Đấu trí Liên Xô - Mỹ: Giải mật ý tưởng dùng

Đấu trí Liên Xô - Mỹ: Giải mật ý tưởng dùng "đại hồng thủy" để hủy diệt đối phương

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 05/08/2019 | 20:00
0
Vào tháng 9/1961, tờ The New York Times rầm rộ đưa tin, Liên Xô đang chuẩn bị thử nghiệm một vụ nổ rất lớn. Theo tờ báo này, kế hoạch của Liên Xô là kích nổ 100 triệu tấn thuốc nổ TNT được đặt ở những nơi có chủ đích nhằm gây ra những cơn sóng thần tàn phá bờ biển Thái Bình Dương và Đại Tây Dương của Mỹ. Thực hư câu chuyện này ra sao?
Tiêu điểm - Đấu trí Liên Xô - Mỹ: Giải mật ý tưởng dùng 'đại hồng thủy' để hủy diệt đối phương

Cả Mỹ và Liên Xô từng có ý tưởng dùng bom tạo sóng thần.

Kế hoạch có mật danh Lavina (Avalanche) dự tính rằng, việc tạo ra một cơn sóng thần nhân tạo như vậy sẽ là một sự thay thế “sạch hơn” so với vũ khí hạt nhân, nhưng vẫn đủ sức hủy diệt để gây thương vong lớn đối với dân chúng.

Nhưng điều khiến nhiều người sững sờ nhất là khi tên của người dẫn đầu dự án được nhắc đến. Không ai khác chính là Andrei Sakharov. 

Câu chuyện này rốt cuộc là như thế nào?

Ý tưởng từ chính người Mỹ

Theo RBTH, dự án hủy diệt bằng sóng thần mang nhiều điểm giống với bộ phim ngày tận thế nổi tiếng The Day After Tomorrow (2012) thực ra không phải là một ý tưởng của Nga.

Thực tế, những nỗ lực đầu tiên để tìm cách tạo sóng thần được thực hiện bởi chính người Mỹ. Kế hoạch tuyệt mật có tên Project Seal của Mỹ cơ bản là giống hệt về mục đích của Liên Xô: quét sạch kẻ thù khỏi bề mặt Trái đất bằng một cơn sóng siêu mạnh.

Ý tưởng này được nảy ra bởi sĩ quan hải quân EA Gibson, khi ông nhận thấy các hoạt động nổ mìn để dọn sạch rạn san hô quanh quần đảo Thái Bình Dương đã tạo ra những con sóng khổng lồ.

Để tìm hiểu câu hỏi: Kích thước của sóng có phụ thuộc trực tiếp vào lực nổ hay không, quân đội Mỹ đã quyết định tiến hành nghiên cứu. Các cuộc thử nghiệm bắt đầu vào năm 1944 ngoài khơi New Caledonia, nơi 3.700 quả bom đã được kích nổ, và sau đó là gần Auckland, New Zealand.

“Đó là một điều hết sức đáng kinh ngạc. Đầu tiên, bất cứ ai cũng sẽ nảy ra ý tưởng phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt dựa trên sóng thần ... và New Zealand dường như là nơi đã phát triển thành công”, nhà sản xuất phim New Zealand Ray Waru, người đã nghiên cứu các hồ sơ quân sự chôn vùi trong kho lưu trữ quốc gia, cho biết.

Không lâu sau đó, Liên Xô nhận được báo cáo tình báo về thử nghiệm của Mỹ và nghĩ rằng đó là một ý tưởng tuyệt vời. Nó hiệu quả hơn nhiều so với máy bay mang đầu đạn hạt nhân vốn có thể bị phòng không theo sát. Sau đó, giới lãnh đạo Liên Xô đã ra lệnh nghiên cứu để xem phương án này có khả thi hay không.

 

Tiêu điểm - Đấu trí Liên Xô - Mỹ: Giải mật ý tưởng dùng 'đại hồng thủy' để hủy diệt đối phương (Hình 2).

Nhà vật lý Andrei Sakharov.

Vào thời điểm đó, Liên Xô đã phát triển thành công bom hydro của riêng mình, một trong những người tạo ra nó là nhà vật lý Andrei Sakharov. Một nhóm các nhà khoa học, bao gồm ông, đã bắt tay vào nhiệm vụ thử bom trong điều kiện mới – dưới nước. Vấn đề là vận chuyển những quả bom này như thế nào.

Trong hồi ký của mình, Sakharov viết: “Sau khi thử nghiệm (bom Sa hoàng), tôi đã băn khoăn về việc thiếu phương tiện để mang nó (máy bay ném bom không tốt, chúng có thể dễ dàng bị bắn hạ). Điều này đồng nghĩa với việc, về mặt ý nghĩa quân sự, công việc của chúng tôi là vô ích.

Tôi quyết định rằng có thể sử dụng ngư lôi phóng từ tàu ngầm. Một căn cứ hải quân của Mỹ được coi là mục tiêu tấn công. Chắc chắn, việc phá hủy các cảng - gây ra bởi các vụ nổ trên và dưới nước của ngư lôi 100 megaton sẽ dẫn đến thương vong hàng loạt”.

Ông chia sẻ ý tưởng của mình với Chuẩn đô đốc Petr Fomin, người đứng đầu các vụ thử hạt nhân và vũ khí hạt nhân của hạm đội Liên Xô. Fomin đã bị sốc bởi dự án này, gọi đó là một vụ thảm sát dân thường. “Tôi đã cảm thấy xấu hổ và không bao giờ nói về dự án của mình với bất cứ ai một lần nữa”, Sakharov nhớ lại.

Nhưng các phương pháp khác đã được thảo luận tích cực. Một lựa chọn khác là biến ngư lôi thành một quả bom hẹn giờ và để nó ở bờ biển Mỹ, có thể phát nổ bất cứ lúc nào.

Khả năng thành công?

Câu trả lời là có và không. Một quả bom siêu mạnh thực sự sẽ tạo ra một làn sóng lớn, nhưng hiệu quả thì không cao. Các thử nghiệm cho thấy, quy mô sóng thần là không lớn như tưởng tượng. Kết luận này đã được đưa ra một cách độc lập bởi cả Mỹ và Liên Xô.

Nhà vật lý học Boris Altschuler vào năm 2002 kể lại, Viện Vật lý thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga đã từng được một số nhà vật lý hạt nhân Mỹ đến thăm. Tại đó, một trong số họ nói với ông rằng, họ đã từng tính toán các thông số của một quả bom hydro có khả năng tạo ra một làn sóng có sức mạnh để phá hủy Liên Xô.

Người này đã bắt tay vào thử nghiệm và thấy rằng việc tạo ra một cơn sóng thần cao 1 km ở Bắc Băng Dương là khả thi. Tuy nhiên, báo cáo của ông đã kết thúc với một kết luận tiêu cực - quy mô địa lý của Liên Xô khiến dự án không thể thực hiện được.

“Cơn sóng sẽ không đến được Moscow hay các điểm hạt nhân ở Siberia. Chưa kể đến việc, cơn sóng sẽ di chuyển theo hình vòng tròn đồng tâm theo mọi hướng, bao gồm cả về phía Mỹ, Canada và châu Âu”, báo cáo cho biết.

Về phía Liên Xô, đồng nghiệp của Sakharov trong dự án này là Yuri Smirnov, cũng tạt gáo nước lạnh vào ý tưởng. Theo đó, Đại Tây Dương quá cạn, trong khi một cơn sóng thần khổng lồ ở Thái Bình Dương sẽ chỉ phá hủy California. Dãy Rockies sẽ ngăn làn sóng tiến xa hơn, điều này sẽ vô nghĩa theo quan điểm quân sự.

Mỹ tạm gác dự án và giới lãnh đạo Liên Xô cũng nghe theo lời khuyên của quân đội và các nhà khoa học trong việc hủy bỏ lệnh trang bị bom hydro cho tàu ngầm.

Phô diễn quyền lực ở châu Á, Nga muốn gửi thông điệp tới "sườn NATO phía Đông" của Mỹ?

Thứ 5, 01/08/2019 | 10:00
Các nhà phân tích Nga đã ví mạng lưới các đồng minh của Mỹ ở khu vực Đông Bắc Á không khác gì “NATO ở sườn phía Đông của Nga”. Điều này dẫn đến việc Moscow muốn tăng cường phô diễn sức mạnh quân sự tại đây.

Buộc Thổ Nhĩ Kỳ đưa S-400 cho NATO "toàn quyền sinh sát": Mỹ "lội ngược dòng" phút chót, Nga sẽ tiến thoái lưỡng nan?

Thứ 4, 31/07/2019 | 13:35
Để tránh trừng phạt, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải nghe theo các điều kiện của Mỹ bao gồm: Các nhân viên của NATO từ nhiều quốc gia sẽ vận hành S-400 và Ankara cho phép NATO khai thác S-400 để hiểu rõ hơn về khả năng của hệ thống này.

S-400 bảo mật "kín như bưng": Nhưng khi không còn là "bạn" với Nga, Thổ sẵn sàng cho Mỹ "mổ" hệ thống, "lùng" bí mật?

Thứ 3, 30/07/2019 | 11:04
Khi quan hệ Nga-Thổ bất chợt chuyển căng thẳng trong tương lai, Ankara hoàn toàn có khả năng giao lại cho Mỹ xâm nhập hệ thống S-400 để mổ xẻ bí mật.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.