Đạo diễn Lê Quý Dương chia sẻ mức cát - xê đặc biệt khi các nghệ sĩ quốc tế đến Việt Nam

Đạo diễn Lê Quý Dương chia sẻ mức cát - xê đặc biệt khi các nghệ sĩ quốc tế đến Việt Nam

Đinh Lạc Thành
Thứ 7, 05/10/2019 | 10:39
0
Mới đây, nhận lời mời của Đạo diễn Lê Quý Dương - Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Sân khấu Thế giới, Chủ tịch Diễn đàn Festival Quốc tế, đã có hơn 140 nghệ sĩ quốc tế thuộc 16 quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cùng hội ngộ về Hà Nội - Thành phố Hòa bình với một chương trình sân khấu - du lịch hết sức độc đáo và mới lạ.

Theo đạo diễn Lê Quý Dương, trong một tuần với lịch làm việc dày đặc, gần 200 nghệ sĩ của các trường nghệ thuật sân khấu quốc tế đã giao lưu chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực giảng dạy và học tập chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn.

Văn hoá - Đạo diễn Lê Quý Dương chia sẻ mức cát - xê đặc biệt khi các nghệ sĩ quốc tế đến Việt Nam

Đạo diễn Lê Quý Dương.

Đặc biệt các buổi giao lưu về kỹ thuật biểu diễn, tiếng nói sân khấu, kỹ thuật âm thanh, ánh sáng và hiệu ứng hình ảnh sân khấu, phương pháp tổ chức thị trường cho một vở diễn sân khấu, cách tiếp cận và sáng tạo các chương trình giao lưu sân khấu quốc tế cộng hợp nhiều bản sắc văn hóa, đã diễn ra hết sức sôi nổi và lý thú. Một trong những nội dung đặc sắc của cuộc hội ngộ liên hoan lần này là việc trao đổi chuyên môn sâu qua các bài tập mẫu của từng trường, giúp các thành viên có thể hình dung ra bức tranh tổng thể của công tác giảng dạy và học tập chuyên ngành sân khấu biểu diễn trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương hiện nay.

Theo đó, đây là lần đầu tiên tại Hà Nội, hơn 140 sinh viên sân khấu biểu diễn xuất sắc được tuyển chọn từ 19 trường nghệ thuật trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương với những nét truyền thống văn hóa hết sức khác nhau đã cùng hội nhập trong không khí vô cùng thân thiện, chuyên nghiệp và sáng tạo.

Văn hoá - Đạo diễn Lê Quý Dương chia sẻ mức cát - xê đặc biệt khi các nghệ sĩ quốc tế đến Việt Nam (Hình 2).

140 nghệ sĩ quốc tế đã đến Việt Nam để biểu diễn.

BTC cũng chia sẻ, toàn bộ kinh phí tổ chức chương trình Liên hoan Sân khấu – Du lịch với chủ đề Hội ngộ Hà Nội được xã hội hóa 100% với sự quan tâm ủng hộ của Hội Nghệ Sĩ Sân khấu Việt Nam, Cục Nghệ thuật Biểu diễn và Bộ Văn hóa Thể Thao và Du Lịch.

Chương trình đã đóng góp tích cực vào việc giới thiệu hình ảnh thủ đô Hà Nội – Thành phố Hòa Bình – để lại những ấn tượng tốt đẹp và kỷ niệm sâu sắc cho các giảng viên và sinh viên ngành sân khấu biểu diễn trong khu vực Chấu Á – Thái Bình Dương.

Khi được hỏi: Việc mời gần 200 nghệ sĩ quốc tế đến Việt Nam có khó không? Đạo diễn Lê Quý Dương chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin: "Tôi là một trong các thành viên sáng lập ra Hiệp hội các trường Nghệ thuật Sân khấu Châu Á - Thái Bình Dương nên việc mời không khó. Festival này là lần thứ 12. Tất cả 11 lần trước đã diễn ra ở các nước khác nhau trong đó có Việt Nam (tại TP.HCM) năm 2013. Họ đến Việt Nam với tinh thần học hỏi chia sẻ kinh nghiệm.

Cái khó là các vấn đề thủ tục hành chính vì sự kiện có liên quan tới yếu tố nước ngoài. Các đoàn vào quá gấp vì nghĩ đơn giản như các nước khác. Thêm nữa, phải thích ứng với toàn bộ các điều kiện mới như không gian tổ chức và chương trình. Kế hoạch cũ là biểu diễn sân khấu lớn được thay bằng một chương trình hoàn toàn mới thích nghi và tuân thủ các qui định của Việt Nam.

Chính trong cái khó đó, một quan niệm mới và cách tổ chức mới với mô hình mới đã được tìm thấy hiệu quả hơn".

Văn hoá - Đạo diễn Lê Quý Dương chia sẻ mức cát - xê đặc biệt khi các nghệ sĩ quốc tế đến Việt Nam (Hình 3).

Đạo diễn Lê Quý Dương chia sẻ, các nghệ sĩ quốc tế đã không nhận cát - xê khi đến Việt Nam.

Trả lời câu hỏi: Vậy việc mời các nghệ sĩ ấy đến Việt Nam thì BTC đã phải trả mức cát - xê có cao không? Đạo diễn Lê Quý Dương thẳng thắn: "Có thể là bất ngờ với nhiều người nhưng sự thật là các bạn ấy hoàn toàn không lấy thù lao. Chúng tôi không bán vé. Không diễn trước công chúng vì là đây việc phát triển kỹ năng chuyên môn sâu giữa các trường.

Các nghệ sĩ có thể biểu diễn, cháy hết mình ở bất cứ nơi đâu miễn nơi ấy có khán giả. Mô hình này đã được thống nhất để áp dụng cho các sự kiện sau ở nước khác. Mô hình mới đó là tạo nên những thách thức để sinh viên, nghệ sĩ trẻ nâng cao năng lực thích nghi, trí tưởng tượng sáng tạo và sự kết nối chia sẻ giữa những bản sắc văn hóa khác biệt.

Ngoài mô hình mới, dự án mới cũng xuất hiện tại giao lưu giữa các trường nghệ thuật quốc tế đó là: Sân khấu- Du lịch. Ngoài học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm diễn xuất, họ được khám phá nhiều nét văn hoá, cảnh đẹp khắp nơi để tích luỹ vốn sống của mình".

Một trong những nội dung đặc sắc của cuộc hội ngộ liên hoan lần này là việc trao đổi chuyên môn sâu qua các bài tập mẫu của từng trường, giúp các thành viên có thể hình dung ra bức tranh tổng thể của công tác giảng dạy và học tập chuyên ngành sân khấu biểu diễn trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương hiện nay. 

Quang Hà chia sẻ bí quyết giữ mức cát-xê cao sau nhiều năm đi hát

Thứ 5, 19/09/2019 | 12:10
Quang Hà - chàng ca sĩ sở hữu nhiều nhà đất nhất showbiz chia sẻ bí quyết giữ mức cát-xê cao sau nhiều năm đi hát. Anh cũng hé mở những thông tin về việc sở hữu loạt căn hộ đắt tiền.

“Phù thủy” của các Festival kể về điều đặc biệt tại Lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa

Thứ 5, 18/04/2019 | 11:00
Nhiều người vẫn gọi đạo diễn Lê Quý Dương là “phù thủy” của các lễ hội, liên hoan, Festival bởi ông sáng tạo ra nhiều chương trình ghi dấu ấn với khán giả trong nước và quốc tế. Mới đây, ông được mời làm tổng đạo diễn tại Lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa, ông cũng chia sẻ những điều đặc biệt về chương trình này.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Kiếm hiệp Kim Dung: Sự thật phũ phàng về các cao thủ trong Anh hùng xạ điêu

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:31
Anh hùng xạ điêu là một trong các bộ tiểu thuyết kiếm hiệp của cố nhà văn Kim Dung đã để lại nhiều ấn tượng nhất trong lòng độc giả.

Vừa bị tai nạn, MC Thảo Vân rơi nước mắt khi thấy dòng tin nhắn của con trai

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:22
Lần đầu lái xe ô tô trên đường MC Thảo Vân vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Con trai nữ MC nhắn một câu, khiến khán giả tò mò.

Hải Phòng: Di tích quốc gia bị xâm hại khi tu bổ, tôn tạo

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:48
Chủ đầu tư đã tự ý thay đổi một số hạng mục trong quá trình tu bổ, tôn tạo Di tích Kiến trúc- Nghệ thuật quốc gia chùa Trà Phương ở huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.

Trịnh Sảng lộ diện với vẻ ngoài khác lạ, sau ồn ào mất khả năng trả nợ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Hình ảnh mới của Trịnh Sảng sau ồn ào mất khả năng trả nợ khiến nhiều khán giả ngạc nhiên với vẻ ngoài khác lạ.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Vừa bị tai nạn, MC Thảo Vân rơi nước mắt khi thấy dòng tin nhắn của con trai

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:22
Lần đầu lái xe ô tô trên đường MC Thảo Vân vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Con trai nữ MC nhắn một câu, khiến khán giả tò mò.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.