Như đã thông tin, để phục vụ tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đi vào hoạt dộng, Ban quản lý dự án đã đào tạo 600 nhân sự, trong đó có 200 người được cử sang Trung Quốc học.
Sáng nay 20/2, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Vũ Hồng Phương - Phó tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt (bộ GTVT) cho biết: “Hiện tại, việc đào tạo nhân sự để phục vụ cho tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông cơ bản đã hoàn tất để chuẩn bị cho việc khai thác thương mại vào quý 2/2018”.
Trước đó, khi kiểm tra thực địa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông ngày 4/2, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng lưu ý với bộ GTVT và Hà Nội về vấn đề nhân sự phục vụ tuyến đường sắt này và chỉ đạo Hà Nội cần tập trung vào công tác nguồn nhân lực để quản lý chuyên nghiệp.
Hà Nội cần nghiên cứu có thể áp dụng như nhiều nước, khi gặp khách, các nhân viên đường sắt phải cúi chào. Đây được coi như một ‘công thức’ trong việc phục vụ hành khách.
Ông Phương chia sẻ, sau 3 đợt thi, hơn 600 nhân sự vận hành tuyến đường sắt 2A Cát Linh – Hà Đông đã được tuyển dụng. Khối nhân sự này gồm lái tàu, nhân viên trung tâm điều độ, nhân viên trung tâm ga, sửa chữa tàu, ga, đường ray… Các lái tàu, nhân viên kỹ thuật... được đưa sang Trung Quốc để đào tạo từ năm 2015. Việc đến Trung Quốc đào tạo theo hiệp định ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc.
Theo Ban quản lý dự án, trong hơn 600 nhân lực này có hơn 400 người được đào tạo tại Việt Nam, 200 người được cử sang Trung Quốc đào tạo. 37 lái tàu sang Trung Quốc đào tạo đều là những lái tàu chính nên được đào tạo dài hạn nhất với 315 ngày. Toàn bộ kinh phí đào tạo nằm trong tổng kinh phí dự án.
Việc tuyển dụng nhân sự cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Hà Nội giao công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội phối hợp với các sở Nội vụ, Tài chính, GTVT, Kế hoạch và Đầu tư, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, Ban quản lý dự án đường sắt tổ chức từ tháng 7/2015. Trước đây, nhiều người cho rằng việc tuyển hơn 600 nhân viên để phục vụ hơn 14 km đường sắt Cát Linh – Hà Đông là quá cao, lãng phí.
Thế Anh