“Dây” ông Đinh La Thăng kéo từ tổng công ty Sông Đà sang PVC giờ ra sao?

“Dây” ông Đinh La Thăng kéo từ tổng công ty Sông Đà sang PVC giờ ra sao?

Thứ 7, 23/12/2017 | 17:13
0
Khi làm Chủ tịch HĐQT của PVN, nhiều người “dây mơ rễ má” ở tổng công ty Sông Đà- nơi ông Đinh La Thăng từng giữ chức vụ cao nhất, được bổ nhiệm giữ các chức vụ chủ chốt của PVC.
Xã hội - “Dây” ông Đinh La Thăng kéo từ tổng công ty Sông Đà sang PVC giờ ra sao?

Nhiều người trong ê kíp của ông Đinh La Thăng đã vướng vòng lao lý.

Cơ quan An ninh điều tra vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản xảy ra tại tập đoàn Dầu khí Việt Nam PVN và tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam PVC.

Theo tờ Pháp luật TP.HCM, trong số 22 bị can bị đề nghị truy tố, rất nhiều người từng công tác ở tổng công ty Sông Đà, nơi ông Thăng đã từng làm việc 10 năm và giữ chức vụ cao nhất tại tổng công ty này.

Thời điểm đầu năm 2006, khi ông Đinh La Thăng về làm Chủ tịch HĐQT của PVN, nhiều người trong “dây” ở công ty Sông Đà được bổ nhiệm giữ các chức vụ chủ chốt của PVC.

Tháng 12/2017, ông Đinh La Thăng đã đưa Trịnh Xuân Thanh từ tổng công ty Sông Hồng về làm tổng giám đốc (TGĐ), sau là chủ tịch HĐQT của PVC.

Sau đó, ông Thăng tiếp tục đưa ông Vũ Đức Thuận từ tổng công ty Sông Đà về làm phó TGĐ, sau đó là ủy viên HĐQT kiêm TGĐ PVC.

Ông Nguyễn Mạnh Tiến, cũng có thời gian dài làm ở tổng công ty sông Đà. Ông này cũng được đưa về PVC để bổ nhiệm làm Kế toán trưởng PVC và sau đó là thành viên ban kiểm soát PVC, Phó TGĐ…

Những người này được tạo điều kiện thuận lợi đặc biệt. Cũng theo tờ Pháp luật TP.HCM, đầu năm 2010, PVC lâm vào khó khăn về tài chính, ông Thăng ký công văn gửi Thủ tướng Chính phủ cho phép PVN “tiếp tục được giao nhiệm vụ cho PVC... thực hiện xây lắp các dự án do PVN/đơn vị thành viên làm chủ đầu tư theo hình thức chỉ định thầu” nhằm bố trí công việc, tạo nguồn vốn cho PVC, đưa dự án nhiệt điện Thái Bình 2 (sau gọi tắt là Thái Bình 2) vào danh mục các dự án PVN sẽ triển khai trong năm 2010 cần được chỉ định thầu và đề xuất Chính phủ ủy quyền cho HĐQT PVN quyết định hình thức lựa chọn nhà thầu.

Dù chưa làm các thủ tục liên quan đến việc lựa chọn nhà thầu nhưng tháng 6/2010, ông Thăng thay mặt HĐQT PVN ký nghị quyết đồng ý chủ trương giao PVC thực hiện gói thầu EPC dự án Thái Bình 2 theo hình thức chỉ định thầu.

Ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN, cùng 11 bị can bị đề nghị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, 8 bị can khác bị đề nghị truy tố về tội Tham ô tài sản.

Riêng hai bị can Trịnh Xuân Thanh, nguyên chủ tịch HĐQT PVC và Vũ Đức Thuận, nguyên tổng giám đốc PVC, bị đề nghị truy tố cả 2 tội danh.

Ông Nguyễn Mạnh Tiến, bị đề nghị truy tố tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

T.Huế (tổng hợp)

 

 

Đồng tiền biến một bộ phận lãnh đạo ngành Dầu khí giỏi chuyên môn thành tội đồ

Thứ 6, 22/12/2017 | 06:47
Ngày 20/12 thêm một nguyên lãnh tập đoàn Dầu khí, ông Phùng Đình Thực bị khởi tố. Theo nhận định của người trong ngành, một số lãnh đạo ngành Dầu khí là những người lăn lộn và có công trong việc phát triển lĩnh vực này từ những ngày gian khó. Thế nhưng, đồng tiền đã biến họ từ một người giỏi chuyên môn trở thành tội đồ, thất thoát khối tài sản lớn của đất nước.

Cuộc điện thoại “bí mật” của ông Đinh La Thăng

Thứ 5, 21/12/2017 | 10:44
Khi làm Bí thư TP.HCM, ông Đinh La Thăng đã có cuộc điện thoại cho một số cán bộ PVN nhằm dàn xếp, khỏa lấp những sai phạm thời còn làm ở PVN.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.