Đạo diễn

Đạo diễn "Thành phố ngủ gật" kể chuyện đoàn phim kiệt sức để quay đúng tiến độ

Đinh Lạc Thành
Thứ 5, 25/07/2019 | 20:00
0
Mới đây, đạo diễn Lương Đình Dũng đã có những chia sẻ về phim Thành phố ngủ gật - một bộ phim chỉ sử dụng duy nhất 1 cảnh có động tác máy quay.

Chào đạo diễn Lương Đình Dũng! Anh vừa hoàn thành dự án điện ảnh Thành phố ngủ gật - một tên phim đầy tính ẩn dụ. Bộ phim này có gì đặc biệt không, thưa anh?

Ngay cái tên phim Thành phố ngủ gật cũng đặc biệt rồi ấy chứ. Trong phim, thành phố được thể hiện như một nhân vật. Nó cho thấy một trạng thái thú vị của cả câu chuyện tôi muốn kể. Nội dung phim sẽ “nhảy ra ngoài” những suy nghĩ của ai đó khi nghĩ đến bộ phim, khác biệt từ cách kể chuyện, màu sắc và xây dựng tính cách nhân vật đến việc chọn diễn viên. Phim này tôi vẫn sử dụng nhiều diễn viên không chuyên.

Quá trình thực hiện phim khó khăn chồng chất. Chúng tôi phải quay trong bối cảnh một khu nhà đang thi công, lúc nào cũng ở tình trạng máy khoan cắt kêu ầm ầm, bị hối thúc tiến độ. Đó là hơn 20 ngày vật lộn để có được những khung hình ưng ý nhất.

Sự kiện - Đạo diễn 'Thành phố ngủ gật' kể chuyện đoàn phim kiệt sức để quay đúng tiến độ

Cảnh quay trong phim Thành phố ngủ gật.

Anh từng chia sẻ, phim này kinh phí sản xuất gần 2 tỷ đồng và mục đích chính để đi thi?

Mục tiêu đầu tiên của tôi là đi thi, như thế phim mới có cơ hội vươn ra quốc tế, và tham dự liên hoan phim cũng là cơ hội để quảng bá thể loại phim như thế này. Sau đó, về nước mới phát hành được.

Đã làm phim thì mục tiêu là khán giả. Tuy nhiên, mỗi phim sẽ có những con đường tiếp cận khán giả khác nhau. Thành phố ngủ gật là một dự án phim độc lập, kinh phí thấp, tuy nhiên không vì thế mà tôi dễ dãi. Tôi đã mất nhiều tháng để tìm đúng nhân vật đúng với hình dung của mình nhất. Tôi thích diễn viên không chuyên cho bộ phim nhiều hơn. Đôi khi, chỉ vì tôi thích tìm kiếm sự mới mẻ nào đó, tránh sự nhàm chán cho chính bản thân mình thôi.

Thật ra, diễn viên đóng vai chính của bộ phim này ban đầu tôi không chọn, bởi tôi cảm giác bạn này thiếu kiên nhẫn khi làm việc. Nhưng, tôi bị thuyết phục bởi bạn đó vẫn theo đuổi dự án và kiên trì gửi cho tôi các video bạn ấy diễn xuất.

Sự kiên nhẫn và chịu khó của bạn đó đã thuyết phục tôi. Tôi đã gửi cho bạn đó những bài tập đặc biệt, và gần 6 tháng sau đó chúng tôi mới chính thức khởi quay. Tất cả diễn viên trong phim này, tôi đều hài lòng vì diễn xuất của họ.

Sự kiện - Đạo diễn 'Thành phố ngủ gật' kể chuyện đoàn phim kiệt sức để quay đúng tiến độ (Hình 2).

Đạo diễn Lương Đình Dũng.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện Thành phố ngủ gật dường như khá lặng lẽ, đối lập hẳn với sự ồn ào của “578” với các chiến dịch thử vai rầm rộ?

Mỗi phim có tính chất khác nhau! Thành phố ngủ gật là dự án cá nhân nhiều hơn, nên tôi chủ động, linh hoạt trong nhiều chuyện. Còn 578 là dự án lớn, sử dụng đội ngũ lớn, diễn viên lên đến hàng nghìn người, liên quan đến nhiều thành viên và cộng đồng, nên phần tác động tự nhiên, truyền tai nhau của nó cũng tạo nên một sự rầm rộ nào đó rồi.

Anh có thể chia sẻ về những bối cảnh đặc biệt trong bộ phim này?

Chúng tôi đã quay phim liên tục trong thời gian khá dài tại một khu nhà đang thi công. Điều này cũng gây ra những khó khăn, vất vả nhất định khi mà quá trình quay đòi hỏi sự tập trung cao độ trong khi các khu vực xung quanh liên tục tiến hành thi công.

Bên cạnh đó, một số lượng không nhỏ những cảnh quay diễn ra trong bối cảnh của một căn phòng chỉ hơn 20 mét vuông mà các thành phần chính của ê - kíp làm phim cần có mặt trên hiện trường cũng chiếm đến 20 người, môi trường quay phim thiếu ánh sáng, trong điều kiện thời tiết nắng nóng cao đã khiến các thành viên đoàn làm phim vô cùng căng thẳng, có thành viên phải nghỉ do suy nhược cơ thể.

Khi bắt đầu khởi quay thì bên bối cảnh thông báo chúng tôi phải ra khỏi đó sớm hơn gần 10 ngày nên chúng tôi làm gần như kiệt sức để kịp tiến độ. Mệt nhưng cũng vui lắm.

Sự kiện - Đạo diễn 'Thành phố ngủ gật' kể chuyện đoàn phim kiệt sức để quay đúng tiến độ (Hình 3).

Phim Thành phố ngủ gật được quay trong căn phòng rộng 20m.

Nghe nói, kịch bản của phim này đã được anh viết từ lâu?

Tôi viết kịch bản phim cách đây hơn 10 năm. Trong bộ phim, tôi tạo ra một không gian riêng để tôi có cơ hội được sử dụng ngôn ngữ điện ảnh vừa hiện thực vừa ẩn dụ giúp kể các lớp lang trong câu chuyện theo ý muốn của mình. Thành phố ngủ gật là một bộ phim đặc biệt, ít nhất là đối với tôi bởi bản thân tôi không thích lặp lại cái gì mình đã làm

Thành phố ngủ gật còn là một cuộc chơi của màu sắc, của ngôn ngữ hình ảnh hiện thực và ẩn dụ, nơi ánh sáng không phải hiện thực hoàn toàn và cũng không phải ảo.

Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

THÀNH PHỐ NGỦ GẬT ( Drowsy city)

Đạo diễn Lương Đình Dũng: "Tôi làm phim 578 trong sự giận dữ của một người cha"

Chủ nhật, 12/08/2018 | 16:00
Đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết, anh đang làm phim 578 về đề tài ấu dâm với kinh phí dự tính lên tới 60 tỷ đồng.

Lương Đình Dũng kể chuyện quay "Thành phố ngủ gật" trong căn phòng hơn 20m2

Thứ 2, 04/06/2018 | 13:20
Bộ phim điện ảnh "Thành Phố Ngủ Gật" (Drowsy City) của đạo diễn Lương Đình Dũng đã chính thức hoàn thành phần ghi hình trong tháng 5 và đầu tháng 6 vừa qua.

Đạo diễn Lương Đình Dũng đưa hàng trăm diễn viên đi casting phim 578

Thứ 5, 22/03/2018 | 14:30
Mới đây, đạo diễn Lương Đình Dũng đã tổ chức casting cho bộ phim 578. Với số lượng diễn viên thử vai lên đến 100 người, đạo diễn này cho biết, anh hy vọng sẽ tìm được những gương mặt phù hợp cho phim của mình.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.