất vọng khi một thương hiệu biểu tượng như Guess vẫn trao quyền giám đốc sáng tạo cho Paul Marciano".

Cụ thể, ngày 31/1/2018, người mẫu Kate Upton tố cáo Paul Marciano trên mạng xã hội.

Sự kiện - Những scandal ầm ĩ nhất làng thời trang 2018

Kate Upton tố ông Paul Marciano có hành vi lạm dụng tình dục. (Ảnh: People).

Ngay lập tức, The Blast được sự đồng ý của nạn nhân để đưa câu chuyện ra ánh sáng. Vì người phụ nữ muốn ẩn danh, cô được đặt tên là Jane Doe.

Paul Marciano đã có những hành vi bình phẩm và động chạm vào những phần "không nên" của cơ thể mẫu nữ.

Jane nói: "Kể từ khi tôi là một cô bé, Guess đã là niềm mơ ước của tôi. Hơn nữa, tôi nghĩ đây chính là cách để các cô gái được tham gia một chiến dịch quảng cáo. Nên tôi không dám".

Trước đó, năm 2009, một phụ nữ tên Lindsey Ring từng đâm đơn kiện ông chủ Guess có hành vi xâm hại tình dục.

Ring cho biết vào tháng 5/2008, cô làm việc tại công ty ở vị trí fit model (người mẫu thử đồ). Tại đây, ông Marciano nhiều lần đụng chạm cơ thể cô không đúng mực và ít nhất 2 lần có hành động vuốt ve khiếm nhã ở văn phòng riêng.

Không lâu sau đó, sự việc người mẫu Kate Upton chỉ đích danh ông chủ hãng Guess - Paul Marciano - lạm dụng, tiếp tục gây xôn xao dư luận.

Sự kiện - Những scandal ầm ĩ nhất làng thời trang 2018 (Hình 2).

Paul Marciano - ông chủ của đế chế GUESS bên cạnh các mẫu nữ.

Chân dài 9X tiết lộ cô bị sàm sỡ vòng một và cưỡng hôn ngay trong buổi chụp hình đầu tiên với nhãn hàng vào năm 2010.

Kate tâm sự năm 2011, cô thể hiện rõ thái độ chống đối người sáng lập thương hiệu Guess. Ông Marciano sau đó tung tin đồn xấu về cô, gọi Kate là "con lợn béo" và sa thải cô.

Phản pháo những cáo buộc từ Kate Upton, ông Marciano nhấn mạnh: "Lời tố cáo này sai sự thật. Tôi chưa từng đụng chạm cơ thể Kate Upton, cũng như chưa từng ở một mình với cô ta... Hiện nay, người ta đăng tải mọi thứ lên mạng xã hội mà không quan tâm hậu quả ra sao. Rất nhiều phụ nữ khác, trong đó những người tôi không biết, cũng đứng về phía Upton".

Kate khẳng định cô không cần Marciano phải xin lỗi hay nhận sai. Cô chỉ muốn cảnh tỉnh cho những người mẫu trẻ mới bước chân vào nghề. Cô sẵn sàng hợp tác nếu phía Guess muốn tiến hành điều tra. 

Hồi giữa tháng 1, huyền thoại nhiếp ảnh Mario Testino và Bruce Weber bị cáo buộc lạm dụng tình dục những người mẫu nam từng làm việc chung.

Một số nguồn tin khác cho biết nhiếp ảnh gia khét tiếng cũng từng có hành động vuốt ve, mơn trớn người mẫu nam mới vào nghề. Đặc biệt, nạn nhân của họ đều là những nam người mẫu mới 15 tuổi và nam trợ lý 13 tuổi.

Sự kiện - Những scandal ầm ĩ nhất làng thời trang 2018 (Hình 3).

Ryan Locke, người mẫu từng tham gia chiến dịch quảng cáo của Gucci vào những năm 1990, gọi Mario Testino là "yêu râu xanh". Anh kể lại khi đó, Mario Testino chỉ mặc áo choàng tắm lả lơi, sau đó yêu cầu người mẫu phải khỏa thân hoàn toàn để test máy. Khi chụp xong, Mario bắt đầu trèo lên giường và có ý lạm dụng tình dục với Ryan.

Roman Barrett - trợ lý cũ của Mario Testino tiêt lộ, Mario Testino này thường có nhiều hành vi bất thường ở phòng khách sạn, ghế sau xe ô tô hay ở khoang hạng nhất trên máy bay.

Tương tự với Bruce Weber, người mẫu nam Josh Ardolf nói anh từng bị Bruce lạm dụng nhưng vì danh tiếng và tầm ảnh hưởng của Bruce Weber trong giới quá lớn nên cuối cùng, Josh chẳng thể làm gì ngoài việc giữ im lặng.

Sự kiện - Những scandal ầm ĩ nhất làng thời trang 2018 (Hình 4).
Sự việc được đẩy lên cao khi có tới 15 người mẫu khác vạch trần thói quen bệnh hoạn của Bruce Weber và Mario Testino.
 
Trước sự việc này, đại diện các nhãn hàng lớn như Michael Kors, Stuart Weitzman cũng tỏ ra thất vọng với cách cư xử của hai nhiếp ảnh gia này và tuyên bố sẽ không bao giờ mời họ về làm việc nữa.

Tuy nhiên, trước lời cáo buộc trên, cả hai nhiếp ảnh gia đều bác bỏ lời tố cáo, Weber khẳng định: "Trong sự nghiệp của mình, tôi đã chụp hàng nghìn người mẫu nude một cách chuyên nghiệp và chưa bao giờ có hành vi đụng chạm không đúng mực".

Có thể nói, vụ việc này giống như một cơn chấn động với truyền thông thế giới bởi đây đều là hai nhân vật cực tiếng tăm, đặc biệt là khi chiến dịch chống xâm hại tình dục đang được tuyên truyền mạnh mẽ.

Victoria's Secret bị tẩy chay do phân biệt đối xử

2018 có lẽ là một năm sóng gió với Victoria's Secret khi hãng bị tấn công dồn dập từ nhiều phía.

Sự kiện - Những scandal ầm ĩ nhất làng thời trang 2018 (Hình 5).

Các thiên thần dáng chuẩn của Victoria's Secret.

Mặc cho ngành công nghiệp thời trang đang làm cuộc cách mạng thay đổi, tạo cơ hội cho người mẫu ngoại cỡ, người mẫu chuyển giới sải bước trên sàn catwalk thì Victoria's Secret vẫn chỉ dành chỗ cho những cô gái chân dài, dáng chuẩn, khiến những người mẫu plus-sizem chuyển giới khao khát được hợp tác với hãng nội y, song đáp lại chỉ là sự im lặng.

Người mẫu Australia Robyn Lawley kêu gọi khán giả tẩy chay show nội y vì chạy theo những chuẩn mực phi thực tế mà không tôn trọng vẻ đẹp chuẩn mực. Cô bức xúc: "Tôi ngán ngẩm khi xem chương trình đó mỗi năm. Thử hỏi sự đa dạng ở đâu? Họ hướng đến sự hoàn hảo một cách khốc liệt".

Sự việc trở nên căng thẳng hơn sau khi ông Ed Razek - sáng tạo cấp cao của hãng - có những lời đáp trả gay gắt trong cuộc phỏng vấn với Vogue.

Sự kiện - Những scandal ầm ĩ nhất làng thời trang 2018 (Hình 6).

Ed Razek - sáng tạo cấp cao của hãng Victoria's Secret.

Dù không nói thẳng, Razek ngầm ý bày tỏ Victoria's Secret Show không chiêu mộ người mẫu ngoại cỡ và mẫu chuyển giới.

Ông nói: "Người ta cứ hỏi tại sao chúng tôi không tổ chức show như thế này, như thế kia? Chúng tôi có nên cho người mẫu chuyển giới tham gia? Không, tôi không nghĩ là nên. Tại sao không ư? Bởi vì đó là chương trình giải trí dài 42 phút, về những gì huyền ảo, lung linh nhất".

Ed Razek sau đó đã gửi lời xin lỗi thông qua tài khoản mạng xã hội của Victoria's Secret.

Chỉ một tuần sau vụ lùm xùm, CEO của hãng - bà Jan Singer - quyết định từ chức sau gần hai năm gắn bó.

Như một hệ quả tất yếu, Victoria's Secret Fashion Show 2018 được công bố có tỷ lệ người xem thấp nhất lịch sử - show có 3,27 triệu người xem (con số năm ngoái là 4,98 triệu) và chỉ đạt 0,9% lượng khán giả mục tiêu từ 18 đến 49 tuổi.

Bê bối tẩy chay D&G tại Trung Quốc

Mới đây đồng loạt các nghệ sĩ và người đại diện cho D&G đã đồng loạt rút bỏ và tẩy chay hãng thời trang nổi tiếng đến từ nước Ý xinh đẹp, nguyên nhân của vụ việc được cho là do nhà lãnh đạo đồng thời sáng lập D&G đã có những lời lẽ miệt thị Trung Quốc – đất nước 1,35 tỷ dân này.

Sự việc ồn ào của Dolce & Gabbana (D&G) bắt đầu từ một đoạn quảng cáo được cho là phản cảm, có ý nghĩa kì thị.

Theo đó, D&G đã sử dụng câu chuyện dùng đũa – một công cụ dùng bữa truyền thống của người Trung Quốc và nhiều quốc gia tại châu Á. Mọi chuyện sẽ không có gì nếu như thông điêp của đoạn quảng cáo được đưa ra khá phản cảm khi đã chê bai văn hóa dùng đũa của người Trung Quốc.

Sự kiện - Những scandal ầm ĩ nhất làng thời trang 2018 (Hình 7).

Thay vì nói về nét đẹp truyền thống của một quốc gia Á Đông khi dùng đũa thì quảng cáo của D&G lại nhấn mạnh thông điệp: "Đũa quá nhỏ" và khó sử dụng cho các món ăn phương Tây.

Tuy nhiên, ngay trong tâm bão, một đoạn tin nhắn từ Giám đốc sáng tạo của D&G là Stefano Gabbana càng khiến cư dân mạng phẫn nộ.

Trong đó, Stefano đã sử dụng hình ảnh đống phân để miêu tả về người Trung Quốc, ông nói cộng đồng người Hoa là bẩn thỉu và cho rằng "Không có Trung Quốc thì thương hiệu của tôi vẫn sống tốt".

Sự kiện - Những scandal ầm ĩ nhất làng thời trang 2018 (Hình 8).

Lộ đoạn chat khiến D&G điêu đứng.

Sự kiện - Những scandal ầm ĩ nhất làng thời trang 2018 (Hình 9).

Bê bối nổ ra khiến chuỗi thời trang này phải hủy một chương trình trình diễn ở Thượng Hải. Các nhà bán lẻ tại Trung Quốc và Hong Kong ngừng bán sản phẩm của Dolce & Gabbana. Các trang mua sắm trực tuyến của Trung Quốc đồng loạt gỡ bỏ các mặt hàng của hãng.

Các sao Hoa ngữ như Chương Tử Di, Trần Khôn tuyên bố không bao giờ sử dụng bất kỳ sản phẩm nào của D&G cũng như không nhận lời tham gia các show thời trang của hãng mốt này; các đại sứ thương hiệu bao gồm Karry Vương Tuấn Khải TFBoys, diễn viên Địch Lệ Nhiệt Ba đã ngay lập tức đơn phương chấm dứt hợp đồng với nhãn hàng thời trang danh tiếng sau scandal nhục mạ người Trung Quốc.

Sự kiện - Những scandal ầm ĩ nhất làng thời trang 2018 (Hình 10).

Nhiều người biểu tình nhắm đến cửa hàng chính của Dolce&Gabana tại kinh đô thời trang Milano (Italia).

Ngày 23/11, Stefano Gabbana và Domenico Dolce – hai nhà sáng lập thương hiệu thời trang Dolce&Gabana chính thức xin lỗi vì những phát ngôn xúc phạm Trung Quốc vừa qua, đồng thời nói về tình yêu và sự tôn trọng của họ đối với văn hóa Trung Quốc.

Sự kiện - Những scandal ầm ĩ nhất làng thời trang 2018 (Hình 11).

Bộ đôi nhà thiết kế Stefano Gabbana và Domenico Dolce chính thức lên tiếng xin lỗi vì buông lời nhục mạ người Trung Quốc.

Bộ đôi nhà thiết kế Stefano Gabbana và Domenico Dolce chính thức lên tiếng xin lỗi vì buông lời nhục mạ người Trung Quốc.

"Chúng tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành nhất đến người dân Trung Quốc trên toàn thế giới" – Gabbana nói

Dolce nói thêm: "Chúng tôi hy vọng sự hiểu lầm về văn hóa Trung Quốc của chúng tôi có thể được tha thứ. Chúng tôi luôn phát cuồng vì Trung Quốc, chúng tôi đến đó rất nhiều. Chúng tôi đã đến rất nhiều thành phố. Chúng tôi yêu văn hóa của các bạn".

Video kết thúc bằng từ "xin lỗi" được nói bằng tiếng Trung Quốc.

Được biết bê bối này sẽ là một đòn giáng mạnh đến lợi nhuận của D&G tại Trung Quốc, dự kiến trong những tháng cuối của quý IV/2018, doanh thu của hãng thời trang này sẽ sụt giảm nghiêm trọng. Bởi ở châu Á, Trung Quốc được đánh giá là thị trường "vàng" của các hãng thời trang.

Kendall là người mẫu tài năng nhưng đầy tai tiếng

Danh hiệu "người mẫu lắm tài nhiều tật" quả không sai với Kendall Jenner. Không chỉ thường xuyên mặc thiếu vải, khoe hình thể đầy khiêu khích, cô còn vướng scandal bị rò rỉ hàng chục ảnh khỏa thân trên mạng, bị chỉ trích coi thường đồng nghiệp.

Sự kiện - Những scandal ầm ĩ nhất làng thời trang 2018 (Hình 12).

Loạt ảnh nude của chân dài 9X nằm trong cuốn sách ảnh mang tên Angels của nhiếp ảnh gia Russell James.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì 24 bức hình trần trụi của Kendall lại bị rò rỉ khiến một số cư dân mạng cho rằng vài bức ảnh trong loạt này có thể xếp ở mức khiêu dâm hạng nhẹ.

Liên quan đến lùm xùm coi thường đồng nghiệp, trước đó, trong bài phỏng vấn với tạp chí Love, chân dài 9X chia sẻ về những áp lực của ngành công nghiệp thời trang, khiến cô bị suy nhược tinh thần và cần thời gian nghỉ ngơi. 

Cô tâm sự: "Từ khi mới vào nghề, tôi rất chọn lọc show diễn. Tôi không phải kiểu người mẫu tham gia 30 show mỗi mùa hay làm bất cứ thứ gì khác mà những cô gái khác thường làm. Hy vọng chuyện đó tốt cho họ. Bởi tôi có hàng triệu công việc khác, đâu chỉ diễn catwalk. Tất cả gộp lại khiến tôi ngộp thở, bắt đầu hoảng loạn và cảm thấy cần nghỉ ngơi".

Phát ngôn của Kendall khiến dàn chân dài quốc tế phẫn nộ. Họ đồng loạt chỉ trích cô nổi tiếng nhờ dựa hơi gia đình, nhưng lại có thái độ coi thường đồng nghiệp - những cô gái làm việc chăm chỉ, nỗ lực kiếm tiền để chăm lo cho bản thân và gia đình. 

Siêu mẫu 9X sau đó lên tiếng giải thích cô đã bị hiểu lầm. Cô luôn tôn trọng các đồng nghiệp cũng như ghi nhận những cống hiến của họ.

Ái nữ nhà Kardashian thanh minh: "Tôi đã bị hiểu lầm trong một bài phỏng vấn gần đây, và tôi cần làm rõ ý nghĩa của nó. Ý định của bài phỏng vấn hoàn toàn muốn khen ngợi (các người mẫu) nhưng không may rằng, những lời tôi nói đã bị uốn cong và hiểu sai ngữ cảnh. Tôi muốn làm rõ ràng. Sự tôn trọng tôi dành cho các đồng nghiệp là vô tận".

Minh Anh(tổng hợp)

Bỉ bai Trung Quốc: Dolce & Gabbana lừng lẫy toàn cầu không đấu nổi "đoàn quân" 1,4 tỷ người

Thứ 2, 26/11/2018 | 11:49
Dolce & Gabbana chỉ có một cách cuối cùng để xoa dịu cơn giận của người Trung Quốc, đó là tìm kiếm những người có ảnh hưởng nhất ở quốc gia này lên tiếng bênh vực cho mình.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?