Dấu hiệu nhận biết trẻ viêm phổi do virus RSV các bậc cha mẹ cần lưu ý

Dấu hiệu nhận biết trẻ viêm phổi do virus RSV các bậc cha mẹ cần lưu ý

Thứ 3, 12/09/2017 | 06:25
0
Số trẻ sơ sinh viêm phổi do virus RSV gia tăng lúc giao mùa, các chuyên gia khuyến cáo dấu hiệu nhận biết bệnh để cha mẹ chủ động đưa con đến viện điều trị.

Tại khoa Sơ sinh, bệnh viện Nhi Trung ương, trung bình mỗi ngày có 10 trẻ sơ sinh nhập viện vì viêm phổi. Đa số trẻ bị nhiễm virus hợp bào hô hấp cấp RSV.

Thông thường hàng năm, vào khoảng từ tháng 10-12, số trẻ bị viêm phổi mới gia tăng nhưng năm nay, từ tháng 7-8, đã có hàng trăm trẻ bị viêm hô hấp cấp do nhiễm virus RSV. Trong đó không ít cháu bị biến chứng thành viêm phổi, thậm chí có những bé đã phải thở máy.

Các bác sỹ điều trị cho biết, nếu phát hiện sớm và điều trị đúng cách, trẻ sẽ khỏi bệnh sau 7-10 ngày. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ không lường hết sự nguy hiểm của loại virus này và thường tự điều trị cho con. BS. Nguyễn Thị Hoa (khoa Sơ sinh, bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, virus RSV sẽ khiến cho trẻ suy hô hấp rất nhanh, thậm chí sáng có thể chỉ sổ mũi chiều đã phải thở oxy.

Sức khỏe - Dấu hiệu nhận biết trẻ viêm phổi do virus RSV các bậc cha mẹ cần lưu ý

Gia tăng số trẻ sơ sinh bị viêm phổi do virus RSV

 

Theo các bác sĩ chuyên khoa nhi, các loại virus hay gây viêm phổi ở trẻ em bao gồm virus hợp bào hô hấp (respiratory syncytial virus-RSV), parainfluenza, influenza, and adenoviruses. Trong đó RSV là tác nhân hay gây viêm phổi nhất, đặc biệt là ở các trẻ nhỏ. RSV là tác nhân chính của viêm phổi và viêm tiểu phế quản cấp ở trẻ em, với tần suất cao nhất là ở lứa tuổi 2-5 tháng.

Dấu hiệu bệnh:

Phần lớn các bệnh nhi viêm phổi do virus đều được khởi đầu bằng các triệu chứng viêm đường hô hấp trên trong vài ngày (viêm mũi và ho).

Ở giai đoạn toàn phát, trẻ sốt nhưng không cao bằng trong viêm phổi do vi khuẩn. Thở nhanh kèm theo rút lõm liên sườn, hạ sườn và trên hõm ức, cánh mũi phập phồng... Trường hợp nặng có thể có tím và mệt lả. Tím và thở rên là dấu hiệu bệnh nặng. Tiếng thở rên là hậu quả của sự đóng không hoàn toàn thanh đới trong kỳ thở ra trong nỗ lực nhằm duy trì áp lực cao trong phế nang và chống lại sự xẹp phế nang ở trẻ nhỏ.

Khi bác sĩ khám phổi có thể phát hiện ran ẩm nhỏ hạt lan toả hay ran rít, ngáy, nhưng nhìn chung triệu chứng thực thể nghèo nàn và không đặc hiệu. Trên lâm sàng rất khó phân biệt giữa viêm phổi virus với viêm phổi do mycoplasma hay vi khuẩn.

Lưu ý:

Do không có thuốc đặc hiệu điều trị nên việc phòng bệnh cho trẻ sơ sinh trong thời điểm này cần được các bậc cha mẹ hết sức lưu tâm. Một khuyến cáo đáng lưu tâm khác trong điều trị viêm hô hấp cấp do nhiễm virus RSV là không dùng kháng sinh, chỉ điều trị triệu chứng như rửa mũi, long đờm, vỗ rung… Bệnh sẽ tự khỏi nếu không có biến chứng như nhiễm thêm vi khuẩn, suy hô hấp. Các bác sĩ lưu ý, nếu các bậc cha mẹ tự ý sử dụng kháng sinh chữa bệnh cho con thì không những không có tác dụng mà còn làm chậm quá trình điều trị.

N.Giang

Giao mùa, gia tăng đột biến trẻ sơ sinh mắc viêm phổi do nhiễm virus

Thứ 6, 01/09/2017 | 07:26
Giao mùa là thời điểm virus hợp bào hô hấp (RSV) và các virus gây bệnh hô hấp phát triển mạnh. Tuy nhiên, theo các bác sĩ BV Nhi Trung ương, năm nay số lượng các bệnh nhi sơ sinh mắc viêm phổi nặng do nhiễm virus RSV tăng đột biến.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.

Đau muốn rụng chân”, đi khám phát hiện thời gian sống chỉ còn tính bằng tuần

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:23
Chủ quan với sức khỏe nhiều người có thể đánh đổi cả tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....