Đầu tư hơn 25 tỷ để bảo vệ rừng, nhưng gỗ quý vẫn…

Đầu tư hơn 25 tỷ để bảo vệ rừng, nhưng gỗ quý vẫn… "có chân"

Thứ 3, 28/11/2017 | 06:00
0
Dù đã đầu tư công trình hơn 25 tỷ đồng vào bảo vệ khu rừng đặc dụng Đăk Uy (Kon Tum). Tuy nhiên gần đây, chỉ trong hơn 1 tuần đã liên tiếp xảy ra 5 vụ mất gỗ trắc…
Điểm nóng - Đầu tư hơn 25 tỷ để bảo vệ rừng, nhưng gỗ quý vẫn… 'có chân'

Cổng trụ sở BQL rừng phòng hộ Đăc Uy

Rừng đặc dụng Đắk Uy có diện tích khoảng 546 ha, nằm trên địa bàn hai xã Đắk Ma và Đắk Bring. Hiện nay, rừng đặc dụng Đăk Uy có nhiều loại gỗ quý sống hỗn giao như: cẩm lai, giáng hương, đặc biệt là rất nhiều gỗ trắc... Từ tháng 6/2016 UBND tỉnh Kon Tum đã phê duyệt dự án xây hàng rào và các công trình bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng đặc dụng Đăk Uy, mà chủ đầu tư là sở NN-PTNN tỉnh Kon Tum. Theo đó, công trình này được xây dựng hơn 25 tỷ đồng, trích từ nguồn kinh phí chi trả dịch vụ môi trường rừng năm 2011, 2012 còn tồn lại của tỉnh Kon Tum. Công trình được xây dựng nhằm bảo vệ khu rừng Đắk Uy rộng hơn 546 ha, cùng 6 trạm dừng nghỉ và 2 chòi canh lửa…

Khu rừng đặc dụng được bảo vệ nghiêm ngặt, ngoài Ban quản lý rừng đặc dụng Đăk Uy thì Chi cục kiểm lâm Kon Tum đã thành lập một đội đặc biệt khoảng 22 người mà đích thân ông Nguyễn Hoài Tâm - Phó Chi cục trưởng chi cục Kiểm lâm tỉnh Kon Tum làm đội trưởng để ngày đêm tuần tra bảo vệ khu rừng. Nhưng đến này 30/10/2017 thì đội đặc biệt rút khỏi để đi làm nhiệm vụ khác và để lại 7 người phối hợp tuần tra. Thì liên tiếp xảy ra 5 vụ mất gỗ trắc (nhóm IIA, quý hiếm) trong vòng một tuần.

Cụ thể, các vụ vi phạm trong một tuần trong rừng đặc dụng Đăk Uy được bắt đầu từ ngày 30/10 phát hiện mất một gốc trắc; ngày 1/11 đã xảy vụ khai thác 0,100m3; ngày 3/11 vi phạm quy định chung về bảo vệ rừng; ngày 6/11 mất một cây trắc 0,107m3; ngày 9/11 phát hiện có 1 cây trắc bị khai thác tại khu vực lán số 2.

Điểm nóng - Đầu tư hơn 25 tỷ để bảo vệ rừng, nhưng gỗ quý vẫn… 'có chân' (Hình 2).

Gốc gỗ trắc vừa bị cưa trộm

Trả lời về việc gỗ trắc bị mất liên tục, ông Nguyễn Hoài Tâm cho biết: "Ban quản lý rừng đặc dụng Đăk Uy trực thuộc sở NN-PTNN tỉnh Kon Tum. Chi cục kiểm lâm Kon Tum chỉ làm công tác hỗ trợ, phối hợp để tăng cường tuần tra kiểm soát bảo vệ rừng. Ngay sau khi liên tiếp các vụ mất gỗ trắc xảy ra trong một thời gian ngắn. Lực lượng kiểm lâm đã phối hợp cùng với ban quản lý rừng đặc dụng, công an huyện để tuần tra vòng trong. Đồng thời, cùng với lực lượng chính quyền xã và dân quân đi tuần tra vòng ngoài để tăng cường tuần tra kiểm soát…"

"Bằng mọi thủ đoạn, lâm tặc tổ chức thành từng nhóm nhiều người, trang bị hung khí, sẵn sàng chống trả khi bị lực lượng kiểm lâm tuần tra, phát hiện… Tinh vi hơn các đối tượng lâm tặc còn ngụy trang các vật dụng để đào gốc, cưa cây rất nhanh. Khi thấy lượng chức năng phát hiện thì chúng bỏ chạy, hoặc chối cãi nên rất khó cho công tác xử lý…”, ông Tâm cho biết thêm.

Theo ông Nguyễn Tấn Liêm - Chi cục trưởng chi cục Kiểm lâm Kon Tum cho biết: “Việc quản lý và bảo vệ khu rừng đặc dụng này của ban quản lý rừng đặc dụng không tốt. Nhưng để chờ kết luận thanh tra sẽ khách quan hơn…”

Theo nguồn tin riêng, hiện Thanh tra sở NN-PTNT tỉnh Kon Tum đã tiến hành thanh tra ban Quản lý rừng đặc dụng Đăk Uy và sẽ có kết quả trong thời gian sắp tới.

Điểm nóng - Đầu tư hơn 25 tỷ để bảo vệ rừng, nhưng gỗ quý vẫn… 'có chân' (Hình 3).

Một đoạn hàng rào bảo vệ rừng

Theo thống kê của của ban quản lý rừng cho thấy, những năm 90, khu rừng đặc dụng đặc biệt này diện tích gỗ trắc chiếm khoảng 30%, nhưng đến nay chỉ còn khoảng 10%. Số gỗ trắc trong rừng đặc dụng hiện có từ 400 đến 800 cây.

Theo đó, bình quân một kiểm lâm viên hiện nay ở Kon Tum quản lý khoảng 10.000 ha rừng, trong khi đó tại rừng đặc dụng Đắk Uy chỉ gần 600 ha nhưng phải bố trí tới hơn 20 kiểm lâm. Đồng thời, giữa khu rừng các chốt kiểm lâm mọc lên ngay bên cạnh các cây gỗ trắc.

Theo Vũ Đình Năm (Báo Tài nguyên & Môi trường)

Điều tra vụ gỗ quý bị đốn hạ, kiểm lâm bị dọa giết

Thứ 6, 17/11/2017 | 11:35
Sau khi phát hiện nhiều cây gỗ hương trong rừng thiêng huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) bị đốn hạ, cơ quan chức năng đã mật phục bắt được đối tượng chở gỗ hương ra ngoài.

Bảo vệ bền vững tài nguyên rừng là do ý thức con người

Thứ 6, 17/11/2017 | 10:35
Hội thảo về “Đảm bảo an toàn Môi trường và xã hội trong các công ty lâm nghiệp, Ban quản lý rừng vùng Bắc Trung Bộ” đã thu được nhiều kết quả sau một ngày tổ chức.

Gia Lai: Tổ trưởng tổ quản lý bảo vệ rừng... cũng đi phá rừng

Thứ 6, 29/09/2017 | 14:15
Lãnh đạo hạt Kiểm lâm xác nhận, qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong nhóm cưa gỗ lén lút có cả Bí thư chi bộ thôn kiêm Tổ trưởng tổ quản lý bảo vệ rừng.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.