Dấu hiệu nhận biết, phát hiện sớm ung thư liên quan đường tiêu hóa

Dấu hiệu nhận biết, phát hiện sớm ung thư liên quan đường tiêu hóa

Thứ 2, 30/07/2018 | 19:00
0
Theo chuyên gia y tế, để phát hiện sớm ung thư đường tiêu hoá là kiểm tra định kỳ, giúp phát hiện sớm bệnh khi chưa có dấu hiệu rõ ràng.

Ung thư đường tiêu hoá là loại ung thư phổ biến hàng đầu, là 1 trong 4 loại ung thư gây tử vong nhiều nhất. Tuy nhiên, ung thư đường tiêu hóa có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm và có phương pháp can thiệp chính xác, kịp thời.

Một số bệnh ung thư đường tiêu hóa thường gặp phải gồm: Ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày, ung thư thực quản.

Đối với ung thư đại trực tràng, về các yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh này, Ths.BS Phí Thị Quang, bệnh viện Đa khoa Medlatec chỉ ra đó là: Chế độ ăn nhiều thịt mỡ, động vật; thực phẩm nhiễm hóa chất gây ung thư (benzopyren, nitrosamin, chế độ ăn ít chất xơ, vitamin A, B, C, E…); trong gia đình có người từng bị ung thư đại tràng; sự hiện diện polyp trong ruột già, đặc biệt khi kích thước > 2cm; viêm đại trực tràng chảy máu và bệnh Crohn.

"Khi có dấu hiệu nghi ngờ, chúng ta nên đi kiểm tra bằng các xét nghiệm: Tìm máu ẩn trong phân-đây là xét nghiệm bước đầu có giá trị trong tầm soát ung thư đường tiêu hóa; xét nghiệm đặc hiệu CEA (chất được tế bào ung thư sản xuất), chất này có thể tăng cao ở bệnh nhân ung thư đại trực tràng. Việc xét nghiệm có ý nghĩa theo dõi bệnh nhân đang điều trị và sau điều trị ung thư đại trực tràng", BS. Quang nói.

Sức khỏe - Dấu hiệu nhận biết, phát hiện sớm ung thư liên quan đường tiêu hóa

Nội soi dạ dày có thể giúp phát hiện sớm ung thư. 

Các xét nghiệm khác hỗ trợ phân chia giai đoạn ung thư: chụp X-quang quanh phổi, siêu âm bụng, chụp cắt lớp vi tính (CT-Scan) bụng.

Việc nội soi đại tràng cũng giúp dễ dàng phát hiện khối polyp với kích thước nhỏ và tổn thương đại trực tràng khác; khi nội soi đại tràng phát hiện tổn thương tiền ung thư hoặc nghi ngờ ung thư bác sĩ sẽ tiến hành sinh thiết hoặc cắt bỏ các tổn thương và có kế hoạch điều trị phù hợp nhất với các tổn thương này.

Đối với ung thư dạ dày, nguyên nhân chủ yếu do khuẩn Helicobacter pylori (Hp) là một tác nhân gây viêm và loét dạ dày, có thể là một yếu tố nguy cơ của ung thư dạ dày; ung thư dạ dày cũng có thể gặp ở người trải qua phẫu thuật dạ dày hoặc thiếu máu ác tính, phì đại dạ dày, một số hội chứng di truyền như FAP, Lynch…; môi trường ô nhiễm, khói bụi, có tiền sử hút thuốc lá, chế độ ăn nhiều muối, thực phẩm hun khói, mỡ động vật… cũng làm tăng tỷ lệ mắc ung thư.

Những triệu chứng ung thư dạ dày: Ăn uống kém hoặc ợ nóng; đau thượng vị ở nhiều mức độ khác nhau; nôn và buồn nôn; nuốt nghẹn sau xương ức; chướng bụng; chán ăn; mệt mỏi và yếu sức; gầy sút nhiều.

Các xét nghiệm chẩn đoán ung thư dạ dày bằng tìm chất chỉ điểm u trong máu: CA 72-4, CEA…; hoặc qua nội soi dạ dày-thực quản nếu có bất thường, bác sĩ sẽ lấy mẫu mô qua ống nội soi dạ dày và tiến hành sinh thiết.

Ung thư thực quản thường gặp ở người trên 55 tuổi. Nam giới dễ bị ung thư thực quản gấp 4 lần nữ giới. Triệu chứng thường gặp nhất là khó nuốt tăng dần, thường nghẹn ở cổ và cảm giác nóng rát khi nuốt thức ăn. Một số triệu chứng khác như khó tiêu, nóng rát trước ngực, nôn ói, nghẹn thức ăn…

Khi xuất hiện các triệu chứng bất thường trên, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh làm một số xét nghiệm nhằm phát hiện nguy cơ ung thư thực quản như: Nội soi thực quản và sẽ bấm sinh thiết ở bất cứ vùng nào bị tổn thương; chất chỉ điểm u trong máu: CEA, SCC.

Để phát hiện sớm ung thư đường tiêu hóa, xét nghiệm chất chỉ điểm ung thư sớm rất có giá trị, nhằm hỗ trợ người dân trong việc khám sàng lọc, phát hiện sớm các bệnh ung thư liên quan đến đường tiêu hóa.

"Hiện nay, phương pháp hiệu quả nhất để phát hiện sớm ung thư đường tiêu hoá là kiểm tra định kỳ, giúp phát hiện sớm bệnh khi chưa có dấu hiệu rõ ràng để góp phần nâng cao chất lượng sống và giảm chi phí điều trị của người bệnh", BS. Quang nhấn mạnh.

Nguyễn Huệ

 

2.000 người dân được tầm soát ung thư đại trực tràng miễn phí

Thứ 7, 09/06/2018 | 17:22
Hàng ngàn suất khám và tầm soát ung thư đại trực tràng miễn phí đang chờ người dân tại bệnh viện Quốc tế City.

Cách phát hiện sớm ung thư dạ dày

Thứ 3, 18/04/2017 | 10:42
Ung thư dạ dày cũng như các loại bệnh ung thư thường gặp, khi phát hiện thì bệnh đã ở giai đoạn muộn. Nếu được phát hiện sớm dấu hiệu sẽ giúp việc điều trị hiệu quả hơn.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Cảnh báo xu hướng trẻ hóa ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu và điều trị cho nữ sinh mới 19 tuổi, bị ung thư vú.

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.