Dấu hỏi về trách nhiệm nhà trường sau việc nữ sinh lớp 7 bị đánh hội đồng

HOÀNG HƯNG

Cho rằng bị nhìn đều, nhóm học sinh 5 em đã đánh hội đồng một em học sinh lớp 7 cùng trường. Đáng nói, sự việc trước đó từng diễn ra nhiều lần nhưng nạn nhân im lặng, còn nhà trường chưa xử lý đến nơi, đến chốn.

Đánh hội đồng bạn vì mâu thuẫn nhỏ

Thời gian gần đây, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng, cả nước nói chung xuất hiện nhiều vụ học sinh đánh nhau rồi quay clip chia sẻ trên mạng xã hội, khiến dư luận không khỏi bức xúc, bàng hoàng.

Mới đây nhất, vào chiều 10/7 trên mạng xã hội Facebook lan truyền clip dài gần 2 phút ghi lại cảnh một nhóm học sinh trường THCS Bình Châu (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) vây đánh hội đồng 1 em học sinh lớp 7 cùng trường.

Em Th. học sinh lớp 7A10 trường THCS Bình Châu bị đánh hội đồng trong trường. Ảnh cắt clip.

Đoạn clip cho thấy, em nữ bị đánh chỉ biết ôm mặt khóc mà không có bất cứ phản ứng gì, mặc cho nhóm bạn liên tục tát, đạp vào người. Hàng ngàn lượt chia sẻ, bình luận đầy phẫn nộ sau khi clip được đăng tải.

Đến sáng 11/7, Ban giám hiệu (BGH) trường THCS Bình Châu cùng Công an xã Bình Châu, Công an huyện Xuyên Mộc vào cuộc làm rõ vụ việc.

Qua làm việc, BGH trường xác định vụ việc xảy ra trong giờ ra chơi chiều 1/7, có 11 em liên quan. Trong đó, 5 em trực tiếp đánh, 1 em quay clip, những em còn lại đứng xem, cổ vũ.

Cơ quan chức năng làm việc với nhà trường và gia đình em Th.

Theo đó, em Mai Thị Thanh Th., SN 2006, trú ấp Khu 1, xã Bình Châu)lớp 7A10 là người bị đánh. Các em học sinh tham gia đánh gồm: T.T.H.Tr. lớp 7A10, N.T.T. lớp 7A3, L.H.A. lớp 7A10, Tr.T..M.U. lớp 8A8 và L.T.H.Á., H.T. N.Ý., H.T.H.G., cùng lớp 7A5 trường THCS Bình Châu.

Tại buổi làm việc, các em học sinh này đã viết tường trình toàn bộ sự việc dưới sự giám hộ của phụ huynh và thừa nhận hành vi sai trái khi đánh bạn, cam kết không tái phạm.

Theo tường trình, nguyên nhân được xác định trong lúc đi chơi ở cảng cá Bình Châu, Th. có nhìn Tr. và T., Hai em này cho rằng Th. “lườm” mình, nên hẹn giải quyết mâu thuẫn. Khi đến trường học, trong giờ ra chơi Tr. nhờ Á. gọi Th. lên tầng 2 phòng máy số 1 (nơi đang sửa chữa) để “nói chuyện”, Tr. gọi thêm một số bạn học sinh khác lao vào đánh em Th..

Gia đình nữ sinh bị đánh nói gì?

Sáng 11/7, chị Trần Thị Ngọc Chung (mẹ em Th.) có đơn gửi BGH nhà trường đề nghị xử lý vụ việc. Theo chị Chung, trước đó em Th. đã nhiều lần bị các bạn cùng trường đánh, gia đình báo cáo lãnh đạo nhà trường có biện pháp xử lý. Tuy nhiên, đến hôm nay sự việc lại tái diễn khiến gia đình bức xúc.

“Cháu Th. là con đầu trong gia đình có 4 anh chị em, ở nhà cháu rất ngoan hiền nhưng không hiểu vì sao đến lớp các bạn lại đánh nhiều lần như vậy. Những lần cháu bị đánh trước đó tôi đã báo lãnh đạo nhà trường. Thực sự tôi rất đau lòng khi chứng kiến cảnh con bị bạn đánh, tôi yêu cầu nhà trường phải kiên quyết xử lý để chấm dứt tình trạng này", chị Chung bức xúc.

Em Th. viết tường trình lại sự việc.

Chị Chung cho biết thêm, từ ngày 20/6 cháu đã bị đánh nhưng về không nói cho cha mẹ biết vì sợ mắng, chỉ khi đoạn clip xuất hiện cháu mới kể toàn bộ sự việc.

Trách nhiệm nhà trường ở đâu?

Trong sáng 11/7, BGH trường THCS Bình Châu cũng có báo cáo nhanh gửi phòng GĐ&ĐT huyện Xuyên Mộc để thông tin vụ việc.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, thầy Cù Huy Cảnh – thực hiện nhiệm vụ Hiệu trưởng trường THCS Bình Châu cho biết, khi thấy clip em Th. bị đánh trên mạng, nhà trường đã cử giáo viên đến gia đình lấy thông tin.

“Trước mắt, nhà trường sẽ trao đổi với phụ huynh học sinh, động viên tâm lý các em yên tâm học hành. Sau đó, phối hợp với công an, gửi báo cáo cho phòng GD&ĐT huyện để có hướng xử lý phù hợp. Tùy vào mức độ vi phạm để giáo dục các em”, thầy Cảnh thông tin.

Trường THCS Bình Châu, nơi xảy ra vụ việc.

Thầy Phan Châu Long phụ trách chuyên môn, quản sinh trường THCS Bình Châu cho biết, trong sổ quản sinh của trường ghi nhận từ đầu năm đến nay có 6 vụ học sinh đánh nhau nhưng không nghiêm trọng, đối tượng đều là các em học sinh nữ. Nguyên nhân đa số do mâu thuẫn nhỏ như: bạn nhìn đểu mình, con chào bạn bạn không trả lời…

Thầy Long dẫn chứng, so với những năm trước, tình trạng bạo lực học đường tại trường giảm đáng kể. Năm 2012 – 2013 đã trực tiếp tịch thu nhiều hung khí, phối hợp đội Sao đỏ của trường và giáo viên các lớp giám sát chặt chẽ, xử lý kiên quyết nhiều vụ đánh nhau.

“Chắc chắc rằng sau vụ việc này, riêng bản thân tôi sẽ kiên quyết đề nghị với BGH nhà trường phải đặt mục tiêu giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho các em lên trên hết. Nói gì thì nói, học sinh không có nề nếp, không có hạnh kiểm thì không học được. Ngoài việc dạy kiến thức phải tập trung vào mảng này, coi trọng đây là khâu then chốt”, thầy Long nói.

Xem xét trách nhiệm BGH nhà trường

Liên quan đến vụ việc, bà Thái Thị Thảo Sương – Phó Trưởng phòng GĐ&ĐT huyện Xuyên Mộc cho biết, đã nắm bắt được vụ việc và chờ thông tin cụ thể từ phía nhà trường để xử lý.

“Trước tiên chúng tôi sẽ làm việc với nhà trường để xử lý trách nhiệm của BGH, tổ chức liên quan, sau đó phối hợp với nhà trường đưa ra hướng xử lý đối với các em học sinh đánh bạn. Cùng với đó, thời gian tới tăng cường thực hiện việc tuyên truyền xây dựng công tác giáo dục cho học sinh, tạo sân chơi để các em đoàn kết với nhau hơn…”, bà Sương thông tin.

H.H