Hoàng Nhật Nam là cái tên không hề xa lạ. Trước đó, anh đã đảm nhận vị trí tương tự tại LHP Việt Nam lần thứ 19, LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ 4 và Hoa hậu Việt Nam 2014, 2016. Hoàng Nhật Nam cũng là đạo diễn của nhiều chương trình giải trí nổi tiếng đang được phát trên sóng truyền hình như: Thử tài siêu nhí, Tài tử tranh tài, Tuyệt ca song ca, Tuyệt đỉnh song ca nhí,...
Báo Người Đưa Tin đã có cuộc trò chuyện với đạo diễn Hoàng Nhật Nam để tìm hiểu về những điều tuyệt vời anh sẽ mang đến Lễ Khai mạc và Bế mạc của LHP Việt Nam lần thứ 20.
Thưa anh, ý tưởng nội dung của Lễ Khai mạc và Bế mạc của LHP lần thứ 20 là gì?
Khi lên ý tưởng cho một chương trình, tôi luôn tìm hiểu kỹ về nơi đó và sẽ lấy chất liệu văn hóa đặc trưng của địa phương để tạo nên ý tưởng cho chương trình.
Tôi rất coi trọng việc quảng bá giá trị văn hóa của địa phương đến với khán giả cả nước và quốc tế. LHP năm nay còn có sự tham gia của các nước ASEAN. Vậy nên, việc làm nổi bật yếu tố văn hóa đặc trưng của địa phương càng trở nên quan trọng hơn.
Tại kỳ LHP này, biển sẽ là yếu tố chủ đạo. Lễ Khai mạc và Bế mạc sẽ có những điểm khác nhau dù vẫn dùng chung sân khấu tại nhà hát Trưng Vương. Tuy nhiên, do hạn chế về thời gian, chi phí nên không có điều kiện thay đổi 2 sân khấu có thiết kế hoàn toàn khác nhau, nhưng nội dung và concept chắc chắn sẽ khác.
Nội dung của Lễ Khai mạc sẽ mang chủ đề “Hừng đông trên biển”. Đó là buổi bình minh rất ấm áp và chứa đựng những niềm hân hoan, niềm tin vào nền điện ảnh nước nhà với những khởi sắc. Liên hoan phim lần này có những cái mới như sự xuất hiện của phim Việt hóa hay thêm hạng mục giải thưởng trao cho phim ASEAN xuất sắc. Những nét mới, yếu tố mới này giống như khởi sự của một ngày mới trên biển. Đó chính là ý tưởng của Lễ Khai mạc.
Trong khi đó, đêm Bế mạc sẽ tập trung vào những cánh chim hải âu màu trắng. Đây là một loài chim rất kiên cường, dù bão táp hay mưa sa loài chim này vẫn định hướng rất tốt. Bản thân tôi rất thích hình tượng chim hải âu, bởi nó thể hiện được tinh thần của nền điện ảnh Việt.
Vị trí tổng đạo diễn của một chương trình nghệ thuật luôn được người ta ví von là “làm dâu trăm họ” và khán giả là những “mẹ chồng” cực kỳ khó tính. Anh có tự tin sẽ làm nên 2 buổi lễ thành công?
Đà Nẵng là quê hương của tôi. Đây là nơi tôi sinh ra và lớn lên. Trong một thời gian dài làm việc và sinh sống tại TP.HCM, tôi chưa có cơ hội thực hiện một chương trình nghệ thuật xứng tầm tại quê nhà. Vì vậy, LHP Việt Nam lần thứ 20 giống như một cơ duyên. Với tôi, đây cũng là một động lực để làm việc tốt hơn.
Trước đó, tôi đã được cục Điện ảnh Việt Nam tin tưởng trao cho vinh dự được trở thành tổng đạo diễn tại LHP Việt Nam lần thứ 19 ở TP.HCM và LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ tư. Qua 2 kỳ LHP quan trọng này, tôi đã có thêm được nhiều kinh nghiệm và điều này là một lợi thế. Thực tế, LHP có nét đặc thù, khác với các chương trình nghệ thuật khác, đặc biệt là phần trao giải, nhận giải hay đón tiếp thảm đỏ rất trọng thể. Vì vậy, kịch bản cho một chương trình LHP thường có rất nhiều khâu và đạo diễn phải sắp xếp một cách khoa học để tạo sự liền mạch, hấp dẫn của chương trình.
Ở những chương trình thế này kinh nghiệm là rất quan trọng. Tôi may mắn đã giữ cương vị tổng đạo diễn 2 LHP lớn rồi và rất vui khi ở 2 kỳ LHP đó mọi thứ đã tốt hơn. Nói không có “sạn” thì không đúng, nhưng chương trình đã tươm tất, chỉn chu hơn, được khán giả, truyền thông và đặc biệt là các nghệ sĩ lão thành hân hoan chào đón, bởi cụ thường khó tính, nghiêm cẩn hơn. Đây là một điều đáng mừng. Vì vậy, hy vọng với kinh nghiệm, sự nghiêm túc và nhiệt huyết của bản thân, tôi sẽ mang đến Lễ Khai mạc và Bế mạc trang trọng, hấp dẫn.
Lễ Khai mạc và Bế mạc tại LHP nếu quá hàn lâm sẽ khiến khán giả chán, nhưng có quá nhiều tính giải trí lại mất đi nét đặc trưng của một ngày hội điện ảnh. Anh sẽ làm gì để cân bằng được cả yếu tố chuyên môn và sự hấp dẫn?
Đôi khi, gu của khán giả sẽ khác với gu của báo chí và giới chuyên môn. Trên cương vị là tổng đạo diễn tôi sẽ phải cân bằng tất cả các yếu tố đó chứ không thể thiên hẳn về một bên.
Như chị biết, LHP Cannes là một sự kiện điện ảnh quốc tế nhưng số lượng giải thưởng trao không nhiều. Vậy nên, chương trình rất gọn và tập trung nhiều vào yếu tố điện ảnh. LHP của chúng ta có danh sách giải thưởng rất dài và nếu chỉ cứ trao – nhận sẽ khiến khán giả chán. Đó là lý do chương trình sẽ có những tiết mục văn nghệ đan xen, nếu ở Cannes chỉ có từ 1 đến 2 tiết mục trong 1 chương trình thì chúng ta có thể sẽ cần từ 3 đến 4 tiết mục.
Tuy nhiên, những tiết mục này cũng rất ngắn, tầm khoảng 2 – 3 phút. Nó giống như một hình thức giúp khán giả giải stress để các mối nối chặt chẽ hơn. Bởi, nội dung chính vẫn dành cho việc giới thiệu các giải thưởng, các nhân vật trong lĩnh vực điện ảnh hoặc các sự kiện điện ảnh liên quan.
Nhìn chung, đây sẽ là một sự kiện đậm chất điện ảnh, các tiết mục văn nghệ chỉ là phần nền phụ mà thôi. Các tiết mục này chỉ là keo kết dính để chương trình trở nên hấp dẫn hơn và sinh động hơn.
Tại một số LHP, lễ trao giải trở thành “thảm họa” vì sự thiếu vắng của các đoàn làm phim hay người chiến thắng. Trên cương vị là tổng đạo diễn, anh sẽ làm gì để tránh tình trạng này?
Trong chương trình của LHP thì sự xuất hiện của người nổi tiếng hay đoàn làm phim dự giải vẫn là cái hồn của buổi lễ và là yếu tố tạo nên sự hấp dẫn, thu hút người xem. Vì vậy, nếu thiếu chắc chắn sẽ giảm đi sự hấp dẫn. Khán giả vẫn muốn được nhìn thấy những diễn viên, những người bằng xương bằng thịt đứng trên sân khấu và chia sẻ niềm hân hoan khi được giải. Đó chính là lý do, tôi luôn lên kế hoạch chi tiết về việc góp mặt của các nghệ sĩ, các đoàn làm phim và phương án thay thế nếu bất ngờ các nghệ sĩ không thể có mặt.
Tại 2 LHP trước, Lễ Khai mạc, Bế mạc đã diễn ra rất suôn sẻ. Năm nay, bản thân tôi cũng phải tính toán rất kỹ lưỡng từ khâu kịch bản và có những phương án dự phòng để đảm bảo sự liên tục của chương trình. Những tiết mục văn nghệ đan xen, những cuộc trò chuyện nhỏ hay phần giao lưu sẽ đảm bảo các nút thắt được chặt hơn.
Nhìn lại các chương trình của đạo diễn Hoàng Nhật Nam người ta thấy, anh luôn ghi dấu ấn cá nhân bằng một điểm nhấn đặc biệt. Tại LHP Việt Nam lần thứ 20, điểm nhấn đó là gì, thưa anh?
Ở LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ tư, tôi chọn ý tưởng là cầu Long Biên và những hình ảnh cổ kính của Hà Nội. Tại LHP Việt Nam lần thứ 19, tôi đã chọn biểu tượng lửa trong sen, tức là đóa sen cộng với lửa của năng lượng, của những mạch ngầm, của nhiệt huyết bên trong.
Năm nay, tôi cũng đã có một vài ý tưởng nhưng vì kinh phí hạn chế nên cũng chưa có một phương án cụ thể. Tôi đã nghĩ đến cầu Rồng. Chắc chắn, cây cầu biểu tượng này sẽ xuất hiện trong một phân cảnh nào đó của chương trình, nhưng mô hình trên sân khấu thì chưa dám chắc sẽ làm được. Tôi sẽ tùy thuộc vào việc, mình có bao nhiêu tiền khi đi chợ để chọn lựa nguyên liệu cho phù hợp.
Các kỳ LHP luôn gặp khó về vấn đề kinh phí. Năm nay, kinh phí hạn hẹp vẫn là vấn đề nan giải. Vậy, anh phải làm gì để cân đối giữa ý tưởng và thực tế triển khai?
Kinh phí luôn là vấn đề đau đầu. Làm sao để có một chương trình ngon, bổ, rẻ và thỏa mãn cả khán giả lẫn giới chuyên môn là điều vô cùng khó. Nó mang đến rất nhiều áp lực cho bất cứ đạo diễn nào. Tuy nhiên, tôi vẫn sẽ phải cân đối sao cho phù hợp để có được một chương trình chất lượng tốt nhất nhưng chi phí thấp nhất.
Năm nay, do nhà hát tổ chức không lớn nên sân khấu sẽ được gói gọn ấm cúng hơn và tiết chế. Đây là LHP nên màn hình led là rất quan trọng, tôi sẽ sử dụng nó ở nhiều công năng và được phối phù hợp với những cảnh trí khác để hòa hợp cùng tổng thể và làm nổi bật thông điệp của chương trình.