Dập xong lại bùng phát, hàng trăm người được bố trí canh gác tại các điểm cháy rừng

Anh Ngọc

Đám cháy xảy ra tại khu vực rừng thông huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An nhưng may mắn được khống chế kịp thời. Để tránh việc bùng phát, hơn 500 người bố trí gác ở nhiều điểm để không cho lửa xuất hiện cũng như lan qua đường băng.

“Giặc lửa” vẫn âm thầm phá hoại

Ngày 29/6, ông Lê Mạnh Hiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An xác nhận, rừng thông khu vực hồ Xuân Dương (thuộc địa phận xóm 7, xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu) bùng phát đám cháy.

Theo đó, vào lúc 21h ngày 28/6, người dân phát hiện ngọn lửa xuất hiện tại rừng thông nên lập tức báo cho chính quyền địa phương. Nhận được tin báo của người dân, chính quyền xã Diễn Phú đã báo cáo lên UBND huyện Diễn Châu và huy động tất cả nguồn lực tại chỗ để dập lửa bao gồm: công an, dân quân tự vệ, chính quyền xã và người dân.

“Nhờ phát hiện sớm và xử lý kịp thời nên đám cháy được kiểm soát, dập tắt đám cháy trong đêm. Nguyên nhân vụ cháy đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ”, ông Hiên nói.

Điều đáng nói, đây là khu vực vừa xảy ra cháy và được các lực lượng chức năng khống chế vào sáng 28/6. Trước đó, ngọn lửa bắt đầu được phát hiện từ lúc 15h30 ngày 26/6 tại khu rừng ở Rú Bạc (xã Sơn Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An). Sau đó, ngọn lửa cháy lan sang khu rừng xã Diễn Lợi, huyện Diễn Châu.

Nhờ phát hiện kịp thời nên lực lượng chức năng đã kịp dập lửa

Đến chiều tối 27/6, đám cháy bùng phát dữ dội và còn lan sang cả xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu. Hơn 1.000 người thuộc các lực lượng khác nhau tham gia chữa cháy. Đến sáng 28/6, ngọn lửa cơ bản được khống chế.

Về việc này, ông Bạch Quốc Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nghệ An, cho biết: “Qua thống kê ban đầu, tổng phạm vi cháy ước tính khoảng 70 ha. Diện tích thiệt hại cụ thể các cơ quan chức năng đang thành lập đoàn để rà soát thống kê. Mặc dù đám cháy đã cơ bản được dập tắt, nhưng các lực lượng còn phải túc trực tại chỗ để xử lý kịp thời những tình huống có thể xảy ra”.

Hàng nghìn người căng mình dưới nắng nóng, thức trắng 2 đêm dập lửa cứu rừng

Hàng trăm người túc trực tại điểm nóng

Đại tá Nguyễn Ngọc Thanh, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CH, Công an Nghệ An cho biết, cho đến chiều 29/6, các đám cháy cơ bản đã được dập tắt, lực lượng PCCC và cán bộ, chiến sĩ Quân khu 4 đã được trở về. Tuy nhiên, lực lượng kiểm lâm, cơ quan công an các địa phương vẫn tiếp tục cùng người dân bám trụ canh giữ đề phòng lửa rừng bùng phát trở lại.

Lực lượng chức năng tiến hành làm đường băng ngăn cản cháy rừng

“Thời điểm hiện tại thời tiết nắng nóng cùng với gió Tây Nam thổi nên nguy cơ bùng phát vẫn còn rất cao. Vì vậy, chúng tôi đã chuẩn bị các phương án đề phòng lửa rừng bùng phát trở lại. Mặc dù vậy, quan trọng nhất là ý thức người dân trong thời gian này. Vì thế cần phải khuyến cáo người dân không được đưa củi lửa, các vật dễ cháy vào rừng, dọn thực bì và làm các công tác đảm bảo để tránh việc cháy rừng diễn ra”, Đại tá Thanh nói.

Ông Lê Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Diễn Lợi, huyện Diễn Châu cho biết: “Hiện chúng tôi đã cắt cử người dân, dân quân tự vệ và ban công an xã luôn phải trực chiến tại các điểm xảy ra cháy rừng. Mặc dù ngọn lửa đã tắt nhưng đây không phải là thời điểm chủ quan. Tất cả các lực lượng phải tập trung làm đường băng cản lửa ngăn đám cháy không tiếp cận đến khu dân cư”.

Hàng trăm người vẫn túc trực tại các điểm cháy

Ông Lê Mạnh Hiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết thêm: “500 người bố trí gác ở nhiều điểm để không cho lửa lan qua đường băng. Tình hình dần kiểm soát được, không có nhà dân phải di tản. Hiện nay hàng trăm người của quân đội và nhiều lực lượng vẫn đang dập một số điểm cháy nhỏ, túc trực nơi đã cháy phòng lửa âm ỉ có thể bùng trở lại”.

A.N