Đạo diễn Trọng Trinh nói gì khi bị 'tố' đạo kịch bản phim Tết 2017?

Đạo diễn Trọng Trinh nói gì khi bị 'tố' đạo kịch bản phim Tết 2017?

Thứ 6, 30/12/2016 | 09:39
0
Tết này, bộ phim "Tìm nhau trong nỗi nhớ" sẽ được trình chiếu trên VTV từ ngày 29 Tết âm lịch. Tuy nhiên, mới đây, có thông tin cho rằng, kịch bản phim giống một cuốn tiểu thuyết đã từng xuất bản...

Theo thông tin từ VFC (Trung tâm sản xuất Phim truyền hình – Đài truyền hình Việt Nam) thì vào dịp tết này, VTV sẽ chiếu bộ phim Tìm nhau trong nỗi nhớ của đạo diễn Trọng Trinh nhằm mang lại những phút giây giải trí cho khán giả nhân dịp xuân về.

Bộ phim truyền hình này dài 4 tập được quay tại Thủ đô Mátxcơva, Nga với dàn diễn viên đầy sức hút như: Hồng Đăng, Hồng Diễm, Việt Anh, Phương Anh, NSƯT Trọng Trinh... Theo đó, diễn viên Hồng Đăng và Hồng Diễm là cặp đôi được nhiều khán giả chờ đợi vì hai diễn viên này đã từng tạo lên “cơn sốt” sau bộ phim Cầu vồng tình yêu. Ê–kíp bộ phim hy vọng rằng, với những cảnh quay đẹp tại nước Nga và dàn diễn viên “bóng sáng” cả về hình và tiếng sẽ lấy được tình cảm tốt đẹp của khán giả Việt Nam và những Việt kiều xa quê.

Phim ảnh - Đạo diễn Trọng Trinh nói gì khi bị 'tố' đạo kịch bản phim Tết 2017?

 Diễn viên Hồng Đăng và Hồng Diễm sẽ tham gia phim tết VTV

Tuy nhiên, cách đây vài ngày, một diễn đàn trên mạng xã hội cho biết thông tin, bộ phim Tìm nhau trong nỗi nhớ đã mượn nội dung của cuốn sách mang tên Tìm trong nỗi nhớ đã xuất bản cách đây nhiều năm kể về chuyện tình của các lưu học sinh tại Nga.

Thông tin trên diễn đàn cho hay: “Tôi vẫn nhớ đến cuốn tiểu thuyết mang tên Tìm nhau trong nỗi nhớ, vì tôi đã từng sinh sống và học tập bên Nga. Đó là câu chuyện về cuộc sống niềm vui cũng nhưng nỗi nhọc nhằn, trăn trở của một bộ phận đông đảo người Việt từng có thời gian học tập, lao động và sinh sống ở các nước XHCN (cũ) ở châu Âu mà cụ thể là Nga. Tôi thấy tên phim giống tên tiểu thuyết lắm… vì cũng là người Việt ở Nga, cũng chuyện tình yêu, tình bạn nơi xa xứ…”.

Trao đổi với pv báo Người Đưa Tin, đạo diễn Nguyễn Trọng Trinh cho biết: “Hiện tại bộ phim Tìm nhau trong nỗi nhớ đã được đổi thành tên Mátxcơva – Mùa thay lá. Vào tháng 9/2016, ê kíp chúng tôi gồm đạo diễn, quay phim, biên kịch, diễn viên đã có 20 ngày lưu trú ở nước Nga để làm phim Mátxcơva – Mùa thay lá gồm 4 tập phim.

Sở dĩ tôi vẫn chọn Hồng Đăng và Hồng Diễm vì hai người này có cách diễn ăn ý, được khán giả biết đến qua bộ phim Cầu vồng tình yêu 6 năm trước rồi. Mátxcơva – Mùa thay lá kể về một đôi bạn yêu nhau hồi sinh viên, rồi có một cuộc chia ly không hồi kết, họ lại vô tình gặp nhau trên đất nước Nga. Thông điệp tôi muốn nói đến là tình yêu luôn đẹp, nếu có yêu nhau, rồi trải qua nhiều vất vả, họ sẽ vẫn về bên nhau thôi…”.

Phim ảnh - Đạo diễn Trọng Trinh nói gì khi bị 'tố' đạo kịch bản phim Tết 2017? (Hình 2).

 Đạo diễn Trọng Trinh

Trả lời câu hỏi, anh phản ứng thế nào về thông tin cho rằng, bộ phim Mátxcơva – Mùa thay lá bị cho rằng "đạo" một cuốn tiểu thuyết có tên Tìm trong nỗi nhớ? Đạo diễn Trọng Trinh cho hay: “Tôi cũng nghe qua thông tin này rồi, khán giả cứ xem nội dung phim đi rồi hãy nhận xét kịch bản phim là giống nhau hay khác nhau. Sau khi tôi nghe được thông tin trên, tôi có xem lại cuốn tiểu thuyết trên nhưng đó là một câu chuyện hoàn toàn khác. Ý tưởng về câu chuyện tình yêu của hai người trẻ sinh sống tại Nga do nhiều người nghĩ ra, nhóm biên kịch đã phải viết và chỉnh sửa kịch bản cả chục lần mới có thể đưa vào sản xuất.

Chúng tôi ngồi bàn với nhau về bối cảnh phim, độ tuổi diễn viên, vào mùa nào… Vì thế đó là sản phẩm độc lập của cả ê – kíp chúng tôi…”.

Phim ảnh - Đạo diễn Trọng Trinh nói gì khi bị 'tố' đạo kịch bản phim Tết 2017? (Hình 3).

 Hồng Đăng và Hồng Diễm trong những ngày quay phim tại Nga

Đạo diễn Trọng Trinh cho biết thêm: "Lúc đầu kịch bản phim được đặt tên là Khung cửa sổ mùa thu, sau đó cảm thấy có cái gì đó bó buộc vì có từ “khung cửa” nên đặt là Tìm nhau trong nỗi nhớ.

Tuy nhiên, mới đây, chúng tôi thấy có thông tin là trùng tên với một tác phẩm khác nên đổi là Mátxcơva – Mùa thay lá. Mùa thay lá là thời gian giao mùa giữa mùa hè và mùa thu. Qua bộ phim, chúng tôi muốn kể lại cuộc sống của những người Việt nơi đất khách quê người có nhiều lo toan, vất vả nhưng họ vẫn có một tình yêu đẹp".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cuốn tiểu thuyết Tìm trong nỗi nhớ của nhà văn Lê Ngọc Mai được nhà xuất bản Hội nhà nhà văn phát hành năm 2003. Tuy nhiên, hiện tại nhà văn Lê Ngọc Mai đang sinh sống, và làm việc tại Pháp, chúng tôi đã gửi email tuy nhiên chưa thấy nhà văn trả lời. Chúng tôi sẽ gửi đến khán giả thông tin mới nhất nếu có những phản hồi từ nhà văn này.

Lạc Thành

 

Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.