"Đất vàng” giữa Sài Gòn "treo" 18 năm dù Thủ tướng đã chỉ đạo

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
18 năm trôi qua, "khu đất vàng" xây dựng cao ốc văn phòng thương mại ngay từ năm 1994 với hàng loạt các công văn quyết định chỉ đạo từ thành phố tới Thủ tướng, tới nay vẫn trong tình trạng “treo”.

Ngày 6/9/1994, Công ty liên doanh PTC – Artkins được thành lập để thực hiện dự án xây dựng cao ốc văn phòng - thương mại tại 464 Nguyễn Thị Minh Khai (P2, Q3, TPHCM). Trong đó Công ty Artkins Property Agency Limited (Hồng Kông) góp 70% vốn, còn Liên hiệp Khoa học dịch vụ công nghệ và sản xuất (PTC) góp 30%. Tiếp đến, ngày 18/1/1996 dự án được cấp phép mở rộng thêm sang số nhà 462 Nguyễn Thị Minh Khai (P2, Q3, TPHCM)

Do dự án ra đời trong bối cảnh luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam khi chưa có quy định về dự án được cấp phép 100% vốn nước ngoài. Vì vậy, phía nước ngoài (Artkins) phải liên doanh với phía Việt Nam (PTC). Đồng thời Artkins cũng phải hỗ trợ trong nguồn vốn góp (30% vốn pháp định) cho phía Việt Nam. Số tiền hỗ trợ này được PTC dùng để mua 2 căn nhà số 462 và 464 trên, cũng như trả tiền bồi hoàn giải tỏa cho 7 hộ dân sống tại khu vực đó.

Xã hội - 'Đất vàng” giữa Sài Gòn 'treo' 18 năm dù Thủ tướng đã chỉ đạo“Đất vàng” vẫn lộn xộn dù Thủ tướng đã liên tục chỉ đạo giải quyết dứt điểm

Sau khi liên doanh được thành lập, phía Artkins tìm mọi cách để dự án được triển khai nhanh chóng, ngược lại PTC lại cố tình “kìm giữ” dự án để một số cá nhân trục lợi.

Cụ thể, từ ngày 1/3/1999 cho đến cuối năm 2004, ông Lê Dũng – tổng giám đốc PTC đã điều hành thực hiện việc cho thuê mặt bằng và kinh doanh nhà hàng tại 462 – 464 Nguyễn Thị Minh Khai, P2, Q3, TPHCM. Trong suốt thời gian này ông Lê Dũng không hề có một báo cáo nào về tình hình tài chính cho HĐQT công ty liên doanh.

Đồng thời theo kết luận tại biên bản ngày 16/8/2005 của Đoàn thanh tra (Cục thuế TP.HCM) thì trong quá trình kinh doanh cho thuê mặt bằng và nhà hang, công ty đã không thực hiện chế độ kế toán, không kê khai thuế, trốn thuế… sau đó đổ thừa cho liên doanh phải chịu trách nhiêm. Đến ngày 7/3/2006, bà Dương Thị Việt Thành là giám đốc Cty TNHH Tân Thành sau khi thực hiện hợp đồng chuyển nhượng vốn với Artkins đã phải đứng ra đóng thuế thay để tránh thất thu ngân sách (theo giấy ủy quyền của chủ tịch HĐQT cty liên doanh PTC-Artkins)

Ngày 26/7/2004, lấy lý do trông coi khuôn viên công ty liên doanh tránh việc bị đổ rác và trộm xâm nhập, PTC đã xin được chuyển văn phòng từ 28 Mạc Đĩnh Chi (Q1, TPHCM) về địa chỉ 462–464 Nguyễn Thị Minh Khai, P2, Q3, TP.HCM. Ngoài ra, công ty này cũng cam kết: “Sau khi có kết quả khiếu kiện, hai bên sẽ bàn việc dời văn phòng PTC hoặc PTC sẽ thực hiện theo ý kiến của UBND TP.HCM”

Cam kết được ký, nhưng đến khi phía Artkins liên tục có ý kiến bằng văn bản đề nghị PTC trả lại khu đất về nguyên trạng để thực hiện dự án thì PTC lại tỏ rõ thái độ chây ì không chịu di dời. Sau đó dù đã có kết quả giải quyết khiếu kiện của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, UBND TP.HCM cũng đã liên tục ra các quyết định chỉ đạo việc chấm dứt hoạt động sản xuất kinh doanh của cty liên doanh PTC- Artkins, rồi đến lượt UBND Q3, TP.HCM ra quyết định số 111/QĐ-UBND ngày 13/7/2011 về việc “thực hiện cưỡng chế thu hồi mặt bằng số 462 – 464 Nguyễn Thị Minh Khai, P2, Q3, TP.HCM” nhưng PTC vẫn cố tình không chịu di dời và chống đối quyết liệt, dẫn đến tình hình an ninh trật tự tại khu đất trở nên vô cùng phức tạp, cũng như gây khó khăn cho đơn vị thừa kế dự án sau này.

Sau 18 năm (kể từ năm 1994), các nhà đầu tư của dự án này vẫn chưa thoát khỏi vòng khốn đốn. Người thì quay về cố quốc “bỏ của chạy lấy người”, người thì sau khi mua lại vốn cũng rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan” vì “kẻ phá rối” cứ nằm lỳ trên đất không chịu đi.

P.V