Đạo diễn Lương Đình Dũng: “Đau đớn nhất đó là việc chọn nhầm diễn viên””

Lạc Thành

Đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết, có người nhận xét anh là “dị” vì đứng ngoài những cuộc ồn ào của showbiz, nhưng với anh, sống và đam mê với nghề diễn là điều anh luôn đau đáu…

Nhiều người nói, anh hơi “dị” khi đứng ngoài những thị phi, ồn ào của showbiz, anh nói gì về điều này?

Tôi cũng không nhận ra mình dị hay thế nào nữa, bởi bản thân tôi thì nghĩ mình luôn là người bình thường và lao động thuần tuý, do đặc thù công việc nên mọi người quan tâm hơn một chút. Tôi luôn quan tâm đến 1 đối thủ, mà đối thủ đó là chính mình. Tôi chỉ quan tâm đến điều đó và chỉ quan tâm đến công việc mình làm. Ai muốn hỏi hay muốn tôi góp ý về chuyên môn thì gặp nhau riêng, nói chuyện và chia sẻ. Còn những chuyện ồn ào ngòi kia, tôi không quan tâm đâu, vì công việc, gia đình đã chiếm hết thời gian của mình rồi.

Đạo diễn Lương Đình Dũng luôn có lối đi riêng với nghề

Mới đây, có diễn viên bị chỉ trích vì đời tư ồn ào, nếu diễn viên tham gia phim của anh vướng vào chuyện đó, anh sẽ khuyên họ điều gì?

Tôi sẽ không đưa ra lời khuyên nào cả vì tôi không chắc lời khuyên của mình đã đúng hoàn cảnh của họ. Tôi luôn nói với diễn viên những người tham gia phim của tôi về trách nhiệm của họ khi đã tham gia dự án. Hơn nữa, nhà sản xuất luôn quan tâm đến việc đưa những điều khoản để nhắc nhở trách nhiệm nhất đối với các thành viên tham gia phim, để họ luôn thận trọng hơn trong cuộc sống, tránh những chuyện không đáng có.

Anh từng làm việc với H’hen Niê, anh thấy cô ấy thế nào, có mắc bệnh ngôi sao không?

Tôi thấy Hen là một người rất biết ý tứ và biết ứng xử trong công việc. Với bạn ấy tôi thấy không gặp vấn đề gì cả. Lý do đầu tiên tôi chọn H’Hen Niê là vì cô ấy có gương mặt điện ảnh. Tôi tin chắc nếu H’Hen Niê tiếp tục theo đuổi điện ảnh thì sớm thôi Hollywood sẽ gọi tên cô ấy. Tôi khám phá được khả năng của cô ấy qua buổi casting đầu tiên, một chất diễn xuất rất khác. Thực sự nó rất khác. Nó tạo cảm hứng đối với tôi cho vai diễn trong bộ phim này. Ngoài ra thì H’Hen Niê là người rất nghiêm túc trong công việc.

Phim kinh dị Mật mã 45: Ma đói khiến Lương Đình Dũng rất vất vả.

Anh đang casting diễn viên cho phim Mật mã 45: Ma đói ngay trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến khá phức tạp, việc tuyển diễn viên trong mùa dịch bệnh có khó khăn không anh?

Việc tìm kiếm diễn viên cho dự án được khởi động thường trước lúc quay rất lâu, ngoài hình thức chúng tôi đăng tuyển, chúng tôi còn nhiều hình thức khác để tìm cho ra ứng viên cần và hợp cho phim. Còn về tình hình dịch bệnh, chúng tôi không bị ảnh hưởng cho công tác tuyển diễn viên, do chúng tôi có thể trao đổi online, trước khi gặp mặt những thành viên mà chúng tôi ban đầu thấy sát với vai diễn. Còn về việc an toàn, chúng tôi thực thi theo những gì quy định của các cơ quan y tế như ngồi cách xa nhau, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và đo nhiệt độ của các diễn viên.

Tiêu chí chọn diễn viên của anh như nào, đạo diễn Lưu Trọng Ninh thường chọn những diễn viên trẻ, chưa nổi tiếng vào phim, anh có vậy không?

Nhiều khi tôi cũng thấy mình quá khắt khe, đến mức đội casting hàng chục người, phải dùng đúng từ là “cày xới” nhiều lắm, cả năm mới tìm ra được diễn viên mà tôi thấy phù hợp cho phim. Đôi khi tôi cũng định giảm mức yêu cầu xuống, nhưng có lẽ chỉ ngay sau đó thì tôi vẫn giữ lại những yêu cầu của mình. Một bộ phim, ngoài tiền bạc công sức và thời gian thì một thứ mà đạo diễn có thể “đau đớn” suốt sự nghiệp đó là chọn nhầm diễn viên. Diễn viên khi đã lên màn ảnh, họ có nhiệm vụ và trách nhiệm hàng đầu để chinh phục khán giả. Nếu sai thì coi như viên ngọc bị rạn, hiệu qủa theo đó cũng thất bại.

Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

L.T