Chuyện nghề 36: Nấu ăn là một nghệ thuật, người đầu bếp là nghệ sĩ

Chuyện nghề 36: Nấu ăn là một nghệ thuật, người đầu bếp là nghệ sĩ

Chủ nhật, 06/08/2017 | 13:00
0
Sự phát triển của ngành du lịch và dịch vụ khiến các nhà hàng, khách sạn, khu du lịch, resort mọc lên rầm rộ và nghề đầu bếp được lọt vào nghề “hot”.

Chị Đoàn Thị Thu Thủy, Top 3 MasterChef 2014 vốn là Giám đốc của một công ty xây dựng hạ tầng tại TP.Hồ Chí Minh. Công việc bộn bề không làm mất đi bản năng của một người phụ nữ muốn đem đến cho người thân của mình những bữa ăn ngon.

Chị Thủy chia sẻ: “Từ nhỏ, mẹ tôi đi buôn bán còn ba tôi đi làm suốt ngày, là chị cả nên việc bếp núc trong gia đình do tôi quán xuyến. Chưa kể, có thời gian rảnh rỗi, tôi lại theo các bà nội trợ đi nấu cỗ đám hỏi, đám cưới,... Từ đó, tôi thành thạo nấu ăn lúc nào không hay. Các bác vẫn động viên tôi: “Mày khéo tay thế, nhất định trở thành đầu bếp giỏi”".

Đời sống - Chuyện nghề 36: Nấu ăn là một nghệ thuật, người đầu bếp là nghệ sĩ

Chị Đoàn Thị Thu Thủy đã theo đuổi nghề đầu bếp nhiều năm nay. 

Bởi đam mê nấu nướng, nên chị Thu Thủy dành một quỹ thời gian để mua sách liên quan đến cách chế biến các món ăn về nghiên cứu. Để thành thạo hơn, chị tự mình vào bếp và thực hành. Năm 30 tuổi, chị bắt đầu lên Sài Gòn sinh sống, lập nghiệp. Công việc đã giúp chị có cơ hội được tiếp xúc với nhiều món ăn. Mỗi lần đi ăn ở nhà hàng chị quan sát cách đầu bếp nhà hàng đó nấu nướng, về nhà, chị lại mày mò làm cho được những món ăn chị đã có dịp thưởng thức.

Dù không qua trường lớp đào tạo nào, nhưng với niềm đam mê mãnh liệt, chị Thủy trở thành một đầu bếp giỏi. Năm 2014, chị Thu Thủy bén duyên với cuộc thi MasterChef, với chị đây là một trải nghiệm thú vị.

Để nấu những món ăn phù hợp với khẩu vị của hàng trăm người, chị Thu Thủy đã trải qua không ít khó khăn: “Tất nhiên nấu cho thực khách thì chín người mười ý, khen chê là lẽ thường. Nhưng tôi có nguyên tắc riêng, nấu món ăn đặc trưng của vùng miền nên phải bám theo cách nêm nếm của vùng miền đó, không vì khách chê mặn chê nhạt mà tôi thay đổi cách nêm nếm, vì tôi là người biết rõ nhất món ăn đó phải nêm ra sao, phải chế biến thế nào. Tôi phục vụ khách sành ăn và biết thưởng thức chứ không phục vụ thực khách muốn nhà hàng làm theo khẩu vị của họ. Tuy nhiên, cũng có nhiều thực khách ăn quen lâu lâu góp ý hôm nay nấu không bằng hôm trước thì tôi cũng biết sai để sửa”.

Đời sống - Chuyện nghề 36: Nấu ăn là một nghệ thuật, người đầu bếp là nghệ sĩ (Hình 2).

Chị Thủy luôn dành cả tâm huyết để chế biến những món ăn ngon.

Từng có hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề đầu bếp, hiện đang là chủ của một quán cơm văn phòng trên đường Láng, Hà Nội, anh Nguyễn Văn An (SN 1989) cho hay, làm đầu bếp là cả một nghệ thuật.

Nói về cơ duyên theo nghề, anh An nhớ lại: “Cách đây 10 năm tôi quyết định theo nghề đầu bếp, khi đó, có không ít người phản đối, thậm chí họ cười nói rằng, tôi có vấn đề khi ham việc của đàn bà. Bỏ ngoài tai những lời gièm pha đó, tôi quyết tâm học bằng được và trở thành một người đầu bếp”.

Cũng theo anh An, để khách hàng tin tưởng ngoài yếu tố khách quan là cách bài trí nhà hàng, chỗ ăn uống, điều quan trọng vẫn là chuyên môn của người đầu bếp: “Nếu đầu bếp không vững chuyên môn thì không thể tạo ra những món ăn hấp dẫn thực khách, như vậy khách chỉ đến một lần rồi đi, doanh thu cũng sẽ giảm. Nắm bắt được những yếu tố đó, tôi vẫn đang ngày đêm sáng tạo ra những món ăn phục vụ khách hàng. Người ta thường nói nghề đầu bếp là nghề “hot” nên đã dấn thân vào thì phải đam mê thôi”.

(Còn nữa)

Mai Thu - Thanh Lam

Chuyện nghề 35: Làm MC đâu có sướng

Thứ 4, 02/08/2017 | 18:45
Nhiều người cho rằng, nghề MC nhàn nhã, “hái ra tiền” nhưng có theo nghề mới hay làm MC đâu có sướng, nhiều khi còn phải chịu tiếng oan ức.

Nữ MC tâm sự góc khuất sau cuộc hôn nhân chóng vánh

Thứ 2, 31/07/2017 | 14:00
Sau cuộc hôn nhân đổ vỡ, tôi sống khép mình và chưa một lần nghĩ tới việc đi bước nữa, bởi tôi sợ sự tổn thương...
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.