Dấu hiệu Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân mới, bất chấp mọi trừng phạt

Dấu hiệu Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân mới, bất chấp mọi trừng phạt

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 14/09/2017 | 13:36
0
Hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang dọn dẹp bãi thử nghiệm của mình để tiếp tục các hoạt động triển khai cho vụ thử hạt nhân tiếp theo.

Quả bom hạt nhân Triều Tiên mạnh hơn tưởng tượng

Vụ thử hạt nhân của Triều Tiên hồi đầu tháng này được đánh giá là mạnh hơn so với các báo cáo ban đầu.

Theo nhận định từ một trung tâm giám sát độc lập của Mỹ, quả bom nhiệt hạch được thử nghiệm hôm 3/9 được cho là có sức nổ gấp khoảng 17 lần so với quả bom đã phá hủy thành phố Hiroshima, Nhật Bản trong quá khứ.

Lần thử nghiệm hạt nhân thứ 6 của Bình Nhưỡng đã đánh dấu bước tiến mới trong chương trình phát triển vũ khí khiến thế giới lo ngại.

Tiêu điểm - Dấu hiệu Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân mới, bất chấp mọi trừng phạt

Chương trình vũ khí của Triều Tiên đang tiến bộ theo cách đáng lo ngại.

Ước tính sức công phá của quả bom dao động từ 50 kiloton tới 160 kiloton, mặc dù một số nhà phân tích còn chỉ ra, rung chấn 6,3 độ Richter mà vụ nổ gây ra cho thấy nó có thể còn lên tới “hàng trăm kiloton".

Phân tích từ viện Mỹ-Triều Tiên thuộc trường Nghiên cứu Quốc tế Cao cấp Johns Hopkins đã phát hiện cuộc thử nghiệm của Triều Tiên có thể còn mạnh hơn rất nhiều.

Với dư chấn sau vụ nổ ở khoảng 6,1 và 6,3 độ Richter, quả bom được thử nghiệm sẽ có sức công phá vào khoảng 250 kiloton.

Trong khi đó, quả bom phát nổ trên bầu trời Hiroshima vào năm 1945 mới chỉ có sức mạnh 15 kiloton đã đủ trở thành thảm họa đối với hàng trăm nghìn người dân Nhật Bản.

Ước tính mới này là cao hơn khá lớn so với dự đoán ban đầu từ các nguồn tin tình báo Mỹ và các đồng minh.

Báo cáo của tình báo Mỹ đánh giá quả bom hạt nhân Triều Tiên có sức mạnh 140 kiloton, trong khi từ phía Nhật Bản là 160 kiloton và Hàn Quốc chỉ là 50 kiloton.

Các chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu không phổ biến vũ khí của Mỹ cũng cho biết, quy mô của trận động đất gây ra bởi vụ nổ cho thấy quả bom còn mạnh hơn tưởng tượng khá nhiều.

Lầu Năm Góc từ chối bình luận về những phân tích mới này khi nói rằng, đó là những vấn đề thuộc về tình báo.

Một quan chức tình báo Mỹ cho biết, phân tích nói trên là tương ứng với phạm vi ước lượng của cộng đồng tình báo. Ước tính ban đầu từ trung tâm Ứng dụng Kỹ thuật Không lực Mỹ cũng đánh giá sức nổ ở mức từ 70-280 kiloton.

Chuẩn bị thử hạt nhân mới?

Trong lúc cộng đồng quốc tế còn đang mải lên án vụ thử hạt nhân mới nhất và đề xuất các biện pháp trừng phạt mới, Triều Tiên được cho là đang chuẩn bị cho các cuộc thử nghiệm khác quy mô hơn trong lòng đất.

Hình ảnh vệ tinh được trang North 38 công bố cho thấy, bãi thử hạt nhân Punggye-ri gần đây được triển khai nhiều thiết bị khai thác mỏ và xe tải hạng nặng ở khu vực phía Nam để tiến hành dọn dẹp và mở rộng thêm các khu thử nghiệm thay thế.

Tiêu điểm - Dấu hiệu Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân mới, bất chấp mọi trừng phạt (Hình 2).

Hình ảnh trước và sau thử nghiệm hạt nhân cho thấy khu thử nghiệm của Triều Tiên bị ảnh hưởng khá nhiều.

Các nhà phân tích tin rằng, những thiệt hại gây ra bởi cuộc thử nghiệm hôm 3/9 tại cấu trúc ngầm dưới núi Mantap là rất lớn, khiến cho địa điểm này không thể tiến hành thêm các thử nghiệm mới.

Các cuộc khảo sát, đánh giá hiện trạng bãi thử sau vụ nổ đang được Bình Nhưỡng đốc thúc khẩn trương.

Phân tích của các chuyên gia từ trường Nghiên cứu Quốc tế Cao cấp Johns Hopkins, khẳng định "rất nhiều vụ lở đất diễn ra ở bãi thử Punggye-ri trên sườn núi Mantap và các vùng lân cận”.

"Tình trạng này diễn ra sau vụ thử hạt nhân mới nhất tại Punggye-ri. Nó đồng nghĩa với việc các thử nghiệm sẽ tập trung triển khai ở những nơi khác trong tương lai", bản báo cáo đề cập.

Không chỉ chuẩn bị cho các thử nghiệm hạt nhân mới, các chuyên gia còn dự đoán một tên lửa liên lục địa mẫu Hwasong-14 đã chuẩn bị sẵn sàng tại cơ sở phóng ở Samjiyon để Bình Nhưỡng tiếp diễn các hành động gây căng thẳng trên bán đảo.

Một quan chức Chính phủ Hàn Quốc xác nhận với RFA rằng nước này đang “theo sát mọi hoạt động của Bình Nhưỡng và thảo luận làm thế nào để phản ứng nếu khiêu khích một lần nữa diễn ra".

Trong khi công tác dọn dẹp tại hiện trường vụ thử hạt nhân của Triều Tiên đang được tiến hành, trong tuần này Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) đã đưa ra các lệnh trừng phạt mới khắc nghiệt hơn.

Bình Nhưỡng một lần nữa phản đối các chế tài mới về cấm vận dầu và cô lập người lao động đến từ các đề xuất của Mỹ.

Phương tiện truyền thông Triều Tiên tuyên bố phản đối nghị quyết của LHQ và tuyên bố hành động mới của Washington là sự “khiêu khích trắng trợn”.

Lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên: Bình Nhưỡng ứng phó ra sao với "đòn chí tử"?

Thứ 3, 12/09/2017 | 13:42
Trong suốt 20 năm qua, Mỹ đã luôn tìm cách ngăn chặn Triều Tiên "né" lệnh trừng phạt, thế nhưng quốc gia châu Á này vẫn khéo léo một một cách tài tình.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.