Dấu hiệu vô sinh ở tuổi dậy thì không nên chủ quan

Dấu hiệu vô sinh ở tuổi dậy thì không nên chủ quan

Chủ nhật, 19/05/2019 | 09:25
0
Vô sinh có thể được phát hiện sớm ở tuổi dậy thì nếu mọi người chú ý đến những dấu hiệu của cơ thể, đặc biệt là những dấu hiệu ở cơ quan sinh dục.

Vậy dấu hiệu vô sinh ở tuổi dậy thì là như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu về những dấu hiệu vô sinh ở tuổi dậy thì thông qua những chia sẻ của bác sỹ chuyên khoa của Phòng khám Đa Khoa 52 Nguyễn Trãi trong bài viết dưới đây, từ đó kịp thời nhận biết và có biện pháp can thiệp sớm.

Truyền thông - Dấu hiệu vô sinh ở tuổi dậy thì không nên chủ quan

Vô sinh là gì?

Vô sinh là bất thường về sức khỏe sinh sản ở nam và nữ giới khi không có khả năng thụ tinh và mang thai.

Tình trạng này thường gặp ở những người trong độ tuổi sinh sản. Tuy nhiên, vô sinh ở tuổi dậy thì cũng có thể nhận biết được dấu hiệu vô sinh nếu nam nữ giới xuất hiện các dấu hiệu bất thường ở cơ quan sinh dục.

Dấu hiệu vô sinh ở tuổi dậy thì ở nữ giới

Các bạn nữ tuổi dậy thì có thể nhận biết dấu hiệu vô sinh ở tuổi dậy thì khi có những dấu hiệu dưới đây:

Ra khí hư bất thường

Khi bước vào tuổi dậy thì, nữ giới sẽ thấy xuất hiện khí hư sinh lý sẽ có màu trắng trong như lòng trắng trứng gà, không mùi.

Tuy nhiên, nếu các bạn nữ thấy mình ra nhiều khí hư một cách bất thường, khí hư có màu trắng đục, vàng, xanh, nâu, lẫn máu… và có mùi hôi thì đây là một trong những dấu hiệu của các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa, bệnh phụ khoa gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản, dẫn tới vô sinh – hiếm muộn.

Tuyến vú phát triển kém

Sau khi dậy thì được 3-5 năm nhưng nếu nhận thấy khuôn ngực không phát triển bình thường thì có thể là do thiếu hụt nội tiết tố estrogen, nội tiết tố bị suy giảm nên không thể cung cấp đủ cho quá trình hoạt động của buồng trứng, từ đó làm giảm khả năng thụ thai, có thể gây vô sinh.

Dấu hiệu vô kinh

Nếu sau 18 tuổi mà không có kinh nguyệt hoặc trước đó từng có kinh nguyệt nhưng bị vô kinh 6 tháng liên tiếp thì đây chính là một trong những dấu hiệu vô sinh nguyên phát và vô sinh thứ phát ở tuổi dậy thì mà các bạn nữ cần hết sức lưu ý.

Rối loạn kinh nguyệt

Truyền thông - Dấu hiệu vô sinh ở tuổi dậy thì không nên chủ quan (Hình 2).

Chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới tuổi dậy thì có thể kéo dài từ 35-45 ngày. Tuy nhiên, nếu chu kỳ kinh nguyệt thay đổi liên tục, quá ngắn (dưới 21 ngày) hoặc quá dài (trên 45 ngày), thời gian hành kinh ít hơn 2 ngày hoặc kéo dài hơn 7 ngày, lượng máu mất đi ít hơn 20ml hoặc nhiều hơn 80ml, máu kinh có màu đen sẫm, đông đặc, vón cục và có mùi hôi… thì đây chính là dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt.

Rối loạn kinh nguyệt có thể là do buồng trứng, tử cung của nữ giới có bất thường, xuất hiện u xơ tử cung, u nang, đa nang buồng trứng… gây ảnh hưởng tới chất lượng trứng và quá trình thụ thai, dẫn tới vô sinh – hiếm muộn.

Xuất hiện các triệu chứng đau

Nếu ở tuổi dậy thì, nữ giới xuất hiện các triệu chứng đau bất thường như đau ở vùng kín, đau bụng dưới, đau lưng, đau khung xương chậu, đau khi quan hệ tình dục (ngoại trừ lần đầu tiên), đau khi đi tiểu… thì đây là những dấu hiệu của của các bệnh lý phụ khoa gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nữ giới, có thể là dấu hiệu của vô sinh – hiếm muộn.

Dấu hiệu vô sinh ở tuổi dậy thì nam giới

Các bạn nam trong độ tuổi dậy thì có thể nhận biết các dấu hiệu vô sinh khi thấy xuất hiện các dấu hiệu bất thường ở cơ quan sinh dục như:

Sưng đau và ngứa rát ở bộ phận sinh dục

Nam giới tuổi dậy thì nếu có tình trạng sưng đau và ngứa rát ở bộ phận sinh dục, kèm theo viêm loét, rỉ mủ có mùi hôi… là dấu hiệu của một số bệnh viêm nhiễm nam khoa gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, có thể gây vô sinh – hiếm muộn.

Bất thường về tiểu tiện

Bí tiểu, són tiểu, tiểu ngắt quãng, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu đau và tiểu ra mủ, tiểu ra máu, tiểu nhiều lần… là những dấu hiệu cảnh báo nam giới đang mắc các bệnh lý về đường tiểu, bệnh tuyến tiền liệt… Đây là những bệnh lý có thể gây vô sinh – hiếm muộn nếu không được điều trị hiệu quả.

Bất thường ở tinh hoàn

Ở tuổi dậy thì nếu các bạn nam có dấu hiệu sưng đau ở tinh hoàn thì đây có thể là do một số bệnh lý tinh hoàn gây nên như viêm tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh… hay nam giới bị tinh hoàn ẩn, teo tinh hoàn. Những bệnh lý này có thể gây vô sinh – hiếm muộn ở nam giới tuổi dậy thì.

Bất thường về chức năng sinh lý

Ở tuổi dậy thì, nam giới thường bị xuất tinh sớm, mộng tinh… Tuy nhiên, nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài thì đây chính là dấu hiệu của rối loạn xuất tinh.

Bên cạnh đó nếu khi thủ dâm hay có quan hệ tình dục mà dương vật của nam giới không thể cương cứng hoặc có cương nhưng không cứng, cương cứng trong thời gian ngắn (dưới 3 phút) thì đây là biểu hiện của rối loạn cương dương.

Cả rối loạn xuất tinh và rối loạn cương dương ở nam giới tuổi dậy thì là một trong những dấu hiệu vô sinh – hiếm muộn mà các bạn nam cần phải hết sức lưu ý.

Các dấu hiệu khác

Bên cạnh những dấu hiệu được kể trên, vô sinh ở tuổi dậy thì ở nam giới còn kèm theo các dấu hiệu khác như:

+ Rụng tóc thường xuyên, tăng cân không rõ lí do, béo phì.

+ Da khô và nhăn nheo.

+ Giảm hoặc không có hứng thú trong "chuyện ấy".

+ Stress kéo dài, tinh thần khủng hoảng, luôn có cảm giác lo lắng, áp lực….

Trên đây là những dấu hiệu vô sinh ở tuổi dậy thì ở cả nam giới và nữ giới mà mọi người cần phải hết sức lưu ý.

Khi có những dấu hiệu bất thường ở cơ quan sinh dục và đặc biệt là các dấu hiệu trên thì nam nữ giới nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được thăm khám, kiểm tra, tư vấn và có phương pháp chữa trị hiệu quả để bảo vệ sức khỏe và sức khỏe sinh sản.

Nếu còn có thắc mắc gì hoặc muốn tìm hiểu thêm thông tin về các vấn đề sức khỏe sinh sản, mọi người có thể đặt câu hỏi TẠI ĐÂY hoặc gọi điện thoại đến đường dây nóng: 03.59.56.52.52 để được tư vấn và giải đáp cụ thể.

Trang Nguyễn

Vô sinh hiếm muộn không rõ nguyên nhân: Sau 8 năm chờ đợi cuối cùng tin vui đã đến

Thứ 6, 02/11/2018 | 09:00
Hiếm muộn 8 năm gắn liền với cái tên “điếc”. 8 năm sống trong sự chờ đợi mỏi mòn… và rồi khi con cất tiếng khóc chào đời cũng là khi giọt nước mắt của chị vỡ òa trong niềm hạnh phúc. Đối với chị Nguyễn Thị Hữu (3/48 Đặng Kim Nở, Nguyễn Đức Cảnh, Lê Chân, Hải Phòng) đó là một giấc mơ có thật.

Điểm những thói quen dễ dẫn đến vô sinh, hiếm muộn

Thứ 3, 28/07/2015 | 13:35
Có những thói quen trong sinh hoạt hàng ngày, những chất thường tiếp xúc hàng ngày tưởng chừng vô hại nhưng lại là yếu tố nguy cơ dễ gây vô sinh.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.