David Moyes: Từ cậu bé ngoan tới HLV M.U

David Moyes: Từ cậu bé ngoan tới HLV M.U

Thứ 7, 10/08/2013 | 14:20
0
Chủ nhật này, David Moyes sẽ hiện diện ở sân Wembley trên cương vị HLV trưởng của một trong những đội bóng lớn nhất hành tinh dưới sự dõi theo của hàng triệu người trên toàn thế giới.

Là một người con của Glasgow nhưng hành trình đi tới đỉnh cao của Moyes, chỉ bắt đầu từ vùng đất của Iceland.

Người thầy đầu tiên

Trải nghiệm đầu tiên của Moyes với túc cầu là ở Westman Islands, một vùng đất đầy nắng gió với nghề chính là đánh bắt cá ở duyên hải phía Nam của Iceland. Nơi đây, chim hải âu rụt cổ còn nhiều hơn cả con người và những tháp đá thôi thạch còn nhiều hơn số 5.000 cư dân.

Năm 1978, một sự gặp gỡ bất ngờ đã giúp định hình sự nghiệp tương lai của cậu bé 15 tuổi nhà Moyes. Lần đầu tiên, Moyes rời căn nhà của gia đình ở Thornwood, Glasgow để gia nhập Tyr, đội bóng nơi David James trưởng thành. Bước đi này được thực hiện bởi một người đàn ông có tên Oli Jonsson.

Bóng đá Quốc tế - David Moyes: Từ cậu bé ngoan tới HLV M.U

David Moyes có trải nghiệm đầu tiên với túc cầu tại Iceland

Jonsson từng làm việc với đội trẻ tại IBV và hàng năm đưa một nhóm trong số họ tới Glasgow, tập luyện trong ít ngày, cọ xát với những đội bóng nghiệp dư địa phương. Trong một chuyến đi như vậy, Jonsson gặp cha của David Moyes tại Trường Cao đẳng Anniesland ở Bắc Glasgow, nơi ông làm giảng viên. Họ trở thành bạn bè thân thiết từ đó.

Một lần, Jonsson thấy David chơi bóng và quyết định để cậu chơi  vị trí trung vệ trong trận cầu với đối thủ là những chàng trai Iceland của mình. Ngay thời điểm đó, Jonsson biết rằng David thuộc về bóng đá. “Cậu bé là lãnh đạo trên sân cỏ. Cậu ấy luôn đứng đầu, là số 1” – ông nói.

Jonsson và ông Moyes đã bàn luận về việc đưa David đến Iceland và tham gia vào trung tâm đào tạo trẻ mà Jonson đang làm việc và cậu bé nhanh chóng chấp thuận.

Đội bóng đầu tiên

Chỗ mới của David là căn nhà có 5 phòng ngủ, nơi sinh sống của vợ chồng ông Jonsson bà hai con Lautei (10 tuổi) và Gulle (khi đó mới lên 4). Họ coi David là một phần của gia đình.

Khó khăn đầu tiên của David là thích nghi với điều kiện sống mới và đồ ăn không hợp khẩu vị. Dẫu vậy, David cư xử rất ngoan, lịch sự. Có những món tưởng chừng như không nuốt nổi nhưng cậu bé vẫn cố gắng làm quen, không làm buồn lòng người nâng đỡ mình.

Hàng ngày, sau mỗi buổi sáng, ông Jonsson lái xe chở Moyes tới sân tập vào lúc 9 giờ và cậu bé tập riêng với ông suốt cả buổi sáng, tập trung vào cải thiện thể lực và kỹ thuật. Những người còn lại trong đội sẽ đến tập luyện vào tầm đầu giờ chiều và kết thúc vào 9 giờ tối. Khi trở về nhà, David chọn góc sau vườn để tập luyện.

“Cậu bé rất chăm chỉ. Đi ngủ sớm, dậy sớm và trải qua cả một ngày dài” – Jonsson nhớ lại.

Trên sân cỏ, David là hậu vệ gây khó chịu với các đối thủ nhưng trong phòng thay đồ cậu bé là người được tất cả yêu mến bởi luôn cư xử nhã nhặn và công bằng. David cũng thích nghi rất nhanh. Những khi được nghỉ, cậu bé thường cùng các đồng đội đi xem phim hay đi dạo quanh bờ biển. Cuối tuần, cậu cùng Jonsson ngồi lên chiếc thuyền cũ và lênh đênh cả ngày trên biển câu cá.

David vẫn thường xuyên gọi điện về nhà để bố, mẹ và em trai Kennth biết tình hình của mình ở Iceland. Nhưng người mà David có thể nói chuyện không biết chán qua điện thoại là bà anh. “Cậu bé nói chuyện với bà rất nhiều, về những gì mình làm, về những dự định tương lai”.

Cuộc phiêu lưu của David tại Iceland cũng kết thúc bằng một cuộc điện thoại. Bố cậu gọi đến, thông báo rằng CLB Celtic đã đề nghị ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên.

Chẳng thể diễn tả hết nỗi buồn của gia đình Jonsson khi David trở lại Glasgow. Kể từ thời điểm đó, Jonsson luôn cố gắng dành thời gian đến thăm David bất cứ khi nào có thể. Cách đây ít năm, Moyes qua một nhân viên FA người Iceland đã gửi tới nhà Jonsson lời hỏi thăm và chúc sức khỏe.

Đối với gia đình Jonsson, David vẫn luôn là cậu bé thiếu niên ngày nào. “Tôi chả bao giờ tưởng tượng nổi có lúc cậu bé đó sẽ là HLV của Manchester United. Chúng tôi rất nhớ David. Nó vẫn mãi là cậu bé trong tâm trí chúng tôi”.

Theo Thể thao Văn hóa

Rooney cầu xin David Moyes để sang Chelsea

Thứ 4, 07/08/2013 | 17:16
Tiền đạo Wayne Rooney đã lên tiếng cầu xin HLV David Moyes cho anh gia nhập Chelsea vào mùa hè này. Đó là những thông tin được tờ Metro đăng tải.

3 nhiệm vụ cần làm ngay của David Moyes

Thứ 2, 05/08/2013 | 20:25
Trong khi các đối thủ cạnh tranh gần như đã hoàn thiện đội ngũ, nhà đương kim vô địch Ngoại hạng Anh vẫn còn loay hoay giải quyết những vấn đề quan trọng từ đầu hè.

David Moyes đang trở lại Anh giải quyết tương lai Rooney

Thứ 3, 30/07/2013 | 10:49
HLV David Moyes đang trên đường trở lại Anh để chuẩn bị cho cuộc gặp quan trọng với cậu học trò Wayne Rooney.

Chưa mua 'sao', David Moyes vẫn tự tin vô địch Premier League

Thứ 3, 30/07/2013 | 08:41
Dẫu MU đang cực kì bế tắc ở “phiên chợ Hè” và chưa tìm ra cách giữ chân Wayne Rooney, HLV David Moyes vẫn tự tin cho rằng “Quỷ đỏ” chính là ứng cử viên số một cho ngôi vương ở Premier League mùa giải 2013-2014.

David Moyes không có nhiệm vụ thỏa mãn bất kỳ ai

Chủ nhật, 28/07/2013 | 07:41
Nói một cách ngắn gọn, David Moyes sẽ được yêu mến bởi những chiếc cúp ông mang về chứ không phải bởi những cầu thủ ông đưa tới.

David Moyes và bộ quần áo mới của Hoàng đế

Thứ 7, 27/07/2013 | 07:30
Chuyện kể rằng, ngày xưa có vị Hoàng đế chẳng mê gì hơn quần áo mới. Bắt thóp sở thích như đàn bà của vị Hoàng đế nọ, hai tên đại bịp xin được vào cung may quần áo cho nhân vật đứng đầu vương quốc. Chúng tâu rằng, chúng sẽ may cho Hoàng đế một bộ cánh chưa từng có trên đời.

David Moyes thất thần trên đất Nhật Bản

Thứ 4, 24/07/2013 | 07:26
Hàng thủ Man Utd chơi như mơ ngủ khiến HLV David Moyes phải nhận thất bại thứ hai chỉ trong ba trận đầu tiên dẫn dắt Quỷ đỏ.
Cùng chuyên mục

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Kyle Walker nói không với De Bruyne khi chọn ra đồng đội giỏi nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25
Kyle Walker mới đây đã chia sẻ về cầu thủ mà anh cho là xuất sắc nhất khi bản thân từng được sát cánh thi đấu chung.

Cancelo đả kích Pep Guardiola là "kẻ dối trá", Man City là đội bạc bẽo

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:36
Joao Cancelo đang đi vào con đường cũ của đàn anh Cristiano Ronaldo, khi lên tiếng đấu tố Pep Guardiola và CLB chủ quản Man City ở cuộc phỏng vấn gần nhất.

M.U có đến 9 cái tên để thay thế Ten Hag

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:58
Cánh truyền thông Anh khẳng định Man Utd đã đặt đến 9 cái tên vào tầm ngắm để sẵn sàng chọn một trong số này thay thế cho Ten Hag sau mùa giải 2023-2024.

Southgate nói gì về tin 'sắp thay thế Ten Hag'?

Thứ 7, 23/03/2024 | 08:17
Những tin đồn về việc rời ghế HLV ĐT Anh để về Old Trafford làm việc cũng đã đến với đôi tai của HLV Gareth Southgate.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.