Dấu hỏi lớn về những điểm thi cao bất thường tại Hà Giang

Dấu hỏi lớn về những điểm thi cao bất thường tại Hà Giang

Uông Hải Yến
Thứ 4, 18/07/2018 | 16:01
0
Xung quanh những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang, một câu hỏi đặt ra là những người đứng đầu đã và đang làm gì khi liên tiếp xảy ra những lùm xùm?

Những ngày này tại Hà Giang đang nóng hơn bao giờ hết bởi nhiều phụ huynh và các em học sinh vừa kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018 đang rất phẫn nộ trước điểm thi bất thường của địa phương.

Đây là năm thứ 4 tổ chức kỳ thi 2 trong 1. Việc này tạo thuận lợi, tiết kiệm chi phí cho các thí sinh trong quá trình đi thi. Nhưng qua kỳ thi như năm nay, những bài học lại là điều đáng suy ngẫm. Rõ ràng, vẫn còn những khe hở cần phải khép lại. Chủ động lập đoàn kiểm tra sai phạm tức là bộ GD&ĐT đã rất quyết liệt trong chống tiêu cực nổi lên tại một địa phương như Hà Giang, nhưng dư luận vẫn cần nhiều hơn thế, đó là điều tra đi đến cùng vấn đề, xử lý nghiêm những người đã để lại tiếng xấu cho ngành Giáo dục.

Ngày xưa, những người thi đỗ Trạng Nguyên đâu phải ở kinh đô, mà thường đến từ một trường ở địa phương nào đó. Nên chuyện Hà Giang có một vài thí sinh trội lên, có điểm cao nhất nước cũng là dễ hiểu.

Cafe8 - Dấu hỏi lớn về những điểm thi cao bất thường tại Hà Giang

Điểm thi cao bất thường tại Hà Giang.

Tuy nhiên những bất thường trong điểm thi tại Hà Giang còn thể hiện ở việc số thí sinh đạt điểm trên 27 bằng một nửa cả nước, trong khi, Hà Giang chỉ có 5.000 thí sinh, còn cả nước có hơn 900 nghìn thí sinh.

Danh sách thống kê về điểm thi ở tỉnh Hà Giang có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên ít nhất hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Có thể nói, việc đổi mới thi THPT Quốc gia của bộ GD&ĐT vẫn còn những điều khiến dư luận băn khoăn, cho dù kết quả thành công đã thấy rất nhiều qua 4 năm thực hiện. Những hướng đi, giải pháp cải tiến của Bộ rất hay nhưng thực tế, nhìn nhận một cách khách quan người ta còn thấy... sạn. Không phải tìm đâu xa xôi vì những bất cập gần đây cho thấy từ khâu ra đề đến khâu điểm thi đã rất lộn xộn. Phải chăng, có sự buông lỏng trong việc giám sát thực hiện nên khi triển khai về các sở đã bộc lộ những biểu hiện tiêu cực?

Bên cạnh đó, còn một câu hỏi khác cũng được quan tâm, liệu Hà Giang có phải là duy nhất hay cần rà soát hết lại ở các địa phương để đảm bảo sự công bằng cho tất cả các em học sinh?

Về cơ bản, kỳ thi trên cả nước diễn ra rất nghiêm túc nhưng khi vụ việc Hà Giang vỡ lở khiến dư luận băn khoăn rất nhiều. Đã là người của ngành Giáo dục thì phải thẳng thắn, nghiêm túc trong cách dạy và "trồng người"Ơ. Vậy mà ông Vũ Trọng Lương ngang nhiên vượt qua những quy định chặt chẽ, để hậu quả rất lớn cho bao người. Sự việc của Hà Giang cần có sự giám sát của xã hội, công khai, minh bạch.

Sau khi phát hiện ra nguyên nhân thì phải xử lý nghiêm người đứng đầu. Người đứng đầu tỉnh phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, chịu trách nhiệm trả lời cụ thể về vấn đề này trước công luận.

 

Phó Trưởng phòng tại sở GD&ĐT Hà Giang sửa nâng điểm 330 bài thi

Thứ 3, 17/07/2018 | 15:25
Ông Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, sở GD&ĐT Hà Giang đã can thiệp sửa 330 bài thi của thí sinh.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.