Đầu tư hơn 55 triệu USD, buýt nhanh BRT có nguy cơ ‘vỡ trận'?

Đầu tư hơn 55 triệu USD, buýt nhanh BRT có nguy cơ ‘vỡ trận'?

Thứ 6, 05/05/2017 | 10:17
0
Hà Nội thí điểm 6 tháng cho buýt thường đi chung làn đường với xe buýt nhanh BRT khiến nhiều người lo ngại tuyến buýt này có nguy cơ “vỡ trận”.

Mới đây, tại phiên làm việc của tập thể lãnh đạo UBND TP.Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã giao các đơn vị liên quan tổ chức thí điểm xe buýt thường được phép lưu thông tại làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa. Điều này khiến nhiều người lo ngại tuyến buýt BRT được đầu tư 55 triệu USD có nguy cơ “vỡ trận”.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá, lượng hành khách trung bình mỗi xe buýt nhanh BRT chỉ 34 khách, cao nhất chưa đạt 48 khách trong khi sử dụng làn xe riêng là chưa hợp lý. Người đứng đầu thành phố chỉ đạo: "Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (GTVT) cần nghiên cứu, làm việc với tổng công ty Vận tải để trước mắt thí điểm 6 tháng cho các loại xe buýt khác đi vào làn BRT, sau đó nghiên cứu mở rộng thêm một số phương tiện khác".

Xã hội - Đầu tư hơn 55 triệu USD, buýt nhanh BRT có nguy cơ ‘vỡ trận'?

 Buýt nhanh BRT có nguy cơ "vỡ trận".

Một số người dân thường xuyên đi trên tuyến buýt nhanh BRT cho rằng, tuyến buýt BRT đi vào hoạt động đã được một thời gian nhưng lượng khách sử dụng loại hình dịch vụ vận tải này khá ít. Xe rất thông thoáng và thừa nhiều chỗ ngồi, nhà chờ nằm giữa đường cũng có rất ít người đứng chờ.

Nguyên nhân có thể là do lượng phương tiện đi lại trên tuyến đường này rất nhiều, nhưng nhà chờ xe buýt nhanh lại nằm chềnh ềnh ở giữa hai làn đường, việc kết nối lúc lên xuống bất tiện khiến nhiều người lo ngại cho sự an toàn của bản thân khi phải đi qua rất nhiều dòng phương tiện trên đường để vào nhà chờ. Hơn nữa, tuyến đường lại nhỏ, nếu dừng lại ở giữa đường thì không hợp lý.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc trung tâm Quản lý điều hành Giao thông đô thị Hà Nội cho biết: “Chúng tôi đã nhận được chỉ đạo của lãnh đạo sở GTVT về việc nghiên cứu thí điểm cho buýt thường đi chung làn với xe buýt nhanh BRT".

Xã hội - Đầu tư hơn 55 triệu USD, buýt nhanh BRT có nguy cơ ‘vỡ trận'? (Hình 2).

 Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc trung tâm Quản lý điều hành Giao thông đô thị Hà Nội.

"Hiện nay, chúng tôi đang rà soát, đánh giá lại cụ thể để tìm ra phương án thích hợp khi thí điểm cho buýt thường đi chung làn với buýt nhanh. Đây mới chỉ là thí điểm cơ bản trong vòng 6 tháng để đánh giá, với điều kiện như hiện nay, việc cho buýt thường đi chung làn với buýt nhanh sẽ không ảnh hưởng đến tốc độ của buýt nhanh BRT”, ông Hải chia sẻ.

Trước những lo ngại về việc tuyến buýt nhanh BRT được đầu tư 55 triệu USD nhưng không thu được kết quả tốt, ông Hải cho rằng: “Tần suất hoạt động của buýt nhanh chưa được dày, do đó sẽ không lo bị ảnh hưởng khi cho buýt thường đi chung làn. Chúng tôi đang nghiên cứu để tăng tần suất, số chuyến.

Trên tuyến buýt nhanh BRT hiện có gần chục tuyến buýt khác đang hoạt động chồng tuyến (chỉ chồng lấn một số đoạn). Trung tâm sẽ nghiên cứu, đề xuất sở GTVT Hà Nội điều chỉnh hợp lý nhất nếu cho buýt thường đi chung làn BRT. Hiện tại, vẫn chưa thể khẳng định được tuyến BRT có bị “vỡ trận” hay không, vì nó vẫn đang hoạt động bình thường”.

Thế Anh

Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.