Đầu bếp Phan Tôn Tịnh Hải và hành trình giữ lửa đam mê

Đầu bếp Phan Tôn Tịnh Hải và hành trình giữ lửa đam mê

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 4, 07/03/2018 | 22:02
0
Vài năm gần đây, hình ảnh người đầu bếp dịu dàng, nữ tính của Phan Tôn Tịnh Hải khi làm giám khảo cuộc thi ẩm thực đã chinh phục khán giả. Song, phía sau khuôn mặt phúc hậu, giọng nói dịu dàng, ít ai biết câu chuyện gian nan xây dựng thành công qua gian bếp nhỏ của chị.

Tuổi thơ ngọt ngào nuôi dưỡng đam mê

Đầu bếp Phan Tôn Tịnh Hải kể, chị sinh ra và lớn lên trong gia đình có nguồn gốc Hoàng tộc. Mẹ của chị là bà Tôn Nữ Thị Hà, nghệ nhân ẩm thực nổi tiếng xứ Huế, còn chị gái là Phan Tôn Tuệ Minh, một trong những nghệ nhân hàng đầu đang hoạt động trong giới ẩm thực Việt Nam. Từ ngày còn nhỏ, Tịnh Hải đã làm quen với ẩm thực cung đình Huế qua truyền thống gia đình. Và dần dần, nấu ăn ngon để chăm sóc người khác đã trở thành niềm đam mê của chị.

Đầu bếp Tịnh Hải chia sẻ: “Tôi nhớ là năm xưa, khi gia đình mở nhà hàng riêng, mẹ không thuê bất cứ người giúp việc nào. Toàn bộ công việc đều do tôi và anh chị đảm nhận. Lúc đó cực chứ, nhưng cũng vui lắm. Có thể, thời điểm đó, tôi nấu chưa ngon, thậm chí còn vụng về khi cầm dao kéo, nhưng ít nhất cũng có cơ hội được làm”.

Đầu bếp Phan Tôn Tịnh Hải và hành trình giữ lửa đam mê

Đầu bếp Phan Tôn Tịnh Hải làm quen với ẩm thực cung đình Huế qua truyền thống gia đình.

Tuổi thơ đẹp trôi qua, cô tiểu thư Tịnh Hải cũng phải lớn lên với những học hỏi, trải nghiệm qua nhiều khó khăn và đầy nỗ lực để có thể sống với đam mê và tình yêu nghề bếp. Truyền thống ẩm thực của gia đình một cách tự nhiên đã cho chị những kỹ năng nghề bếp. Tuy nhiên, đó không phải là lựa chọn đầu tiên cho nghề nghiệp mà chị theo đuổi.

“Khi lựa chọn trường đại học, tôi lại đi theo ngành Luật Quốc tế. Ra trường, như một cơ duyên, tôi đi dạy học trong trường cao đẳng Du lịch Huế, nơi mà tôi lại được tương tác trong môi trường ẩm thực, được gặp gỡ và học hỏi những đầu bếp, những chuyên gia trong ngành ẩm thực trong và ngoài nước. Chính nơi đây, đam mê nghề bếp trong tôi đã được đánh thức một cách mạnh mẽ”, đầu bếp Tịnh Hải kể.

Vậy là, phiên bản trẻ tuổi của Tịnh Hải đã xuôi theo điều kỳ diệu của số phận. Chị từ bỏ tất cả, một cuộc sống êm đềm bên gia đình và một nghề nghiệp ổn định, để vào TP.HCM lập nghiệp. Cô tiểu thư khuê các thuyết phục bố mẹ cho mình cơ hội chứng minh năng lực. Và rồi, chị quyết chí ra đi dù bố mẹ phản đối vì lo lắng cho cô con gái út phải sống xa nhà một mình vất vả.

Hạnh phúc khi được làm cô giáo

Nữ đầu bếp Tịnh Hải chia sẻ: “Đến TP.HCM, tôi phải chắt chiu, thận trọng từng chút một với số tiền nhỏ nhoi. Thuê phòng trọ rồi sắm một chiếc xe đạp, sống trong căn phòng lụp xụp như ổ chuột vẫn không khiến tôi nản lòng. Rồi tôi lao vào tìm đến công việc giảng dạy nhưng cuộc sống không dễ dàng như tôi nghĩ”.

Như rơi từ thiên đường xuống vực thẳm, không có gia đình bên cạnh, không có tiền trong tay, chị thất nghiệp suốt 3 tháng mà chẳng dám nhờ ai giúp đỡ. Những khó khăn và thử thách đó không làm Tịnh Hải nản lòng mà thôi thúc chị tìm kiếm cơ hội cho mình. Vậy rồi, chị đọc báo và ghi danh thi tuyển vào công việc dạy nấu ăn.

Vượt qua rất nhiều ứng viên dự thi, Tịnh Hải đã có được cơ hội đi dạy nấu ăn ở một trường trung cấp. “Ngày quay trở lại công việc mình yêu thích, tôi sướng đến không còn gì tả được. Dù cái bụng chưa no, cái áo chưa đủ ấm nhưng tôi vẫn thấy hạnh phúc. Ít ra tôi được học trò gọi là cô giáo”, chị xúc động.

“Về sau, mỗi lần nghe học trò khoe nhận được việc làm tốt, tôi đều mừng đến rơi nước mắt. Không có niềm vui nào bằng việc truyền lửa đam mê và giúp các em có công việc tốt”, đầu bếp Tịnh Hải bày tỏ.

Phan Tôn Tịnh Hải đã được khán giả và công chúng biết đến như một đầu bếp nữ xinh đẹp và duyên dáng trên các kênh truyền hình ẩm thực, làm giám khảo các cuộc thi ẩm thực nổi tiếng như MasterChef, Iron Chef, …

Đầu bếp Phan Tôn Tịnh Hải và hành trình giữ lửa đam mê (Hình 2).

Giám khảo Phan Tôn Tịnh Hải duyên dáng trên truyền hình.

Chị cho hay: “Trong những năm gần đây, các cuộc thi ẩm thực tại Việt Nam đã và đang góp phần làm cho nghề bếp tại Việt Nam được nhìn nhận theo cách chuyên nghiệp hơn. Đặc biệt đã khiến cho các bạn trẻ, những người thật sự yêu thích nghề bếp sẽ tự tin hơn khi quyết định lựa chọn nghề bếp. Là người đi trước, tôi trân trọng điều này”.

“Với tôi, nấu nướng và giảng dạy bổ sung cho nhau rất nhiều. Tôi tâm huyết và mong muốn truyền đạt những giá trị ẩm thực đích thực đến những học trò của tôi. Cá nhân tôi nhiều năm làm giám khảo các chương trình ẩm thực, tôi đã nhìn thấy lửa nghề của các bạn trẻ”, đầu bếp Tịnh Hải bộc bạch. Có thể nói, là một người phụ nữ đối với gia đình, chị là người giữ lửa, còn đối với học trò, chị là người truyền lửa.

Đầu bếp Hoàng Nhân: Quan niệm bảo thủ khiến nghề bếp khó vươn xa

Thứ 7, 06/01/2018 | 13:00
Vừa là đầu bếp vừa là thầy giáo, đầu bếp Võ Hoàng Nhân cho rằng, những quan niệm bảo thủ đang khiến nghề bếp khó phát triển.

Khánh Hòa: Đầu bếp giao nộp trăn gấm quý giá cho khu bảo tồn

Thứ 2, 20/11/2017 | 22:15
Phát hiện loài trăn quý hiếm, một đầu bếp tại tỉnh Khánh Hòa đã chủ động giao nộp cho ngành kiểm lâm tỉnh thả vào khu bảo tồn thiên nhiên.

Quán quân Vua đầu bếp nhí làm gì với 200 triệu tiền thưởng?

Thứ 7, 28/01/2017 | 11:30
Dùng một phần số tiền thưởng từ chương trình Vua đầu bếp nhí để làm từ thiện - hành động đẹp này của cậu bé Đinh Thanh Hải khiến nhiều người phải ngưỡng mộ.
Cùng tác giả

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Anh nông dân đều tay thu lãi 1 tỷ đồng nhờ nuôi con đặc sản "to bự"

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:30
Nhờ chịu khó anh nông dân ở Quảng Ninh đã biến diện tích đất canh tác kém hiệu quả sang đầu tư mô hình trang trại nhờ ý tưởng độc đáo, đều tay thu lãi 1 tỷ/năm.

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.