Dạy học trực tuyến không phải là đũa thần với mọi cấp học

Dạy học trực tuyến không phải là đũa thần với mọi cấp học

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 25/02/2021 | 19:00
0
Giáo dục online không phải là cây đũa thần với mọi cấp học. Rất cần nhân rộng sự thực tế, thấu hiểu và quyết đoán như những gì ngành giáo dục Hải Phòng đã tiên phong

Quyết định dừng việc dạy học trực tuyến kể từ ngày 22/2 với khối lớp 1 và 2 của lãnh đạo Sở GD-ĐT thành phố Hải Phòng thực được dư luận đánh giá cao. Quyết định này nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình không chỉ của các bậc phụ huynh trong địa bàn tỉnh  bởi sự "thực tế", "thấu hiểu" và rất quyết đoán.

Trong đánh giá chung của lãnh đạo sở GD-ĐT Hải Phòng chỉ nhắc đến việc học trực tuyến đối với khối lớp 1 và 2 là hoàn toàn không hiệu quả và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Quan điểm - Dạy học trực tuyến không phải là đũa thần với mọi cấp học

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, phụ huynh của những học sinh các lớp đầu tiểu học thì hiểu rõ những bất cập về việc con trẻ phải học online. Thứ nhất, học online kém hiệu quả với nhóm học sinh học tiểu học. Ở độ tuổi tiểu học, việc tập trung nghe giảng thiếu tương tác trực diện khá khó khăn. Học sinh không tiếp thu nhanh bài giảng qua màn hình và rất dễ bị phân tán. Ở độ tuổi dưới 10, các em chưa thể đủ kỹ năng xử lý tình thế một mình học online ở nhà, tự bám theo lịch học. Trong quá trình học, đôi khi mạng yếu và bị bật ra ngoài, nhiều em không biết vào lại như thế nào.

Thứ hai, ở độ tuổi tiểu học, khả năng tự học của trẻ chưa cao, khả năng quản lý thời gian cũng chưa tốt. Khi bị xao nhãng, hoặc chán học, trẻ sẽ lang thang các trang mạng khác mà giáo viên và cha mẹ không thể kiểm soát được.

Thứ ba, chất lượng học online phụ thuộc rất lớn vào chất lượng mạng và chất lượng không gian ở nhà của trẻ. Buổi học chỉ hiệu quả với những gia đình có đường truyền mạng tốt, không gian yên tĩnh. Tuy nhiên, điều kiện tuyệt vời này không phải gia đình nào cũng đảm bảo dẫn đến việc thu nhận kiến thức khác nhau của trẻ trong cùng lớp.

Ngoài ra, việc học online nhiều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Ngồi lâu trước màn hình có thể mỏi mắt, đau nhức vai gáy. Một thực tế mà rất nhiều phụ huynh chia sẻ là sau mỗi thời điểm học online, mắt con lại tăng độ cận hoặc bắt đầu bị cận từ khi học online.

Việc học qua mạng cũng khiến không ít phụ huynh đau đầu, nhất là các phụ huynh "mù" công nghệ. Tải phần mềm này, ứng dụng kia rồi thao tác lấy bài xuống hoặc chuyển đi in đôi khi làm nhiều phụ huynh bối rối thật sự. Hoặc có khi file thầy cô gửi không tương thích với máy khiến cả cha mẹ và con không xem được, thế là phải đi nhờ người có hiểu biết về lĩnh vực này rất phiền phức.

Chưa kể, với những gia đình không có điều kiện kinh tế, việc mua máy tính phục vụ việc học online cho con quả thực là gánh nặng vô cùng lớn, rồi còn lắp đặt và sử dụng mạng internet, sử dụng phần mềm học…. không khác gì sự đánh đố.

Giáo dục online là xu thế tất yếu của thời kỳ chuyển đổi số nhưng chưa bao giờ là điều dễ dàng thực hiện với tất cả mọi nhóm, mọi cấp và đồng bộ trên toàn hệ thống.

Ở nhiều quốc gia phương Tây, các chương trình học online hay giáo dục tại nhà (homeschooling) đã tồn tại nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, mô hình này tồn tại với điều kiện giáo viên hướng dẫn, hoặc bố mẹ, người nhà của học sinh đều phải được đào tạo tập huấn, đạt chuẩn thì mới được đăng ký tài khoản học online cho con. Có như vậy hình thức học này mới đảm bảo chất lượng đầu ra hiệu quả.

Giáo dục online không phải là cây đũa thần với mọi cấp học. Rất cần nhân rộng sự thực tế, thấu hiểu và quyết đoán như những gì ngành giáo dục Hải Phòng đã tiên phong.

Tiện lợi như Dịch vụ điện Online

Thứ 4, 24/02/2021 | 14:28
Việc ngồi tại nhà nhưng vẫn được đáp ứng 100% yêu cầu về dịch vụ điện là một trong những ưu điểm trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng của EVNHANOI.

Hương Nguyễn Fashion: Thời trang online hợp mốt cho phái đẹp

Thứ 4, 24/02/2021 | 13:30
Theo xu thế phát triển của xã hội, kinh doanh online ngày càng có vai trò quan trọng và chiếm một vị thế lớn mạnh trong cuộc sống.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Cuộc sống có đôi khi...

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Cuộc sống có đôi khi, có rất nhiều những điều xảy đến, cái mà ta không thể nào lường trước được.

Củi tươi

Thứ 2, 11/03/2024 | 07:00
Đang khi xử vụ đại án Vạn Thịnh Phát với rất nhiều kỷ lục thì cùng lúc Bộ Công an và Ủy ban Kiểm tra Trung ương lại tiếp tục... "đốt lò".

Về quê ăn Tết

Thứ 6, 16/02/2024 | 09:18
Cứ mỗi dịp Tết đến thì người xa quê lại nôn nao muốn “về quê ăn Tết”, lại lo liệu xoay xở đủ thứ, từ thời gian đến tiền bạc, để được “về quê ăn Tết”.

Lại những ngày bình thường

Thứ 5, 15/02/2024 | 07:00
Trước mắt chúng ta lại là những ngày “bình thường”. Ngày bình thường, cũng như mùa bình thường.

Để yêu được môn Văn trong trường phổ thông

Thứ 3, 12/09/2023 | 08:05
“Làm thế nào để nuôi dưỡng và phát triển tình yêu với môn Văn cho học sinh một cách sớm nhất?”, là điều nhiều người đang trăn trở.
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.