Dấu mốc đặc biệt khi hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ thăm chính thức Việt Nam

Dấu mốc đặc biệt khi hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ thăm chính thức Việt Nam

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 15/11/2017 | 20:00
0
Chuyến thăm của ông Tập Cận Bình và ông Donald Trump đều là dấu mốc mang tính bước ngoặt trong quan hệ với Việt Nam.
Tiêu điểm - Dấu mốc đặc biệt khi hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ thăm chính thức Việt Nam

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt tay Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. 

Chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump vào những ngày giữa tháng 11 là hai sự kiện quan trọng và đặc biệt nhất trong lịch sử quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Trung Quốc, Hoa Kỳ.

Chuyến thăm chính thức của hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ đến Hà Nội đều có những dấu mốc riêng, thể hiện sự coi trọng rất lớn của Bắc Kinh và Washington đối với mối quan hệ với Việt Nam.

Sự có mặt ở Việt Nam cùng một thời điểm của nguyên thủ hai cường quốc hàng đầu thế giới đã trở thành tâm điểm chú ý của giới truyền thông quốc tế, bên cạnh thành công của hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nẵng.

Đã có nhiều tờ báo và hãng thông tấn nước ngoài đưa tin sâu sát về sự kiện chưa từng có này, đồng thời bình luận về triển vọng quan hệ Việt Nam với Trung Quốc và Mỹ.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã (Trung Quốc) đánh giá, Trung Quốc và Việt Nam có một lịch sử lâu dài của tình hữu nghị và tiềm năng hợp tác sâu rộng. Kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao 67 năm trước đây, quan hệ hữu nghị truyền thống Trung Quốc-Việt Nam đã không ngừng củng cố và phát huy.

Trong bài bình luận đăng tải ngay giữa chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình, tờ Nhân dân Nhật báo (Trung Quốc) coi Việt Nam là đối tác lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN, qua đó kêu gọi hai nước cần phải tăng cường hợp tác và thúc đẩy triển vọng mới để kết nối thêm lợi ích.

Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hồng Tiểu Dũng cho biết: "Khi hai nước đã bước vào giai đoạn phát triển quan trọng của mình, lãnh đạo hai bên sẽ thiết lập một định hướng rõ ràng cho sự hợp tác thiết thực trong tương lai”.

Nhân dân Nhật báo ghi nhận, chuyến đi của ông Tập Cận Bình đến Việt Nam đánh dấu một mức độ chưa từng có từ trước đến nay về sự gặp gỡ trao đổi giữa các nhà lãnh đạo hàng đầu của hai nước, tiếp nối các chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc vào tháng Giêng và chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang vào tháng Năm.

Zhang Mingliang, nhà nghiên cứu tại trường Nghiên cứu Quốc tế thuộc đại học Tế Nam (Trung Quốc) nói rằng, cả Trung Quốc và Việt Nam đều chú trọng đến quan hệ song phương và sẵn sàng để củng cố điều này thông qua trao đổi cấp cao: “Tăng cường tin cậy lẫn nhau giữa các lãnh đạo và tăng cường giao tiếp giữa nhân dân hai nước sẽ giúp tăng cường sự tin cậy chính trị”.

Ông cho hay: “Thông qua ý tưởng đôi bên cùng có lợi, Trung Quốc và Việt Nam có thể tìm thấy các giải pháp tối ưu để đi qua những khúc mắc, hướng tới hợp tác toàn diện hơn”.

Theo chuyên gia Ruan Zongze, Phó Chủ tịch viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc, Trung Quốc và Việt Nam đã có những động thái tiên phong để giải quyết sự khác biệt của cả hai.

"Quan hệ Trung Quốc-Việt Nam là vô cùng đặc biệt và có một lịch sử lâu dài", ông Ruan lưu ý rằng trao đổi cấp cao đóng một vai trò quan trọng trong việc định hướng và vun đắp quan hệ song phương, được thúc đẩy bởi "hai động cơ": Quan hệ giữa hai Đảng có chung hệ tư tưởng và quan hệ giữa hai Nhà nước.

Tiêu điểm - Dấu mốc đặc biệt khi hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ thăm chính thức Việt Nam (Hình 2).

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong lễ tiếp đón Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Còn với chuyến thăm chính thức Việt Nam ngay trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Trump, các nhà quan sát cho biết điều này đã tái khẳng định cam kết tăng cường quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước. 

“Chuyến đi của Tổng thống Trump tới Hà Nội là một tín hiệu cho thấy Washington rất coi trọng quan hệ song phương với Việt Nam”, Zack Cooper, chuyên gia về an ninh châu Á tại trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) cho biết. “Đó là khi lợi ích Việt-Mỹ đang thu được những thành tựu đáng kể trong khu vực”.

Giống như chuyến thăm của cựu Tổng thống Barack Obama vào năm 2016, nhiều người Việt Nam háo hức chào đón Tổng thống Donald Trump đến tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á -Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nẵng và có cuộc gặp với các lãnh đạo Việt Nam tại Hà Nội, tạp chí Politico nhận xét.

Chuyến thăm Nhà Trắng hồi tháng Năm vừa qua của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nhà lãnh đạo Đông Nam Á đầu tiên gặp mặt tân Tổng thống Mỹ đã cho thấy “nỗ lực nhằm củng cố và phát triển mối quan hệ Mỹ-Việt không bao giờ dừng lại”, tạp chí Politico khẳng định. 

Tinh hoa văn hóa truyền thống Việt Nam trong trang phục APEC 2017

Chủ nhật, 12/11/2017 | 21:53
Trang phục APEC 2017 được thiết kế phối hợp kiểu dáng trang phục hiện đại, đồng thời kế thừa trang phục truyền thống Việt Nam là món quà đặc biệt của Chủ tịch nước dành cho các vị khách quý.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.