David Moyes tiếp quản MU: Kế thừa hay 'đập đi xây lại'?

David Moyes tiếp quản MU: Kế thừa hay 'đập đi xây lại'?

Thứ 2, 01/07/2013 | 16:59
0
Ngày hôm nay, David Moyes đã đi đến trại tập luyện Carrington của MU bắt đầu buổi làm việc đầu tiên của ông tại đội bóng mới.

Sáng nay (theo giờ Anh), David Moyes đã tự tay lái xe tới trại tập luyện Carrington. Tại đây ông sẽ làm quen với phần lớn đội hình của MU trước khi cùng các học trò bắt tay vào tập luyện để chuẩn bị cho quá trình đi tour du đấu sắp tới. Vậy là sau gần 2 tháng chờ đợi, cuối cùng Moyes cũng đã hoàn tất mọi việc trở thành ông chủ thực sự của “Quỷ đỏ”.

Mặc dù sau 11 năm làm việc tại Everton, tạo dựng được ít nhiều danh tiếng cùng đội bóng này, tuy nhiên khi Moyes được thông báo sẽ trở thành người kế nhiệm của Alex Ferguson, vị chiến lược gia lỗi lạc đã đưa MU đi hết thành công này đến thành công khác trong suốt 27 năm qua thì nhiều người vẫn tỏ ra e ngại cho sự lựa chọn thay thế của BLĐ “Quỷ đỏ”.

Bóng đá Quốc tế - David Moyes tiếp quản MU: Kế thừa hay 'đập đi xây lại'?

Kế nhiệm Ferguson là phải chịu áp lực lớn, bởi Moyes phải tiếp tục duy trì được sự thành công cho MU, thậm chí xa hơn là phải đưa đội bóng này chinh phục những đỉnh cao mới. Trong khi đó, Moyes lại chưa có nhiều kinh nghiệm chỉ huy tại những môi trường bóng đá đỉnh cao. Lo lắng ấy sẽ làm nảy sinh mạnh suy nghĩ, Moyes sẽ kế thừa lại tất cả những gì mà Sir Alex để lại.

Điều đó cũng là lẽ bình thường, để cho Ferguson có được những thành công như ngày hôm nay, ngoài tài năng thao lược của ông thì ngoài ra cũng còn phải kể đến công sức của các cầu thủ và một dàn trợ lý tốt. Chính vì thế, Moyes có thể sử dụng tất cả và điều đó cũng sẽ phần nào giúp ông có sự ổn định hơn tại đội bóng mới. Và khi chắc chân rồi, ông mới có thể lái đội bóng theo ý mình.

Nhưng Moyes không chờ đợi, ôn cũng đã nhanh chóng khẳng định quyền lực của mình khi đưa các hành động thay đổi để tạo dựng đế chế mới. Ông cho nghỉ việc 3 vị trợ lý chủ chốt của Alex Ferguson trước đây, gồm trợ lý huấn luyện viên Mike Phelan, huấn luyện viên đội hình 1 Rene Meulensteen và huấn luyện thủ môn Eric Steele, thay thế vào đó bằng những người thân tín của Moyes (cùng làm việc tại Everton).

Nếu như việc thanh lọc Mike Phelan và Eric Steele nhận được sự chia sẻ của nhiều người, bởi đó cũng đơn giản là một cái kết thường thấy khi kết thúc một triều đại thì việc Rene Meulensteen mất việc khiến nhiều người ngạc nhiên. Vị trợ lý người Hà Lan đã quay lại làm việc tại MU từ năm 2007, từ đó đến nay cũng là một khoảng thời gian dài đủ để Meulensteen hiểu rất rõ trong đội hình chính. Ông cũng nhận được sự đánh giá cao từ Sir Alex.

Với một người mới đến như Moyes, sự trợ giúp của Meulensteen là rất cần thiết, bởi nó giúp ông tiếp cận với các điểm mạnh, điểm yếu của cầu thủ nhanh hơn. Có lẽ chính vì thế nên Moyes rất phân vân, song cuối cùng ông vẫn quyết định mang theo cánh tay trái từng làm việc tại Everton, Jimmy Lumsden tới Old Trafford để thế chỗ Meulensteen (mới công bố chính thức cách đây 4 ngày).
 
Ngoài việc mạnh tay thanh lọc dàn trợ lý chính từ thời Alex Ferguson, tân huấn luyện viên Moyes còn đang ấp ủ thanh lọc đội hình. Những cầu thủ Moyes cảm thấy không ưng ý đang được đưa vào danh sách chuyển nhượng. Và nếu những người như Nani, Anderson, Valencia hay Ashley Young phải rời Old Trafford trong Hè này cũng không ngạc nhiên, bởi họ đã gây thất vọng trong thời gian qua và bị đồn đoán ra đi từ lâu.
 
Tuy nhiên, Moyes cũng sẵn sàng động chạm đến những cầu thủ tưởng như không thể đụng tới như trường hợp của Evra chẳng hạn. Hậu vệ cánh trái người Pháp là đội phó của MU, luôn được Ferguson tin tưởng kể từ khi anh đặt tới tới nước Anh, song giờ cũng đang phải tìm đường ra đi khi Moyes công khai ý định mang cậu học trò cũ Leighton Baines về Old Trafford.

Nếu như Baines về thì ngay cả những hậu vệ cánh trái tiềm năng như Fabio hay Buttner cũng đứng trước tương lai bất định, bởi họ khó có thể chờ đợi thêm 3-4 năm nữ mới cạnh tranh được suất ra sân trong đội hình chính thức. Những Vidic hay Ferdinand cũng phải “nghĩ ngợi” do Moyes đang tìm kiếm một trung vệ và nếu thêm người cơ hội ra sân của các lão lướng này sẽ thêm phần giới hạn.

Tất cả những thay đổi ra cho thấy rằng Moyes không vội vàng đập đi xây mới cả một đội hình mà Sir Alex Ferguson đã dầy công xây dựng, tuy nhiên dường như vị chiến lược gia này cũng không kế thừa toàn bộ, ông sẵn sàng “đập đi xây mới” (như dàn trợ lý) để có được một đội bóng như mong muốn. Rõ ràng, Moyes đã đi theo con đường riêng của mình, tuy nhiên để MU có được thành công hay không thì vẫn cần có thêm thời gian để trả lời.

Theo Dân trí

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Lộ trận đấu đầu tiên của M.U dưới thời HLV David Moyes

Thứ 7, 15/06/2013 | 10:10
Vào đầu tháng 8 tới, HLV David Moyes sẽ có trận đấu chính thức đầu tiên trên cương vị HLV Man United.

Moyes có dám dùng 100 triệu mua Ronaldo?

Thứ 6, 07/06/2013 | 08:33
11 năm quanh quẩn ở một công ty nhỏ. Giờ đột nhiên nắm trong tay số phận của một tập đoàn xuyên quốc gia. Choáng, sốc và có phần run sợ?

Moyes sợ vợ một phép

Chủ nhật, 19/05/2013 | 16:10
Sợ vợ là “căn bệnh” mà đa số đàn ông đều mắc phải, vấn đề là họ có dám thừa nhận hay không mà thôi. David Moyes không phải ngoại lệ.

Everton: Moyes ra đi, Fellaini đổi diện mạo

Chủ nhật, 19/05/2013 | 09:00
Cầu thủ với mái tóc dễ nhận biết nhất ở Premier League đã quyết định sửa đổi đôi chút diện mạo của mình.

David Moyes đến M.U, 'cánh tay phải' của Sir Alex ra đường?

Thứ 6, 10/05/2013 | 20:06
Vừa đến M.U, David Moyes đã có ý định đưa Phil Neville vào BHL của Quỷ đỏ để làm trợ lý cho ông và nếu điều này xảy ra thì trợ lý của Sir Alex, Mike Phelan sẽ phải “ra đường”.

Bóng đá sáng 10/5: David Moyes ký HĐ 6 năm với M.U

Thứ 6, 10/05/2013 | 08:23
David Moyes ký HĐ 6 năm với Manchester United; David Gill bay đến Tây Ban Nha để mang Ronaldo trở lại M.U?; Arsenal cũng muốn có Rooney; AZ Alkmaar 2-1 PSV Eindhoven: Vượt qua PSV, AZ đoạt cúp Quốc gia Hà Lan 2012-13... là những thông tin đáng chú ý sáng 10/5.

NÓNG: David Moyes sẽ là người kế vị Sir Alex Ferguson

Thứ 5, 09/05/2013 | 09:27
Manchester United sẽ bổ nhiệm HLV David Moyes thay thế vị trí của Sir Alex Ferguson trong vài ngày tới.
Cùng chuyên mục

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.

Để lỡ cơ hội dễ, Haaland bị giễu cợt là "cầu thủ hạng hai"

Thứ 2, 01/04/2024 | 08:49
Thi đấu nhạt nhòa và bỏ lỡ cơ hội ghi bàn tốt ở trận Man City vs Arsenal, Erling Haaland lập tức nhận hàng loạt đả kích từ các BLV.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.