Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chống hàng giả, hàng nhái

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chống hàng giả, hàng nhái

Thứ 6, 18/11/2016 | 16:53
0
Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đã tích cực phối hợp với ngành chức năng, các tổ chức xã hội, đoàn thể, các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền chống hàng giả, hàng nhái,

Với tư cách là thành viên của Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (Ban chỉ đạo 389), Ban thường trực ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, từ đó, định hướng và tạo thói quen cho người dân có ý thức trong ưu tiên dùng hàng Việt Nam, lựa chọn các sản phẩm chất lượng, bảo đảm sức khỏe.
Cùng với đó, ủy ban MTTQ các cấp tích cực phối hợp với lực lượng chức năng đẩy mạnh triển khai thực thi các quy định của pháp luật như tổ chức các Hội nghị phổ biến các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật An toàn thực phẩm và các văn bản hướng dẫn; tổ chức thành lập và triển khai nhiều hoạt động của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như tuyên truyền, cổ động, phổ biến pháp luật…; triển khai các giải pháp quản lý các mặt hàng như xăng dầu, Gas, rượu, thuốc lá, sữa dành cho trẻ em, mũ bảo hiểm … góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi chính đáng của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng.

Đồng thời tích cực phối hợp với ngành chức năng để trao đổi nghiệp vụ, chia sẻ thông tin, nắm chắc địa bàn, đối tượng, nhất là địa bàn trọng điểm về vận chuyển, kinh doanh hàng hóa. Lực lượng chức năng liên ngành đã tăng cường phối hợp để tập trung đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái nói riêng, tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại nói chung theo địa bàn trọng điểm, nhóm sản phẩm trọng điểm như: thành phố Tam Điệp, thành phố Ninh Bình và trên các tuyến đường quốc lộ 1A, 12 B, quốc lộ 10...

Dân sinh - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chống hàng giả, hàng nhái

Trong quá trình thực hiện, Mặt trận tổ quốc các cấp coi trọng vai trò của Ban công tác mặt trận ở khu dân cư và những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào có đạo- đây là đội ngũ nòng cốt ở cơ sở, tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức về sản xuất, tiêu dùng lương thực, thực phẩm an toàn, nói “không” với thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ...

Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 389 tỉnh và với sự vào cuộc tích cực của ngành chức năng cũng như sự đóng góp của MTTQ các cấp trong công tác tuyên truyền, hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh có chuyển biến rõ rệt, dần hình thành ý thức trong hoạt động giao thương, mua – bán, cả người mua và người bán giờ đây đều quan tâm hơn tới chất lượng và xuất xứ sản phẩm thay vì chỉ quan tâm đến lợi nhuận và giá cả như trước kia.

Theo báo cáo từ Sở Công thương, từ đầu năm đến nay, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 389 tỉnh, ngành chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý các hoạt động kinh doanh trái phép, chống buôn lậu và gian lận thương mại, cạnh tranh không lành mạnh.

Trong 6 tháng đầu năm, Chi cục Quản lý thị trường đã kiểm tra 1.415 vụ, xử lý 684 hành vi vi phạm (trong đó 23 hành vi buôn bán hàng cấm, 101 hành vi buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu; 25 hành vi buôn bán hàng giả; 55 hành vi vi phạm trong lĩnh vực giá, đầu cơ găm hàng; 30 hành vi vi phạm trong kinh doanh; 144 hành vi vi phạm về ATTP và 306 hành vi vi phạm khác),… với tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước trên 3,3 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Chi cục còn chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn và trên khâu lưu thông, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán, mùa Lễ hội và “Tháng hành động vì ATTP” năm 2016, đồng thời tập trung kiểm tra các cơ sở kinh doanh sản phẩm gia súc, gia cầm, rau củ quả tại các chợ, siêu thị, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, chế biến thực phẩm…

Qua kiểm tra đã xử phạt hành chính, tịch thu tiêu hủy nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, quá hạn hoặc hàng nhái, hàng kém chất lượng, góp phần tạo niềm tin cho thị trường, tạo sự bình đẳng trong các doanh nghiệp kinh doanh chân chính.

Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng đã đạt nhiều kết quả tích cực. ý thức, trách nhiệm của người dân, những người tiêu dùng trong việc lựa chọn những sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao thay cho các sản phẩm kém chất lượng từng bước được nâng cao, góp phần thực hiện thắng lợi cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Người tiêu dùng đã từng bước, nhận thức đúng đắn hơn khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam, có nhiều cơ hội để so sánh giữa giá cả và chất lượng của hàng Việt với hàng ngoại nhập nhằm lựa chọn hình thức mua sắm phù hợp với kinh tế gia đình.

Do đó, tâm lý sính ngoại của một bộ phận người tiêu dùng đã có sự thay đổi, phong cách tiêu dùng mới từng bước được xây dựng, hàng Việt thật sự đã có chỗ đứng trong lòng người Việt, hàng hóa, sản phẩm do Việt Nam sản xuất có tỷ lệ tiêu thụ ngày càng tăng.

Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động nghiên cứu, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, nâng cao năng suất lao động, ưu tiên sử dụng nguyên liệu sản xuất trong nước, đồng thời tích cực đổi mới mẫu mã sản phẩm nhằm đáp ứng thị hiếu của khách hàng với phương châm cung cấp ra thị trường các sản phẩm đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý.

Các doanh nghiệp phân phối, các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn đã gia tăng tỷ trọng hàng Việt trong cơ cấu mặt hàng kinh doanh của mình, ở các đơn vị này hàng Việt chiếm tỷ trọng trên 90%, đặc biệt ở các đơn vị phân phối hàng công nghệ phẩm thì tỷ trọng hàng Việt chiếm đến gần 100%; Các doanh nghiệp cũng tích cực tham gia các hoạt động hội chợ, triển lãm, các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, Khu công nghiệp để quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình.

Do vậy, hàng Việt Nam chất lượng cao đã dần thay thế các loại hàng hóa cùng chủng loại nhập khẩu từ nước ngoài. Một số sản phẩm như ximăng, rượu Lai Thành, ngao Kim Sơn, sản phẩm rau, củ, quả của Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao, phân bón, giấy vở học sinh… đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, được người tiêu dùng trong tỉnh, trong nước tin tưởng sử dụng.

Mai Lan/Báo Ninh Bình

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Nghệ An: Tôm chết hàng loạt khiến người nuôi thiệt hại nặng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Nhiều hộ dân nuôi tôm ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An thiệt hại nặng nề khi tôm chết hàng loạt, chưa rõ nguyên nhân.

Bình Thuận: Thiếu niên 14 tuổi điều khiển xe máy gặp tai nạn tử vong

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:00
Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận vừa xảy ra hai vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Sau khi tai nạn xảy ra, cơ quan công an đã đến hiện truờng khám nghiệm và điều tra.

Người phụ nữ khóc khi nhận lại 400 triệu đồng sau 3 tháng chuyển nhầm

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:17
Do sơ suất, người phụ nữ đã chuyển nhầm 400 triệu đồng vào tài khoản của một người lạ. 3 tháng sau, chị bật khóc nức nở khi nhận lại được số tiền nói trên.

Bình Thuận ứng phó với nguy cơ tràn khoảng 9.000 lít dầu DO ra biển

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Hiện nay, các ngành chức năng tỉnh Bình Thuận theo dõi tình trạng của tàu và kịp thời có các biện pháp cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.
     
Nổi bật trong ngày

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:12
Ngã từ trên cao xuống khi máy nghiền bất ngờ hoạt động, anh Tuân cố lết tới phòng điều khiển ngắt điện, nhưng 7 đồng nghiệp ở bên trong máy đã không thể qua khỏi.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bình Thuận: Thiếu niên 14 tuổi điều khiển xe máy gặp tai nạn tử vong

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:00
Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận vừa xảy ra hai vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Sau khi tai nạn xảy ra, cơ quan công an đã đến hiện truờng khám nghiệm và điều tra.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.