Cảnh cha mẹ già khóc con bị 'cao bồi miệt vườn' đoạt mạng

Cảnh cha mẹ già khóc con bị 'cao bồi miệt vườn' đoạt mạng

Thứ 4, 25/09/2013 | 14:59
0
Ngay cả khi 10 hung thủ đoạt mạng con trai mình, đánh trọng thương một người con trai khác phải đền tội, nước mắt vẫn còn mặn chát trên môi những người cha mẹ già. Chỉ vì sự hiếu chiến của những thanh niên trẻ, mà một người vừa tròn 30 tuổi đã “ra đi” ngay giữa cuộc hỗn chiến kinh hoàng.

Buổi tối kinh hoàng

Theo cáo trạng, hồi 21h ngày 13/10/2012, trước quán cà phê Thuỳ Dung thuộc thôn Kim Sơn, xã Ân Nghĩa (huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định) đã xảy ra trận hỗn chiến kinh hoàng. Xuất phát từ việc bị Thềm Văn Trì (35 tuổi, ngụ tại xã Ân Nghĩa) và một số thanh niên ở địa phương này chặn đánh, nên Võ Ngọc Hải (ngụ xã Ân Tường Tây) cùng đồng bọn đã rủ thêm thanh niên trong xã, tìm kiếm hung khí rồi quay lại tìm đánh nhóm thanh niên xã Ân Nghĩa. Khi gặp  anh Thềm Văn Ph. (30 tuổi, em ruột Trì) trước quán cà phê Thuỳ Dung, Hải cùng đồng bọn đã sử dụng cây, đá xông vào tấn công.

Pháp luật - Cảnh cha mẹ già khóc con bị 'cao bồi miệt vườn' đoạt mạng

Ảnh minh họa.

Đặng Văn Nhựt đã dùng cây, đá đánh vào đầu nạn nhân. Khi anh Ph. ngã xuống đất, Hải đánh liên tiếp vào người khiến anh Ph. bị trọng thương với 19 vết thương trên vùng mặt, đầu, 9 vết thương trên lưng, tay chân. Tuy nhiên, do bị thương nặng với đa chấn thương nên anh Ph. đã  tử vong trên đường đưa đi bệnh viện cấp cứu. Hay tin em mình bị đánh anh Trì lao vào ứng cứu, nhưng cũng bị những "cao bồi miệt vườn" dùng hung khí "dã chiến" đánh bị thương,  anh Trì được chuyển vào bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định cấp cứu.

Nhận tin báo về vụ án nghiêm trọng làm náo động làng quê sau luỹ tre làng, công an huyện Hoài Ân cùng công an xã Ân Nghĩa nhanh chóng triển khai lực lượng, có mặt tại hiện trường lập biên bản vụ việc, đồng thời chốt chặn các nẻo đường trong huyện bắt gọn 10 tên côn đồ ngay trong đêm. Tại cơ quan điều tra, những "cao bồi miệt vườn"  đã khai nhận toàn bộ hành vi giết người dã man, tước đi mạng sống của anh Thềm Văn Ph., và làm anh Thềm Văn Trì bị thương nặng. Công an tỉnh Bình Định đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Những hung thủ trong vụ án đã phải đứng trước vành móng ngựa để chịu tội trước pháp  luật.

Người thiếu phụ nhân từ

Nhiều người tiếc nuối cho những khuôn mặt búng ra sữa của 10 bị cáo đã vứt bỏ cả tuổi thanh xuân vào vòng lao lý. Các bị cáo đứng trong vành móng ngựa với khuôn mặt lạnh lùng. Chúng gồm Võ Ngọc Hải (18 tuổi), Đặng Văn Nhựt (18 tuổi), Dương Văn Nhật (19 tuổi), Trần Đình Huy (19 tuổi), Ung Phi Phụng (18 tuổi), Ung Văn Hà (18 tuổi), Nguyễn Tấn Nghiệp (18 tuổi), Trần Ngọc Viên (18 tuổi), Trương Văn Vương (19 tuổi) và Nguyễn Trung Chỉnh (18 tuổi). Hầu hết những kẻ gây án đều là học sinh của một  trường trung học phổ thông tại huyện Hoài Ân.

Tại tòa, các bị cáo mong được toà xem xét giảm nhẹ tội để sớm trở về với gia đình. Trả lời về lý do giết người, bị cáo Hải nói: "Vì quá nóng giận, không kiềm chế được hành động và có men rượu trong người nên lỡ tay giết  anh Ph. và gây thương tích cho anh Trì". Còn bị cáo Đặng  Văn Nhựt bộc bạch: "Lúc đầu, bị cáo cũng chỉ muốn đánh cảnh cáo cho bõ tức nhưng không hiểu sao lại ra tay mạnh như vậy. Mong toà giảm tội để bị cáo sớm ra tù làm người lương thiện".  Điều làm những người dự khán không khỏi chua xót khi bản thân 10 bị cáo đều không có bất cứ một động cơ giết người nào cả. Chỉ vì nóng giận chốc lát, không làm chủ bản thân, chúng đã ngông cuồng xuống tay tàn ác như vậy.

 Nhìn lại toàn bộ vụ án, thấy rằng các bị cáo thường xuyên bỏ học, tập trung chơi bời lêu lổng. Sự quản lý, dạy dỗ không đến nơi đến chốn từ phiá gia đình chính là lý do khiến những thanh thiếu niên này khi ra ngoài xã hội đã có những hành động côn đồ, quậy phá. Vụ án là bài học cảnh tỉnh cho những gia đình không quản lý, dạy dỗ con chu đáo dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Tại phiên toà, chúng khai nhận, trước khi hành xử theo kiểu luật rừng, cả bọn đã uống rượu để lấy... khí thế.

Có lẽ phút giây cảm  động nhất đối với những người dự khán đó chính là chứng kiến tình người ở chốn công đường dù họ vô cùng đau đớn khi bị mất một đứa con trai, đứa còn lại bị thương tích nặng.  Khi cha mẹ, vợ con người bị hại dù rất giận nhưng vẫn mong hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho chúng. Người chết vĩnh viễn không thể sống lại được, nỗi đau của gia đình sẽ chẳng có gì bù đắp, nhưng họ cũng mong tha thứ cho những con người trẻ còn nông nổi, bồng bột...

Kết luận tại phiên toà, vị chủ toạ cho hay: "Chỉ vì một việc rất nhỏ mà những thanh thiếu niên này không chịu hiểu và thông cảm cho nhau dẫn đến vụ việc đáng tiếc xảy ra. Chua chát và đớn đau hơn khi người đã chết, kẻ phải ngồi tù chỉ vì chuyện rất ư là nhỏ nhặt...". Xét thấy hành vi của các đối tượng là rất nghiêm trọng, nhưng trong quá trình xét xử những bị cáo luôn thành khẩn khai báo và chưa có tiền án tiền sự nên Toà án nhân dân tỉnh Bình Định đã tuyên Võ Ngọc Hải cùng 9 đồng phạm tổng cộng 71 năm 6 tháng tù giam. Bản án này là lời cảnh tỉnh sâu sắc đối với những kẻ có hành động liều lĩnh, manh động, tàn bạo, coi thường mạng sống người khác, bất chấp pháp luật.

Pháp luật - Cảnh cha mẹ già khóc con bị 'cao bồi miệt vườn' đoạt mạng (Hình 2).

Di ảnh nạn nhân Thềm Văn Ph..

Gia cảnh đáng thương của   nạn nhân

Trong căn nhà nhỏ đã cũ, vợ chồng ông Thềm Xuân Long (cha của nạn nhân Thềm Văn Ph.) kể lại những tháng ngày bĩ cực cách đây nhiều năm trước "nai lưng" làm ăn nuôi con nên người. Nỗi xót đau trước cảnh đứa con trai mình hết mực yêu thương bị kẻ ác ra tay đoạt mạng dường như chưa nguôi ngoai, ông òa khóc như một đứa trẻ. Trước mắt chúng tôi là một ông già cụt một chân vội vã đưa tay lau những giọt nước mắt. Bên cạnh là bà Phạm Thị Hiệp (mẹ nạn nhân) đêm ngày ngước đôi mắt nhìn di ảnh con mà đau thắt từng khúc ruột.

Nhiều người tham dự phiên tòa tỏ thái độ căm giận đối với những hành vi côn đồ của các bị cáo. Một số người thì tiếc thay cho các bị cáo, bởi chúng  là những thanh thiếu niên tuổi đời còn trẻ, hầu hết đang ngồi trên ghế nhà trường, tương lai còn dài. Chị Vân (vợ nạn nhân Ph.) ôm con thơ vào lòng khóc ngất, tiếc thương cho người chồng trẻ mỏng phận. Anh Ph. vốn là trụ cột gia đình. Anh làm thuê mướn để nuôi gia đình gồm vợ con và cha mẹ bệnh tật. Nhiều người cám cảnh không kìm  được những dòng nước mắt khi chứng kiến cảnh ông Thềm Xuân Long bị cụt một chân, đôi tay gầy nắm cây nạng gỗ, và bà Phạm Thị Hiệp (vợ ông Long) bị bệnh hở van tim nhiều năm nay ngồi lặng trước phiên tòa.

Người dân sống cận kề nhà ông Long cho biết, trong thời chiến tranh, ông Long bị mảnh đạn bắn bị thương vào chân, phải tháo bỏ đi để cứu mạng sống. Ngày ấy, con còn thơ dại, hai vợ chồng ông gắng gượng làm ăn nuôi con ăn học. Hơn mười năm gần đây, bà Hiệp mắc chứng "hở van tim" nhưng gia đình chưa có tiền phẫu thuật. "Giờ đây, chỉ mong có phép màu cho tôi sức khoẻ để tiếp tục chăm sóc cho chồng và đứa cháu nội sớm mồ côi cha. Nếu tôi ngã bệnh thì không biết gia cảnh sẽ ra sao. Thỉnh thoảng, tôi bị những cơn đau tim hành hạ nhưng không dám đi bác sĩ khám vì không có tiền mà chữa trị. Giờ cố gắng chịu đựng, được ngày nào hay ngày nấy thôi". Bà Hiệp nức nở nói với mọi người trong phiên toà đẫm nuớc mắt.   

Hơn 71 năm tù cho 10 "cao bồi miệt vườn"

Tại phiên toà, sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ như bị cáo ăn năn hối lỗi, thành thật khai báo, sau khi nghị án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt tổng cộng 71 năm 6 tháng tù giam cho 10 bị cáo, trong đó Võ Ngọc Hải 14 năm tù, Đặng Văn Nhựt 12 năm tù. Ngoài mức án đã tuyên, Hội đồng xét xử còn tuyên buộc các bị cáo liên đới bồi thường 109 triệu đồng và 70 triệu đồng tiền cấp dưỡng một lần để vợ nạn nhân là chị Trần Thị Vân nuôi con là Thềm Quốc Kiệt mới 2 tuổi. Đây là hình phạt thích đáng cho những kẻ nông nổi, không điều khiển và kiềm chế được hành vi của mình đã gây ra cái chết oan nghiệt cho người khác.

Kim Anh

Gã ma cô đoạt mạng bạn nhậu vì bị giẫm lên chân

Thứ 2, 29/07/2013 | 09:48
Vừa mãn hạn tù, Đạt quyết định trở về địa phương tu tâm dưỡng tính làm lại cuộc đời.

Đoạt mạng em trai vì... một miếng đất

Thứ 2, 18/03/2013 | 17:07
Gia đình, họ hàng, thậm chí cả chính quyền đã nhiều lần khuyên can, hòa giải nhưng mâu thuẫn giữa hai anh em ruột Ngô Viết Tân (SN 1960) và Ngô Viết Tiến (SN 1963) cùng trú tại xã Tiến Thịnh, huyện Mê Linh, TP.Hà Nội vẫn không thể giải quyết.

Ẩu đả trong men say, chú đoạt mạng cháu

Thứ 2, 14/01/2013 | 14:01
Cũng chỉ vì thói bê tha rượu chè mà cả hai chú cháu ruột đều bị vợ ruồng bỏ.

Sát nhân đoạt mạng bạn trọ vì một hòn than

Thứ 4, 11/09/2013 | 16:59
Chỉ vì tranh nhau một hòn than đá tại bãi thải mà Trần Quốc Huân (SN 1980, trú tại Đội 1, xã Việt Dân, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) đã lạnh lùng dùng dao đâm thấu tim bạn trọ.

Đoạt mạng 4 người trong cơn cuồng ghen

Thứ 5, 12/09/2013 | 12:59
Sau 17 năm thụ án vì tội giết người, Hoàng Văn Bích (SN 1966, quê Cao Bằng, trú tại thôn 1, xã EaPô, huyện Cưjut, Đắk Nông) tiếp tục gây thảm án đau lòng, dùng dao đâm chết vợ là Hoàng Thị Na (SN 1965, trú cùng địa chỉ) và vợ chồng hàng xóm là ông Đàm Văn Song (SN 1968, quê Cao Bằng, trú cụm Ba Tầng, xã Ea Pô) và bà Trương Thị Bằng (SN 1976, vợ ông Song)...

Đoạt mạng bạn nhậu vì dám 'đổ dầu vào lửa'

Thứ 3, 06/08/2013 | 17:14
Chỉ vì nghĩ rằng gã hàng xóm dám hỗn láo, cố tình “đổ dầu vào lửa” để hai bên đánh nhau, Dương Văn Minh về nhà lấy một con dao nhọn rồi chạy đến chỗ người hàng xóm đang ngồi, bất ngờ đâm một nhát thấu ngực khiến nạn nhân ngã gục và chết trên đường đưa đi cấp cứu.
Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.