Đánh Syria bằng tên lửa 'ngốn' hàng trăm triệu USD

Đánh Syria bằng tên lửa 'ngốn' hàng trăm triệu USD

Thứ 3, 24/09/2013 | 17:04
0
Một cuộc tấn công quân sự vào Syria bằng tên lửa hoàn toàn không phải là một giải pháp chi phí thấp như nhiều người vẫn tưởng.

Một cuộc tấn công quân sự vào Syria bằng tên lửa hành trình tấn công mặt đất Tomahawk được đánh giá là một lựa chọn chi phí thấp trong bối cảnh hiện tại. Tuy nhiên, một số chuyên gia quân sự nhận định rằng, ngay cả với giải pháp giá rẻ này vẫn không hề rẻ một chút nào. Một cuộc tấn công kiểu này sẽ ngốn của Lầu Năm Góc hàng trăm triệu USD mỗi ngày.

Quân sự - Đánh Syria bằng tên lửa 'ngốn' hàng trăm triệu USD

Quân sự - Đánh Syria bằng tên lửa 'ngốn' hàng trăm triệu USD (Hình 2).

Mỗi quả tên lửa Tomahawk rời bệ phóng đồng nghĩa với 1,4 triệu USD bị đốt cháy.

Nếu có một cuộc tấn công bằng tên lửa vào Syria thì nó chỉ diễn ra trong vòng một đến vài ngày, Mỹ sẽ lặp lại kịch bản tại Libya để giảm gánh nặng chi phí. Các chuyên gia đã đưa ra sự so sánh với chiến dịch thiết lập vùng cấm bay tại Libya năm 2011 để chứng minh điều này.

Trong tuần đầu tiên tiến hành thiết lập vùng cấm bay tại Libya đã tiêu tốn của Mỹ 600 triệu USD, trong đó có 340 triệu USD được chi cho việc  mua tên lửa hành trình tấn công mặt đất Tomahawk phóng từ tàu chiến và bom thông minh.

Đơn giá mỗi quả tên lửa hành trình tấn công mặt đất Tomahawk là 1,4 triệu USD/quả. Hiện tại Hải quân Mỹ đang có 4 tàu khu trục ở ngoài khơi Địa Trung Hải, mỗi tàu có thể trang bị tới 96 tên lửa, tuy nhiên, hiếm khi các tàu được nạp tên lửa với số lượng lớn như vậy.

Tàu ngầm tấn công hạt nhân của Mỹ cũng có thể đang hiện diện trong khu vực này mặc dù Mỹ không xác nhận điều đó. Một số tàu ngầm tấn công hạt nhân có thể trang bị tới 154 tên lửa đã từng tham gia vào chiến dịch không kích Libya. Trong đó tàu ngầm tấn công hạt nhân USS-Florida được báo cáo là đã bắn hơn 99 tên lửa Tomahawk vào Libya trong năm 2011.

Các loại máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm đường không như E-3 AWE&C, hệ thống radar giám sát tấn công mục tiêu chung E-8 STARS có khả năng sẽ được điều động để tham gia vào các hoạt động tấn công vào Syria. Điều này sẽ góp phần đội thêm chi phí cho cuộc chiến, trong 10 ngày đầu tiên của chiến dịch không kích Libya Mỹ đã chi khoảng 1,6 triệu USD cho các nhiệm vụ kiểu này.

Hoạt động tiếp nhiên liệu trên không cho các máy bay tham gia vào chiến dịch cũng sẽ thêm vào cho các khoản chi phí. Trong tuần đầu tiên của chiến tranh Libya năm 2011, Không quân Mỹ đã thực hiện hơn 800 giờ bay với lượng nhiên liệu tiêu tốn hết 9,3 triệu USD.

Như vậy ngay trước mắt có thể thấy rằng, chi phí là một trong những rào cản không nhỏ cho các hoạt động quân sự tại Syria. Một khi đã nhúng tay bằng các hoạt động quân sự trực tiếp vào Syria không một ai có thể dự đoán được những diễn biến tiếp theo của nó sẽ như thế nào.

Mặc khác, Syria ở một vị thế hoàn toàn khác so với Iraq hay Libya, họ có tiềm lực quân sự rất hùng mạnh. Nếu đánh Syria, số tiền mà Mỹ và các nước đồng minh phải tiêu tốn có thể lên đến hàng tỷ đô la. Trong khi đó các nhà chức trách Mỹ vẫn không thể giải thích được nếu tấn công Syria sẽ tác động như thế nào đến an ninh và lợi ích của Mỹ.

Quân sự - Đánh Syria bằng tên lửa 'ngốn' hàng trăm triệu USD (Hình 3). Nếu tấn công Syria cái giá mà Mỹ phải trả sẽ đắt hơn gấp nhiều lần so với cái gọi là lợi ích quốc gia của Mỹ ở Trung Đông.

Mỹ sẽ “đơn thương độc mã” nếu tấn công Syria

Trong nghị quyết trình LHQ, chính phủ Anh muốn phát động ngay một cuộc tấn công Syria với danh nghĩa bảo vệ dân thường. Tuy nhiên, Quốc hội nước này đã bác bỏ điều này sau khi Thủ tướng Anh David Cameron thừa nhận “không chắc chắn 100%” về việc chính phủ Syria đứng sau vụ sử dụng vũ khí hóa học hồi tuần trước.

Trong phiên bỏ phiếu ngày 29/8, với 285 phiếu chống và 272 phiếu thuận, Hạ viện Anh đã bác bỏ kiến nghị của chính phủ kêu gọi các nghị sĩ ủng hộ hành động can thiệp quân sự vào Syria. Động thái này đang buộc Thủ tướng Cameron phải cân nhắc lại các hành động của mình.

 

"Tôi đã thấy rõ là Quốc hội Anh, cơ quan đại diện cho quan điểm của người dân, không muốn chứng kiến hành động quân sự của Anh. Tôi hiểu điều này và chính phủ sẽ hành động một cách phù hợp", Thủ tướng Anh cam kết sau cuộc bỏ phiếu.

Trong khi đó, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho rằng phương Tây "nên cho ngoại giao một cơ hội" cho tới khi hoạt động điều tra được hoàn tất.

“Các cường quốc chớ vội tấn công Syria cho đến khi toán thanh sát viên vũ khí hóa học của LHQ hoàn tất công tác của họ”, ông Ban Ki-moon kêu gọi.

Người đứng đầu LHQ cho biết toán thanh sát viên vũ khí hóa học của LHQ sẽ rời Syria vào ngày mai, 31/8 và sớm trình kết quả điều tra cho ông. Ông cũng tiết lộ đã nói chuyện với Tổng thống Mỹ Barack Obama về cuộc điều tra của LHQ.

Nga, Trung Quốc và Đức cũng đưa ra những kêu gọi tương tự.

Điện Kremli đưa ra tuyên bố sau cuộc trao đổi cùng ngày giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel rằng: "Điều quan trọng là HĐBA cần phải nghiên cứu báo cáo của nhóm thanh sát viên LHQ về chứng cớ sử dụng vũ khí hóa học ở Syria".

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố trong cuộc trả lời phỏng vấn báo giới ngày hôm qua (29/8), cho biết: “Trung Quốc phản đối mọi hành động sử dụng vũ khí hóa học và ủng hộ công tác điều tra chuyên nghiệp, công bằng, khách quan, độc lập của LHQ. Tuy nhiên, Trung Quốc phản đối mọi sự can thiệp hay những phán đoán trước khi có kết quả điều tra cụ thể”.

Minh Tâm (tổng hợp)

Phương Tây ‘chùn bước’ trước quyết định tấn công Syria

Thứ 6, 30/08/2013 | 08:28
Liên hợp quốc, Nga và Trung Quốc hôm qua đã kêu gọi phương Tây chớ vội vàng tấn công Syria cho tới khi nhóm thanh sát viên LHQ hoàn tất phúc trình điều tra. Trong khi đó, Mỹ, Anh và Đức cũng bắt đầu tỏ ra trù trừ trong việc phát động tấn công.

8.000 chiến binh Syria sẵn sàng 'tử vì đạo'

Thứ 3, 24/09/2013 | 17:04
Quân trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết, một phi đội gồm 8.000 người đã sẵn sàng tinh thần để liều chết với Mỹ và bất cứ nước nào tấn công Syria.

Ai được, ai mất khi tấn công quân sự vào Syria?

Thứ 5, 29/08/2013 | 19:35
Trước khả năng về một cuộc chiến quân sự vào Syria sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại nước này, CNN đã đưa ra bài phân tích những quan điểm, được-mất của những quốc gia có liên quan.

Vũ khí giúp Syria đối phó với tên lửa hành trình Mỹ

Thứ 5, 29/08/2013 | 15:40
Mỹ đang lộ rõ ý định phóng tên lửa vào Syria. Tuy nhiên, trong tay Damascus cũng có rất nhiều vũ khí thuộc hàng khủng, có thể khiến Mỹ và đồng minh gặp khó.

Cần 'can thiệp con người' ở Syria hơn can thiệp quân sự

Thứ 5, 29/08/2013 | 14:37
Người đoạt giải Nobel Hòa bình, Tổng giám mục Nam Phi, ông Desmond Tutu ngày 28.8 kêu gọi “can thiệp con người” vào Syria hơn là can thiệp quân sự, cho rằng các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) cần có thêm thời gian để kết luận cuộc điều tra vũ khí hóa học ở Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ đã chĩa tên lửa phòng không về hướng Syria

Thứ 5, 29/08/2013 | 14:19
Các đơn vị phòng không Thổ Nhĩ Kỳ nằm gần biên giới với Syria đã được chuyển sang tình trạng báo động cao.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.