"Đấu trí" Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ : S-400 đã đến như "chiếc ô" cứu tinh của ông Putin?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 14/08/2019 | 08:59
0
Nga với vai trò là nhà cung cấp chủ quyền - đang cho phép Thổ Nhĩ Kỳ tách khỏi sự phụ thuộc an ninh đến từ Mỹ. Nói một cách ẩn dụ, Moscow đang phân phát chiếc ô cho những ai đang cần giữa trời mưa.
Tiêu điểm - 'Đấu trí' Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ : S-400 đã đến như 'chiếc ô' cứu tinh của ông Putin?

S-400 giúp ông Erdogan thành công trong việc thống nhất quốc gia.

Quyết định thông qua thỏa thuận S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ với Nga đã khiến nhiều quốc gia phương Tây cau mày.

Trong khi đó, một số quan điểm ở Nga lại hy vọng rằng, giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm chia tay dứt điểm với Mỹ và sớm hoàn tất thỏa thuận mua hệ thống phòng không - bất chấp mọi cảnh báo, bất chấp mọi tổn thất từ các lệnh trừng phạt và áp lực chính trị.

Chuyên gia Andrey Sushentsov từ Valdai Club cho rằng, Mỹ đã đón nhận cú sốc sau khi tin tưởng áp lực kinh tế và việc Thổ Nhĩ Kỳ bị loại khỏi chương trình sản xuất máy bay chiến đấu F-35 sẽ đủ để chế ngự sự khao khát của nước này trong hợp tác kỹ thuật quân sự với Nga.

Chiến thắng cho ai?

Thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đã được hoàn tất và các thành phần đầu tiên của hệ thống phòng không Nga được chuyển giao cho Thổ Nhĩ Kỳ là một chiến thắng chính sách lớn trong nước cho Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Sau một loạt thất bại bầu cử tại các thành phố lớn, bao gồm Istanbul, nơi các nhà lãnh đạo phe đối lập lên nắm quyền, với S-400 - ông Erdogan một lần nữa thành công trong việc thống nhất quốc gia dưới khẩu hiệu “Bảo vệ Tổ quốc”.

Rất hiếm hoi người ta mới được thấy truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ lại có sự đồng lòng như vậy, khi gần như nhất trí ủng hộ việc triển khai các hệ thống phòng không mới của Nga, với một số ấn phẩm còn công khai chỉ trích mối quan hệ với NATO và Mỹ.

Các hình ảnh và infographic thể hiện khả năng của hệ thống Nga trước máy bay Mỹ và châu Âu cũng là một gợi ý rõ ràng về việc Thổ Nhĩ Kỳ đang lo ngại một cuộc tấn công đến từ đâu.

Từ quan điểm chiến lược, ông Erdogan đã củng cố chủ quyền của Thổ Nhĩ Kỳ, có được một trong những hệ thống phòng thủ tiên tiến nhất trên thế giới – điều sẽ bảo đảm một phần không gian quan trọng của nước này được bảo vệ trước máy bay thù địch.

Theo các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ, hệ thống phòng thủ này sẽ mang lại lợi ích cho đất nước nhiều hơn là các hệ thống tấn công tiên tiến nhất thế giới, bao gồm cả máy bay F-35 đa năng.

Do đó - Nga với vai trò là nhà cung cấp chủ quyền - đang cho phép Thổ Nhĩ Kỳ tách khỏi sự phụ thuộc an ninh đến từ Mỹ. Nói một cách ẩn dụ, Moscow đang phân phát chiếc ô cho những ai đang cần giữa trời mưa, chuyên gia Sushentsov nêu quan điểm.

Tầm quan trọng chiến lược của thương vụ này lớn hơn nhiều so với hiệu quả tích cực của nó đối với quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ. Ngày càng có nhiều quốc gia tìm cách đảm bảo chủ quyền trong các vấn đề quốc tế sẽ tìm đến Nga với tư cách là nhà cung cấp chủ quyền như vậy.

Tuy nhiên, từ góc độ chính sách khu vực, tình hình không hề đơn giản. Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn có sự khác biệt về chính sách tương lai ở Syria. Trục Nga-Thổ Nhĩ Kỳ-Iran vẫn chỉ mang tính chiến thuật, mặc dù nó đang có xu hướng mở rộng sang các khu vực liên quan.

Trong khi đó, Hy Lạp lại bất ngờ trở thành quốc gia hưởng lợi trong những tranh cãi S-400 vừa qua khi những lập luận chống lại Thổ Nhĩ Kỳ của họ trong NATO đột nhiên nhận được ủng hộ nhiều hơn.

Việc Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập đồng thời vào NATO năm 1952 đã tạm thời hạ nhiệt sự đối đầu giữa hai quốc gia. Nhưng sự điều chỉnh này giờ đây đã không hoạt động.

Và, mặc dù NATO không phải là một tổ chức đưa ra các quyết định nghiêm khắc liên quan đến các thành viên của mình, nhưng các nỗ lực chống Thổ Nhĩ Kỳ về mặt ngoại giao của Hy Lạp có thể tạo ra động lực mới cho cuộc tranh luận về việc trục xuất Ankara.

S-400 là mối đe dọa với chính Nga?

Tiêu điểm - 'Đấu trí' Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ : S-400 đã đến như 'chiếc ô' cứu tinh của ông Putin? (Hình 2).

Mỹ không muốn mất đồng minh giá trị như Thổ Nhĩ Kỳ.

Thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ mang đến một tiền lệ quan trọng cho sự hợp tác kỹ thuật quân sự của Nga với một quốc gia hàng đầu của NATO. Thổ Nhĩ Kỳ có quân đội lớn thứ hai trong liên minh và có sự độc lập khá lớn so với ảnh hưởng của Mỹ.

Mặc dù gây ra tổn hại phần nào đó đối với sự thống nhất của NATO, thương vụ S-400 không đồng nghĩa với việc nó sẽ mang đến sự ổn định trong quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong quá khứ, cả hai vẫn được biết đến là đôi khi có xu hướng đối đầu nhau, với lần mâu thuẫn cuối cùng là vụ bắn hạ máy bay Nga xảy ra vào năm 2015. Do đó, các bên sẽ không tránh khỏi những cuộc đụng độ như vậy trong tương lai.

Cho đến hôm nay, có thể nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang được hưởng lợi từ những diễn biến gần đây. Bất chấp áp lực kinh tế và chính trị của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ đã củng cố được tính chủ quyền của mình và chứng minh được điều đó với người dân trong nước.

Hiện tại, quả bóng đang nằm trong chân người Mỹ và họ đang bị buộc phải thay đổi trò chơi của mình và từ bỏ những lời lẽ khắc nghiệt.

Rõ ràng, với việc giảm bớt áp lực này, người Mỹ không muốn thúc đẩy một cuộc đối đầu. Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là một đồng minh có giá trị trong khu vực. Vũ khí hạt nhân của Mỹ được triển khai trên lãnh thổ nước này và đây là nguồn thông tin quý giá về các mạng lưới khủng bố ở Trung Đông. Người Mỹ sẽ không hy sinh một đồng minh có giá trị như vậy.

Có thể thấy rằng, thương vụ S-400 là một dấu hiệu khác cho thấy sự xuất hiện của một hệ thống thế giới đa cực, trong đó mỗi quốc gia theo đuổi lợi ích riêng của mình, ít dựa vào sự bảo đảm của một cường quốc nào đó hay liên minh đa phương.

Hệ thống này đang dần thay thế với sự thống trị lưỡng cực hoặc hay đơn cực của Mỹ. Nó cũng mở ra những cơ hội quan trọng cho chính sách đối ngoại của Nga.

Nhưng đồng thời - với tính chất ngày càng phức tạp như vậy - nó cũng đặt ra một vấn đề khác với Nga khi mọi đối tác đều có thể là đối thủ tiềm năng.

Các hệ thống phòng thủ mà Nga cung cấp cho Ankara cũng đang đặt ra những hạn chế đáng kể đối với năng lực của chính Moscow. Hay nói cách khác, S-400 có thể củng cố chủ quyền của Thổ Nhĩ Kỳ ở nhiều khía cạnh.

Chơi trò "mèo vờn chuột" ở Syria: Iran-Israel cố "chèo kéo" Nga về phe, ông Putin đứng giữa "hai dòng nước"?

Thứ 3, 13/08/2019 | 09:07
Cuộc cạnh tranh giữa Israel và Iran để lôi kéo ảnh hưởng của Nga dường như sẽ tiếp tục, đặt Moscow vào vị trí trọng tài viên ở Syria, phù hợp với mục tiêu của Nga trong việc trở lại vị thế cường quốc ở Trung Đông.

"Cuộc đảo chính định mệnh" năm 2016: Manh mối lý giải toàn bộ "câu đố" S-400 của Nga-Thổ đã phô bày?

Thứ 2, 12/08/2019 | 15:03
Tất cả các manh mối xung quanh quá trình mua S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ đều chỉ về cuộc đảo chính thất bại cách đây 3 năm.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.