Rò rỉ 'Bụi đời chợ lớn': 'Vô tình hay không cũng là... tội ác'

Rò rỉ 'Bụi đời chợ lớn': 'Vô tình hay không cũng là... tội ác'

Thứ 7, 13/07/2013 | 10:06
0
Đó là cảm nhận của đạo diễn "Chuyện tình của Pao" khi chia sẻ về việc "bản nháp" "Bụi đời Chợ Lớn" bị tung lên mạng gây xôn xao dư luận nhiều ngày qua. Theo đạo diễn Ngô Quang Hải, tiếp nhận một sản phẩm không hoàn chỉnh, những "thượng đế" của môn nghệ thuật thứ bảy cũng đang bị xúc phạm.

Sự kiện - Rò rỉ 'Bụi đời chợ lớn': 'Vô tình hay không cũng là... tội ác'

Đạo diễn Ngô Quang Hải

Bộ phim "Bụi đời Chợ Lớn" từng được kỳ vọng là bom tấn đã phải "chết yểu" do bị cấm công chiếu. Tuy nhiên, cách đây ít ngày nó đã bị phát tán trên mạng gây nên cuộc tranh cãi gay gắt. Anh nghĩ gì về sự việc này? 

Ai là người tung "Bụi đời Chợ Lớn" bị cấm phát hành lên mạng vẫn đang chờ câu trả lời từ cơ quan chức năng. Tuy nhiên, theo suy nghĩ của tôi, việc xác định người tung hiện đã không còn quan trọng nữa. Sau sự việc này, có quá nhiều điều khiến chúng ta phải suy nghĩ.

Dù vô tình hay hữu ý cũng đều là tội ác. Bản thân tôi cũng không bênh vực bên nào, tuy nhiên dưới góc độ khách quan, tôi thấy rất buồn. Cũng giống như việc đi đường thấy một ai đó bị tai nạn, chắc chắn chúng ta sẽ không khỏi chạnh lòng thương cảm. Trong câu chuyện này cũng vậy, khán giả là những người bị tai nạn. Tôi thấy đau xót cho điện ảnh. 

Anh đã xem "bản full" của bộ phim được chia sẻ trên mạng chưa?

Thú thực, tôi cũng chưa xem bộ phim đó. Thời gian này tôi cũng đang bận rộn để chuẩn bị cho việc công chiếu bộ phim "Hit: Hoàng tử và Lọ lem" nên không có thời gian theo dõi nhiều. Tuy nhiên, nhiều bạn bè cũng gọi điện đến cho tôi nói về hiệu ứng thế này thế khác của bộ phim "Bụi đời Chợ Lớn". Tôi không đưa ra bình luận gì về nội dung cũng như giá trị của bộ phim, bởi khen hay chê thì mỗi người đều có cách nhìn nhận. Tôi có một cách nhìn khác, trong sự việc này, tất cả các bên đều đau.

Xung quanh nội dung bộ phim này xuất hiện rất nhiều bàn tán, bình phẩm. Anh đánh giá thế nào?

Tôi cũng được nghe nhiều về dư luận. Người thì bảo những cảnh trong phim bạo lực, nội dung thiếu nhân văn, người nói thế này, người bảo thế khác... Dù là bộ phim bom tấn, được đầu tư hàng trăm triệu USD cũng sẽ khó tránh khỏi những điểm chưa ưng ý. Tuy nhiên, việc "Bụi đời Chợ Lớn" bị phát tán, gây tranh cãi, đến cả cơ quan công an vào cuộc điều tra là điều rất đau xót. Khán giả đã thiệt thòi, nhà sản xuất, nhà đầu tư cũng rất thiệt thòi, nền điện ảnh của chúng ta cũng bị thiệt thòi.

Sự kiện - Rò rỉ 'Bụi đời chợ lớn': 'Vô tình hay không cũng là... tội ác' (Hình 2).

Anh nghĩ sao khi nhiều ý kiến cho rằng, tung một "bản nháp" lên mạng chẳng khác nào không tôn trọng khán giả?

Việc "bản nháp" của bộ phim bị tung lên mạng không chỉ gây thiệt hại cho nhà sản xuất mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến độc giả, những người được cho là "thượng đế" của môn nghệ thuật thứ bảy. Nói cách khác, tiếp nhận một sản phẩm không hoàn chỉnh, khán giả cũng bị xúc phạm. Họ bỏ thời gian ra xem bộ phim của mình nhưng đó lại là một sản phẩm không như mong muốn với âm thanh, ánh sáng, màu sắc hiệu ứng và nội dung chưa hoàn thiện. Bản thân những người trong đoàn làm phim cũng chia sẻ, họ không bao giờ muốn một "bản nháp" như vậy đến với khán giả.

T.X

Sự cố 'Bụi đời Chợ Lớn': Công ty Thiên Ngân xin chịu trách nhiệm

Thứ 6, 12/07/2013 | 08:24
Sau nhiều ngày im lặng và chờ đợi phản hồi từ dư luận và các cơ quan chức năng, chiều 11.7, bà Đinh Thị Thanh Hương - Tổng giám đốc Công ty cổ phần phim Thiên Ngân (Galaxy Studio) đã lên tiếng về sự cố rò rỉ bản phim Bụi đời Chợ Lớn.

Tung 'Bụi đời Chợ Lớn': 2 hãng phim chỉ chịu trách nhiệm liên đới

Thứ 4, 10/07/2013 | 14:54
Liên quan đến vụ việc phát tán phim Bụi đời Chợ Lớn lên mạng, hai hãng phim bảo mật kém thì chỉ phải chịu trách nhiệm liên đới về công tác bảo quản. Mặt khác, cần bổ sung quy định Cục điện ảnh có quyền tiêu hủy ngay những phim cấm lưu hành.

Phát tán 'Bụi đời Chợ Lớn': Trách nhiệm thuộc về hãng phim

Thứ 4, 10/07/2013 | 10:52
Ðó là khẳng định của bà Ngô Phương Lan (Cục trưởng cục Ðiện ảnh) về việc bản nháp của 'Bụi đời Chợ Lớn' bị tung lên mạng.

Thanh tra Bộ VHTT-DL xác minh thủ phạm tung 'Bụi đời Chợ Lớn'

Thứ 2, 08/07/2013 | 10:37
Chánh thanh tra Bộ VHTT-DL đã nhận được báo cáo của Cục điện ảnh và cho biết sẽ xác minh, xử lý nghiêm kẻ phát tán phim "Bụi đời chợ Lớn" lên mạng. Trong trường hợp cần thiết, sẽ chuyển hồ sơ cho cơ quan công an để phối hợp điều tra.