Đâu là con người thật của phu nhân tổng thống Syria?

Đâu là con người thật của phu nhân tổng thống Syria?

Thứ 5, 05/09/2013 | 20:29
0
Đệ nhất phu nhân Syria, bà Asma al-Assad vừa đăng lên tài khoản Instagram một số bức ảnh chụp chân dung bà làm từ thiện nhân đạo.

Trong khi Tổng thống Bashar al-Assad đang bị buộc tội sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến khiến ít nhất 100.000 dân thường thiệt mạng thì Đệ nhất phu nhân Syria, bà Asma al-Assa lại vừa đăng một số bức ảnh chụp chân dung bà làm từ thiện nhân đạo.

Mặt khác, thực tế lại cho thấy bà rất ít xuất hiện trên truyền thông và một số tin đồn cho rằng bà Asma vẫn mua sắm hàng hiệu đắt giá trong khi người dân Syria đỏ mắt vì chiến tranh. Đâu là con người thật của đệ nhất phu nhân Asma al-Assad?

Tiêu điểm - Đâu là con người thật của phu nhân tổng thống Syria?

Bà Asma al-Assa phát cơm từ thiện cho trẻ nghèo

Tiêu điểm - Đâu là con người thật của phu nhân tổng thống Syria? (Hình 2).Bà Asma al-Assa lau nước mắt, vỗ về một em nhỏ người Syria

Một số bức ảnh bà Asma al-Assad phát cơm từ thiện cho trẻ nghèo và vỗ về, chia sẻ với các em nhỏ đã xuất hiện trên tài khoản Instagram của gia đình Tổng thống ngày hôm qua 4/9. Những bức hình này hoàn toàn đối lập với hình ảnh xác trẻ em Syria bị gói trong tấm vải trắng – đó là những đưa trẻ bị giết hại do chất độc thần kinh mà được cho là do quân đội Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng trong cuộc nội chiến.

Một số bức ảnh của bà Asma al Assad được đề ngày là T8/2013 tuy nhiên không rõ khi nào và bao giờ chụp những bức ảnh đó. Một số bài báo chưa được xác nhận đưa tin rằng bà  Asma đang lẩn trốn trong một hầm chống bom tuy nhiên một vài kênh truyền thông khác lại đưa tin đệ nhất phu nhân đặt hàng mua đồ trang sức và quần áo đắt tiền.

Một bức ảnh ngày 4/8 cho thấy bà Asma tham dự một “nhóm tình nguyện tuổi trẻ tại Damascus để chuẩn bị thức ăn phân phát cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong tháng ăn chay Ramadan”.

Một bức ảnh khác được cho là chụp vào năm 2012 cho thấy đệ nhất phu nhân đang lau nước mắt, vỗ về một em nhỏ người Syria.

Những bức ảnh có trên tài khoản Instagram có tên”Tổng thống Syria” khắc họa hình ảnh một người phụ nữ rất từ bi nhân hậu và chu đáo giúp đỡ những con người thiếu may mắn. Theo tờ Foxnews, những bức hình này miêu tả không mấy phù hợp với con người đời thực của đệ nhất phu nhân Syria.

Tờ báo này lấy ví dụ, trong một bài báo của Daily Mail trước đó, bà Asma đã chỉ một khoản tiền trị giá 450.000 USD để mua một bộ đèn chùm trong khi hàng trăm người dân đang đắm chùm trong cảnh đẫm máu vì nội chiến. Một vài thư điện tử giữa bà Asma và chồng cho thấy bà đã mua bán rất nhiều đồ nội thất, tác phẩm nghệ thuật và đồ trang sức đắt tiền qua mạng.

Asma al-Assad được sinh ra ở Anh sau này bà trở thành một bác sĩ gốc Syria. Bà gặp chồng vào những năm 1990 trong khi bà đang theo chuyên ngành khoa học máy tính và văn học Pháp tại Đại học King London. Ông Assad lúc đó ở London theo học để trở thành một bác sĩ nhãn khoa.

Sau cái chết của bố ông Assad, cựu Tổng thống Syria Hafez Assad, vị bác sĩ nhãn khoa trẻ ngày nào trở thành Tổng thống vào tháng 6 năm 2000. Sau năm đó. Ông và bà Asma kết hôn. Hai vợ chồng Tổng thống được cho là có 3 người con. Kể từ khi ông Assad lên nắm quyền, bà Asma luôn xây dựng cho minh hình ảnh một người phụ nữ hiện đại sang trọng trong thế giới Ả-rập. Trước khi kết hôn, bà Asma làm việc trong một ngân hàng đầu tư JP Morgan. Đó là một vài mô tả trong bài viết trên tạp chí Vogue năm 2011. Trong bài viết này, tác giả đã dùng hình ảnh "một bông hồng trên sa mạc” để miểu tả Đệ nhất phu nhân Syria.

Câu chuyện này sau đó đã được xóa khỏi trang web của tạp chí Vouge mà không có lời giải thích. Các nhà phê bình cho rằng bài viết này là do một nhà vận động hành lang của Washington được gia đình Assad thuê để giúp thúc đẩy hình ảnh của bà trong mắt phương Tây.

Trích lời một đoạn trong bài viết về bà để làm kết, “ bà là một sự kết hợp hiếm có giữa một vẻ đẹp thanh mảnh với đôi chân dài cùng đầu óc phân tích được đào tạo bài bản luôn biết cách ăn nói khôn ngoan. Paris Match gọi bà là một ánh sáng lẻ loi trong đất nước bao trùm toàn màu đen bóng tối”.

Trang Trần (Theo Foxnews)

Vũ khí hóa học Syria được vận chuyển từ Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ 5, 05/09/2013 | 15:58
Một nguồn tin của Press TV khẳng định, vũ khí hóa học được sử dụng vào cuộc tấn công tháng trước ở Syria được vận chuyển từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Chuck Hagel cáo buộc Nga cung cấp vũ khí hóa học cho Syria

Thứ 5, 05/09/2013 | 14:50
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, Nga chính là quốc gia cung cấp vũ khí hóa học cho Syria và các lực lượng thân cận với tổng tống Bashar Assad.

Máy bay không người lái Mỹ 'vô dụng' ở Syria

Thứ 5, 05/09/2013 | 13:16
Tuy được sử dụng nhiều trong cuộc chiến chống lại al-Qaeda ở Pakistan hay Yemen nhưng các chuyên gia nhận định, máy bay không người lái của Mỹ sẽ khá "vô dụng" trong cuộc tấn công đáp trả Syria.

'Syria sẽ không nhượng bộ dù xảy ra Thế chiến III'

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:36
Thứ trưởng Ngoại giao Syria tuyên bố chính quyền nước này sẽ không lùi bước trước những lời đe dọa về một cuộc tấn công quân sự do Mỹ dẫn đầu, thậm chí cả khi chiến tranh thế giới thứ ba nổ ra.

Syria dọa tấn công chiến hạm Mỹ

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:37
Chính phủ Syria đang ráo riết chuẩn bị trước nguy cơ bị tấn công quân sự từ Mỹ, với việc thuyết phục dân chúng sơ tán, lập các lá chắn sống, và đưa ra những lời đe dọa trả đũa.

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cho phép tấn công Syria

Thứ 5, 05/09/2013 | 09:21
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 4/9, với 10 phiếu thuận, 7 phiếu chống và 1 phiếu trắng, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã thông qua nghị quyết cho phép chính quyền của Tổng thống Barack Obama sử dụng vũ lực chống Syria với lý do chính phủ nước này "sử dụng vũ khí hóa học chống lại thường dân".

Nga sẽ cấp S-300 cho Syria nếu Mỹ tấn công

Thứ 4, 04/09/2013 | 19:05
Trả lời phỏng vấn hãng tin AP và Kênh truyền hình Channel 1 hôm qua, 3/9, Tổng thống Putin cho biết, Moscow đã cung cấp một phần hệ thống tên lửa phòng không hiện đại S-300 cho Syria, nhưng quá trình chuyển giao chưa hoàn tất. Tình hình có thể sẽ khác, nếu Mỹ tấn công Syria mà không có sự đồng ý của LHQ.

Rò rỉ ảnh ngoại trưởng Mỹ 'thân mật' với tổng thống Syria

Thứ 4, 04/09/2013 | 10:29
Một bức ảnh cho thấy ngoại trưởng Mỹ John Kerry dùng bữa tối ấm cúng và thân mật với Tổng thống Bashar al-Assad của Syria bị rò rỉ giữa lúc Mỹ đang lên kế hoạch ném bom vào lãnh thổ đất nước hòng tước bỏ quyền lực của ông.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.